VnReview
Hà Nội

Muốn tự tạo meme, làm thế nào?

Đôi khi lướt Net bạn thường bắt gặp một bức ảnh với những dòng chữ gửi một thông điệp hài hước vui nhộn nào đó, được các cư dân mạng hưởng ứng và lan truyền cho nhau. Đó chính là meme (đọc là "mim") - một dạng ảnh/video "chế" ... được forward từ người này tới người khác trên mạng Internet, càng nhiều người thích và tiếp tục lan truyền thì meme càng thành công. Bài viết mách bạn cách tự tạo những meme như thế.

Bài liên quan:

Meme là gì? Đâu là ví dụ về meme trên Internet?

Có một số trang web cho biết phép bạn tạo meme từ những bản mẫu có sẵn. Tất cả những gì bạn cần làm là chọn mẫu meme, chèn dòng chữ của mình rồi chia sẻ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tạo meme của riêng mình từ đầu, các công đoạn cũng không quá khó khăn.

Bước 1: Nghiên cứu

Hiểu meme của bạn. Bạn nên tìm hiểu các meme nổi tiếng đã có từ trước. Như vậy, bạn có thể tìm được meme phù hợp với cảm hứng của mình, hoặc loại bỏ các chủ đề bạn không muốn lặp lại.

hướng dẫn meme

Theo dõi các xu hướng. Hãy thường xuyên lướt Facebook hoặc Twitter để theo dõi tin tức, đặc biệt là các chủ đề giải trí. Bạn cần chú trọng vào những chủ đề gây cười nhiều nhất và nhận được nhiều phản hồi vui nhộn nhất.

hướng dẫn meme

Miley Cyrus từng là đối tượng được bàn tán nhiều trên các meme

Chọn đối tượng đưa vào meme. Nếu bạn không phải là người hâm mộ thể thao, bạn sẽ rất khó tạo ra meme thể thao nổi tiếng. Những động vật dễ thương là ý tưởng tốt, nếu bạn thực sự không còn ý tưởng nào khác. Tuy nhiên, nếu bạn muốn làm "đến nơi đến chốn", hãy chọn một nhân vật nổi tiếng dễ mô phỏng. Nếu bạn muốn đưa trải nghiệm cá nhân vào meme, bạn nên chọn trải nghiệm mà nhiều người có thể đã trải qua.

Chọn phương tiện. Tất nhiên cách thức truyền đạt meme tốt nhất là ảnh. Tuy nhiên nếu bạn có "năng khiếu", có lẽ xuất hiện trên một đoạn video cũng không phải là ý tồi.

Bước 2: Sáng tác nội dung

Thu thập tư liệu. Đây là lúc bạn quyết định sẽ tự sáng tác hay "xào" lại những thứ đã có trên mạng. Nếu bạn muốn làm ảnh meme và sử dụng nội dung đã có, hãy chụp một bức ảnh từ đoạn video mà bạn muốn dùng. Hoặc bạn cũng có thể tìm ảnh trên web.

Ngắn gọn và đơn giản. Hãy nhớ trong đầu rằng khả năng tập trung của một người dùng Internet trung bình rất ngắn, vì thế bạn phải gây được sự chú ý ngay từ đầu. Hãy nghĩ ra một dòng chữ sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ nhớ.

Chọn cách truyền đạt đúng. Hãy đảm bảo rằng hình ảnh trong meme phải khớp với cảm xúc mà bạn muốn gửi gắm.

Bước 3: Chọn công cụ cần thiết

Nếu bạn đang làm ảnh meme, bạn nên cài Photoshop vào máy tính hoặc sử dụng công cụ chỉnh sửa ảnh trực tuyến Pixlr Editor. Bạn cũng có thể tìm các trang web tạo meme cho phép bạn tự upload ảnh nền của mình, ví dụ như Imgur. Cuối cùng, bạn có thể cài ứng dụng ảnh lên điện thoại, chẳng hạn như Aviary cho phép bạn chèn chữ lên ảnh.

Nếu bạn đang làm meme video, các ứng dụng và dịch vụ dễ sử dụng nhất là Instagram, Vine và Youtube.

Bước 4: Tiến hành

Sau khi đã có ảnh, bạn có thể sử dụng bất cứ công cụ nào dưới đây.

