VnReview
Hà Nội

Ổ cứng HDD có thể "sống" bao lâu?

Trong hơn 30 năm lịch sử của mình, máy tính đã liên kết với các ổ cứng HDD khiêm tốn. Không thể phủ nhận, ổ cứng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và phổ biến của máy tính và gần đây là sự phát triển nhanh chóng của lưu trữ trực tuyến và lưu trữ đám mây. Tuy nhiên câu hỏi về tuổi thọ của ổ cứng vẫn chưa có lời đáp.

Theo Extremetech, mới đây Backblaze, công ty sao lưu trực tuyến sở hữu hơn 25.000 ổ cứng, đã công bố một số nghiên cứu về tuổi thọ của ổ cứng.

Ổ cứng HDD có thể sống bao nhiêu lâu?

Những thông số, biểu đồ của Backblaze sẽ giúp chúng ta biết một số thông tin thú vị về tuổi thọ của ổ cứng, tỷ lệ lỗi hàng năm từ đó rút ra được những lưu ý đáng giá.

Tuổi thọ tối đa của ổ cứng là bao nhiêu?

Backblaze có hơn 25.000 ổ cứng hoạt động liên tục trong vòng bốn năm qua. Khi một ổ cứng bị lỗi, họ đánh dấu và gỡ bỏ nó, sau đó thay thế bằng một ổ cứng mới. Sau bốn năm, hãng này có một số dữ liệu và biểu đồ tuyệt vời về tỷ lệ lỗi của ổ cứng trong 4 năm đầu vòng đời của chúng.

Ổ cứng HDD có thể sống bao nhiêu lâu?

Ổ cứng có ba giai đoạn lỗi khác biệt với tỷ lệ lỗi khác nhau

Ổ cứng có ba giai đoạn lỗi khác biệt. Giai đoạn đầu tiên kéo dài 1,5 năm, trong giai đoạn này ổ cứng có tỷ lệ lỗi hang năm là 5,1%. 1,5 năm tiếp theo, tỷ lệ lỗi hàng năm giảm xuống 1,4%. Sau ba năm, tỷ lệ lỗi hàng năm tăng lên 11,8%. Nói ngắn gọn, khoảng 92% ổ cứng hoạt động tốt trong 18 tháng đầu, và gần như tất cả chúng (90%) hoạt động tốt trong ba năm đầu.

Từ những con số này cho thấy, dưới 80% ổ cứng hoạt động tốt sau bốn năm. Backblaze không có số liệu của các năm tiếp theo, nhưng Brian Beach, một kỹ sư lành nghề của hãng, dự đoán rằng tỷ lệ lỗi các năm tiếp theo có thể sẽ trong khoảng 12%. Điều này có nghĩa là khoảng 50% ổ cứng vẫn sống sót sau 6 năm sử dụng.

Tại sao ổ cứng ngừng hoạt động?

Có ba giai đoạn lỗi khác biệt, và tương ứng với nó là ba loại lỗi khác nhau khiến ổ cứng ngừng hoạt động. Các lỗi trong năm đầu tiên chủ yếu do thiếu sót trong khâu sản xuất. Mặc dù hầu hết ổ cứng có thể tồn tại trong nhiều năm nhưng một số lại chỉ sống sót được vài tháng. Từ 18 đến 36 tháng, các trường hợp ổ cứng ngừng hoạt động đa số do lỗi ngẫu nhiên, các vấn đề nhỏ, ngẫu nhiên chỉ xảy ra nếu bạn không may mắn. Sau đó, trong năm thứ tư, tỷ lệ lỗi tăng vọt do các linh kiện trong ổ cứng bắt đầu bị hao mòn, các linh kiện khác nhau có thể đã phải xoay, hồi chuyển và khởi động rất nhiều lần trước khi ngừng hoạt động hoàn toàn.

Ổ cứng HDD có thể sống bao nhiêu lâu?

Ba giai đoạn lỗi khác biệt, tương ứng với nó là ba loại lỗi khác nhau khiến ổ cứng ngừng hoạt động. Tỷ lệ lỗi do nhà sản xuất sẽ giảm dần theo thời gian, tỷ lệ lỗi ngẫu nhiên không đổi còn tỷ lệ lỗi do linh kiện hao mòn tăng dần theo thời gian.

Đáng chú ý là Backblaze chỉ sử dụng những ổ cứng bình thường, mức tiêu dùng được bảo hành từ 12 đến 36 tháng. Với tỷ lệ 97,5% ổ cứng vẫn sống sau một năm và khoảng 90% hoạt động tốt sau ba năm, những điều kiện bảo hành này khá chính xác.

Ổ cứng HDD có thể sống bao nhiêu lâu?

Tỷ lệ ổ cứng lỗi theo quý trong bốn năm đầu tiên

Trong trường hợp ổ cứng doanh nghiệp với bảo hành 5 năm, chúng có thể được sản xuất với mức dung sai nhỏ hơn và bị kiểm tra đảm bảo chất lượng nghiêm ngặt hơn. Không có thông số chính xác nhưng ổ cứng doanh nghiệp vẫn sẽ có tỷ lệ lỗi cao hơn sau 4 năm sử dụng, khi mà các linh kiện bắt đầu bị bào mòn.

Bạn nên sao lưu dữ liệu thường xuyên

Có thể kết luận rằng: Nếu bạn mua ổ cứng hôm nay, 90% nó sẽ sống sót trong ba năm. Nếu ổ cứng của bạn đã ba năm tuổi, bạn nên sao lưu dữ liệu của bạn bởi mỗi năm sau đó tỷ lệ ổ cứng của bạn có thể gặp lỗi sẽ là 12% hoặc hơn. Cần lưu ý rằng các kết luận này không áp dụng cho các ổ cứng gắn ngoài: Ổ cứng gắn ngoài, vì nhiều yếu tố khác, có thể sẽ không sống thọ được như ổ cứng cho dù bạn chỉ cắm nó vài lần một tháng để sao lưu dữ liệu. Thêm nữa, các ổ cứng của Backblaze hoạt động liên tục 24/7, do vậy nếu máy tính ở nhà bạn không hoạt động 24/7 tuổi thọ các ổ cứng có thể kéo dài hơn.

Ổ cứng HDD có thể sống bao nhiêu lâu?

80% ổ cứng sống sót sau bốn năm

Do 5,1% ổ cứng có thể gặp lỗi trong năm đầu tiên, nên bạn hãy sao lưu dữ liệu thường xuyên hoặc không lưu trữ dữ liệu quan trọng trên ổ cứng trong 18 tháng đầu. Sau 36 tháng, chắc chắn bạn nên lập kế hoạch sao lưu dữ liệu thường xuyên hoặc bắt đầu sao chép dữ liệu sang một ổ cứng mới.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác