VnReview
Hà Nội

8 lý do để chọn máy tính Windows

Đôi lúc những chiếc máy tính Windows có thể gây nên nhiều phiền toái không chịu nổi đối với người dùng. Gạt những điều đó sang một bên, không thể phủ nhận rằng Windows cũng có nét hấp dẫn của riêng mình đối với người dùng máy tính để bàn, đó cũng là lý do tại sao Windows vẫn dẫn đầu thị phần hệ điều hành dành cho máy tính.

chọn máy tính windows

Dưới đây là 8 điều máy tính Windows mang lại cho chúng ta, theo tổng hợp của trang công nghệ How To Geek.

Phần cứng rẻ

Hệ sinh thái PC Windows khá hỗn loạn. Trong khi Macbook của Apple có giá tầm hơn 20 triệu đồng trở lên, bạn có thể mua laptop Windows chỉ với khoảng 6 – 7 triệu đồng. Chắc chắn bạn sẽ không có được phần cứng cũng như sự hỗ trợ tốt nhất của hãng sản xuất khi mua các thiết bị giá rẻ. Tuy nhiên, đối với nhiều người, chúng là những thiết bị duy nhất mà họ có thể mua được.

Nói tóm lại, hệ sinh thái PC Windows mang các thiết bị đến với nhiều người – những người không đủ khả năng mua Mac không chỉ ở các nước phát triển mà ở trên khắp thế giới. Ở đó, Mac và PC Windows cao cấp có giá rất đắt.

Tùy chọn phần cứng

PC Windows mang đến lựa chọn rất phong phú cho người dùng. Bạn có thể tự chọn từng linh kiện một cho PC của mình. Ngoài ra, nếu không am hiểu linh kiện thì trên thị trường cũng có rất nhiều laptop/PC với các phiên bản CPU, RAM, bộ nhớ, đồ họa khác nhau cho bạn chọn. Apple cũng đưa nhiều tùy chọn cho khách hàng nhưng các nhà sản xuất PC có thể đưa ra tất cả những gì bạn có thể tưởng tượng – bao gồm cả những phần cứng mạnh mẽ hơn Mac.

chọn máy tính windows

Kho phần mềm

Trong khi các nền tảng di động đang đón nhận ngày càng nhiều ứng dụng, máy tính Windows cũng sở hữu một kho phần mềm desktop khổng lồ. Ước tính có khoảng 4 triệu chương trình cho máy tính Windows. Bạn gần như chắc chắn sẽ tìm thấy phần mềm thỏa mãn bất cứ nhu cầu nào của mình. Điều này đặc biệt quan trọng với các ứng dụng văn phòng, vốn không phù hợp với các thiết bị di động.

Chỉ cần có một trong số rất nhiều trình duyệt có cho Windows, bạn có thể làm mọi thứ với chiếc máy tính của mình. Bạn muốn gắn bó với Google? Google dành rất nhiều thời gian phát triển Chrome, Google Drive và các phần mềm khác cho Windows. Bạn cũng có thể sử dụng phiên bản Windows của iTunes và iCloud của Apple để mua nhạc và đồng bộ hóa dữ liệu. Tất nhiên, không thể thiếu các dịch vụ nổi tiếng của Amazon, trong đó có đọc sách.

Tính tương thích ngược

Không chỉ sở hữu kho 4 triệu phần mềm, Microsoft còn làm rất tốt công việc tương thích ngược. Bạn vẫn có thể sử dụng một đoạn code viết từ 15 năm trước để viết phần mềm trên Windows 8.1. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng desktop trên máy tính bảng Windows 8.1 để sử dụng ở bất cứ đâu. Tất cả là nhờ vào tính linh động của Windows.

chọn máy tính windows

Mac và Linux có độ tương thích ngược không bằng Windows. Mac OS X không còn chứa Rosetta để chạy chương trình PowerPC. Trong khi đó Linux cũng đã trải qua quá nhiều thay đổi khiến các ứng dụng mã nguồn đóng sử dụng API và library cũ không thể chạy được.

Chạy nhiều chương trình một lúc

Bạn đã bao giờ thử dùng iPad và máy tính bảng Android làm thiết bị chính chưa? Nếu bạn là người quan tâm đến hiệu quả công việc, chắc chắn bạn sẽ không muốn thử. Những thiết bị này bị hạn chế rất nhiều, bạn chỉ có thể sử dụng duy nhất một ứng dụng trên màn hình. Muốn vừa xem video vừa lướt web trên cùng một màn hình? Bạn không thể làm điều đó trên thiết bị iPad hoặc Android.

Mặc dù bạn có thể sử dụng bàn phím cho các thiết bị di động, bạn không thể dùng chuột cho iPad. Android có hỗ trợ chuột nhưng chỉ cho phép người dùng click thay cho bấm cảm ứng. Các tác vụ như giữ hay chuột phải không được hỗ trợ.

Chơi game

Windows vẫn là nền tảng chơi game phổ biến nhất. Game PC đạt được vị trí như ngày nay là nhờ các dịch vụ như Steam của Valve. Một game Windows 15 năm trước vẫn có thể chơi được trên các phiên bản Windows mới hiện nay. Trong khi đó, PlayStation 4 và Xbox One còn không chơi được các game vốn thiết kế cho Xbox 360 hay PlayStation 3.

Game PC có cực nhiều lợi thế: bạn có thể tận hưởng cài đặt đồ họa mức cao nhất, sử dụng nhiều cách nhập liệu (bàn phím, chuột hay tay cầm? Tùy bạn) hoặc chơi game trên laptop thông thường hay những cỗ máy sinh ra để phục vụ game thủ.

máy tính windows

Nền tảng mở

Windows vẫn là một nền tảng desktop mở. Nếu là nhà phát triển, bạn có thể làm phần mềm cho Windows và phân phối mà không cần xin phép ai. Nếu là người dùng, bạn có thể tải về phần mềm từ bất cứ đâu.

Nếu muốn cài server hoặc một công cụ giám sát hệ thống nào đó, bạn không cần phải jailbreak hay root PC Windows của mình. Bạn là người toàn quyền kiểm soát.

Tương thích phần cứng

Máy tính Windows gần như là PC chuẩn, vì vậy bạn có thể chắc chắn rằng bất cứ linh kiện phần cứng nào cũng sẽ được hỗ trợ bởi Windows. Không giống máy tính Linux, bạn không phải nghiên cứu xem linh kiện mình chọn có được cộng đồng hỗ trợ hay không. Không giống máy tính Mac, bạn không phải lo lắng xem nhà sản xuất linh kiện có driver cho Mac hay không.

Chỉ cần chọn linh kiện rồi mua – chắc chắn chúng sẽ hoạt động. Chỉ có một ngoại lệ là các linh kiện cũ chưa được nhà sản xuất cập nhật driver.

Thị phần Windows

Có một điều nữa cần nói thêm đó là tính phổ biến của Windows khiến việc tiếp cận, làm quen và sử dụng nó rất thuận tiện.

Việt Dũng

Chủ đề khác