Imgur Meme Generator

Khi bạn truy cập vào trình tạo meme, hãy bấm vào "Upload new background" và sử dụng 1 trong 4 tùy chọn được đưa ra: lấy ảnh từ máy tính, nhập đường dẫn của ảnh từ web, kéo và thả file, paste ảnh từ clipboard.

hướng dẫn meme

Chờ ảnh được upload.

hướng dẫn meme

Sau khi đã được tải lên, ảnh sẽ hiện ở trang chỉnh sửa của Imgur. Bạn có thể chèn chữ lên ảnh, di chuyển vị trí hoặc chỉnh kích thước cho chữ. Hãy nhớ đặt tên cho meme trước khi bấm vào "Make this meme" để tạo meme.

hướng dẫn meme

Chúc mừng bạn, bạn đã tạo một meme bằng Imgur.

hướng dẫn meme

Aviary

Sau khi khởi động ứng dụng, hãy chọn Máy ảnh để chụp ảnh mới hoặc Thư viện để chọn ảnh có sẵn.

Bấm vào tính năng Meme ở phía cuối.

hướng dẫn meme

Nhập đoạn chữ sẽ xuất hiện lên trên ảnh. Bấm Apply rồi bấm Done. Meme của bạn sẽ được lưu trong folder Aviary ở trong ứng dụng Thư viện.

hướng dẫn meme

Photoshop

Chọn File / Open để mở ảnh của bạn.

Để chèn chữ, hãy bấm vào biểu tượng Type Tool (hình chữ T). Chọn font Impact và bật caps lock. Bạn cần chọn kích thước font cho phù hợp và để chữ màu trắng.

hướng dẫn meme

Chọn layer chứa chữ và bấm vào Blending Options / Stroke rồi đổi thành màu đen. Bạn cũng cần để kích thước là 3px.

hướng dẫn meme

Để lưu meme mà không chèn ảnh cũ, chọn File / Save As. Chọn định dạng JPEG, chất lượng ở mức maximum và bấm OK.

hướng dẫn meme

Thế còn meme video thì sao?

Instagram

Sau khi mở ứng dụng, bạn hãy bấm vào biểu tượng camera Instagram. Để bắt đầu quay video, bạn phải bấm vào biểu tượng video. Video của bạn sẽ có thời lượng tối đa là 15 giây. Hãy bấm và giữ nút quay (màu đỏ) cho đến khi bạn muốn chuyển đến cảnh tiếp theo.

hướng dẫn meme

Nếu bạn không hài lòng với clip vừa quay, hãy bấm nút X để xóa. Tiếp theo, hãy bấm Next cho đến khi nào video của bạn hiện lên bảng feed của Instagram và bạn đã thành công.

hướng dẫn meme

Vine

Vine là một ứng dụng có thể tạo video giống như Instagram. Sau khi đăng nhập và khởi động ứng dụng, bạn hãy bấm vào biểu tượng video ở góc trên bên phải màn hình. Để bắt đầu ghi hình, đặt và giữ ngón tay trên màn hình và thả ra khi bạn muốn quay clip khác. Nếu muốn ghép các clip lại với nhau và chọn hiệu ứng chuyển đổi đẹp mắt hơn, bạn có thể bật "hiệu ứng ma" – hãy tự mình thử để xem hiệu ứng đó như nào nhé!

Vine rất dễ sử dụng – không có tính năng chỉnh sửa thực sự nào được tích hợp và các clip rất ngắn. Bạn cũng có thể chuyển video Vine thành ảnh động GIF để khiến meme trở nên thú vị hơn.

Youtube

Bạn có thể tạo meme video bằng cách tự ghi hình mình trên Youtube bằng webcam. Với Youtube, bạn có thể cover bài hát yêu thích, làm bài hướng dẫn về một vấn đề nào đó, hay thử tài hát nhép, v.v.

Sau khi đăng nhập bằng tài khoản Google, chọn Upload ở phía trên màn hình. Tiếp theo, hãy bấm vào nút Record ở phần Webcam capture.

hướng dẫn meme

Bạn có thể sẽ phải cho phép Youtube sử dụng webcam và mic. Sau khi đã đồng ý, bạn có thể bắt đầu quay bằng cách bấm vào Start recording. Khi đã xong, bấm Stop để dừng.

hướng dẫn meme

Hãy nhớ rằng đây là cảnh quay liên tục, vì vậy bạn phải diễn thật đạt. Nếu lỡ hỏng ở phần giữa, bạn sẽ phải bắt đầu lại từ đầu. Nếu đã hài lòng với kết quả, hãy bấm Upload để tải video lên Youtube.

Bước 5: Chia sẻ

Để một meme có thể trở thành meme đúng nghĩa, bạn phải khiến nó trở nên nổi tiếng, bằng tất cả các công cụ xã hội mà bạn có thể tham gia. Chúc các bạn tạo meme vui vẻ!

Việt Dũng

Nguồn Digital Trends

Chủ đề khác