VnReview
Hà Nội

Có nên mua laptop màn hình cảm ứng?

Trước sự xuất hiện ngày càng nhiều những sản phẩm laptop có cấu hình thuộc hàng cao cấp cùng với công nghệ vượt trội như hiện nay thì laptop màn hình cảm ứng (viết gọn là: laptop cảm ứng) cũng là một trong những sản phẩm được nhiều nhà sản xuất máy tính quan tâm và người tiêu dùng cũng mong muốn được sở hữu và trải nghiệm.

Cùng với sự ra đời, phát triển mạnh mẽ hệ điều hành Windows 8 của Microsoft, các nhà sản xuất laptop đã tích hợp màn hình cảm ứng cho các sản phẩm của mình (tương tự như trên các dòng máy tính bảng). Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người tiêu dùng băn khoăn: có nên mua laptop màn hình cảm ứng không, nhất là đối với dân văn phòng?

1/ Xét ưu và nhược điểm của laptop có màn hình cảm ứng

* Ưu điểm:

Bề ngoài sang trọng

Nhiều người cho rằng sở hữu được một chiếc laptop vừa có thương hiệu được nhiều người biết đến, vừa có màn hình cảm ứng thì "trông" rất thời thượng và sành điệu. Đây có thể nói là một lý do "khôi hài và hơi khoa trương" muốn thể hiện đẳng cấp riêng của mình. Tuy nhiên, lý do này không hoàn toàn xấu. Nếu so sánh với việc sử dụng một chiếc;máy tính xách tay thông thường thì những chiếc máy có màn hình cảm ứng sẽ hấp dẫn hơn, khiến bạn thêm nổi bật và phong cách. Đồng thời, sở hữu cho mình một chiếc laptop trang bị màn hình cảm ứng, có nghĩa là bạn đang đồng hành cùng xu thế công nghệ.

Tiện ích khi sử dụng các ứng dụng

Trong thực tế, khi chúng ta sử dụng laptop "thường", đôi khi sẽ gặp trường hợp bàn di chuột (trackpads) không hỗ trợ đa điểm chạm để thực hiện chuyển đổi giữa các ứng dụng hoặc các thao tác cần xử lý nhanh bằng cảm ứng đa điểm trong phần mềm, nhưng điều này sẽ thực sự dễ dàng hơn bằng cách sử dụng một màn hình cảm ứng được trang bị trên một chiếc laptop. Và với việc Microsoft phát triển hệ điều hành Windows 8, các nhà sản xuất máy tính cũng bắt đầu tham gia tích cực thiết kế để tối ưu hóa laptop với màn hình cảm ứng nhằm phù hợp với ý tưởng này. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng sử dụng các thao tác vuốt, chạm, thu nhỏ, phóng to các cửa sổ, đặc biệt là khi bạn chơi các game cảm ứng bởi số điểm chạm có thể thay đổi từ 5 lên tới 10 điểm.

(Ví dụ: Bạn có thể tải và chơi các game, phần mềm như: Angry Birds, bắn tỉa, bắn trứng, chỉnh sửa ảnh, chơi đàn guitar hay piano ảo ngay trên màn hình laptop của mình mà không phải bằng chuột hay touchpad như trước đây).

Bề ngoài sang trọng_1   Bề ngoài sang trọng_2

Bề ngoài sang trọng và thao tác nhanh chóng trong các ứng dụng phần mềm

* Hạn chế

- Để sở hữu một chiếc máy tính màn hình cảm ứng đã không dễ, khi sử dụng bạn lại càng phải chú ý đến sự tiện lợi của nó hơn. Nếu bạn dùng một chiếc tablet (máy tính bảng) thì việc bạn có thể cầm, nắm, nâng, đỡ thoải mái và di chuyển bất cứ đâu, thậm chí "dốc ngược" thiết bị sao cho thuận tiện với thao tác trên mặt cảm ứng. Ngược lại, laptop có màn hình cảm ứng sẽ làm cho bạn phải chịu một chút rắc rối trong các tư thế sử dụng, vì chúng cồng kềnh, to hơn gấp đôi tablet, chưa kể tay bạn cũng phải hướng lên và hướng tới để chạm vào màn hình, khả năng bị mỏi tay là có xảy ra vì cũng không thể đặt màn hình xuống dưới đùi hoặc để trong lòng một thời gian dài được.

Khó khăn trong việc thao tác_1   Khó khăn trong việc thao tác_2

Khó khăn trong việc thao tác trong khoảng thời gian dài vì thiếu sự "linh động"

- Một khó khăn là các chi tiết khá nhỏ trên màn hình sẽ không thể dùng tay để chạm vì có thể chạm vào vùng khác không như mong muốn, lúc đó, bạn chỉ có thể dùng bàn di chuột hoặc chuột rời để di chuyển đến vị trí đó để chọn.

- Bạn có thể cảm nhận việc laptop màn hình cảm ứng tương thích tốt nhất với Windows 8 trở lên, còn với những hệ điều hành khác thì giao tiếp trực quan không được nhanh chóng và ổn định như khi dùng chuột và bàn phím.

- Khả năng xoay trở, di chuyển hạn chế hơn so với laptop thông thường vì laptop màn hình cảm ứng thường nặng hơn một chút.

- Thông thường, chi phí để sắm một chiếc laptop cảm ứng so với laptop "truyền thống" có cùng cấu hình thường cao hơn từ 100 USD ~ 200 USD. Điều này là một lý do không nhỏ để dân văn phòng có thể đắn đo khi "tậu" cho mình laptop cảm ứng.

2/ Tiêu chí chọn laptop cảm ứng của "dân văn phòng"

Khác với "dân đồ họa" và "game thủ", dân văn phòng khi lựa chọn cho mình một chiếc laptop phục vụ cho nhu cầu công việc cũng có những tiêu chí như: thiết kế đẹp, gọn, trọng lượng nhẹ, dễ di chuyển, cấu hình máy tính vừa đủ xử lý đa tác vụ các công việc văn phòng, phần cứng bền, cứng cáp sản xuất bởi các hãng có tiếng, giá cả phù hợp và thời lượng pin phải cao.

Lựa chọn hãng sản xuất

Mặc dù Apple và Sony là hai nhà sản xuất máy tính hàng đầu hiện nay về chất lượng và thiết kế thời trang (hầu hết tất cả các linh kiện máy tính đều do 2 hãng này tự sản xuất nên tính đồng bộ rất cao; các hãng như Asus, Dell, HP… đều có đặt hàng của Sony sản xuất pin), nhưng giá thành laptop của hai hãng này khá đắt đối với người dùng phổ thông nói chung và dân văn phòng nói riêng.

Nếu bạn không thật sự dư giả thì nên hướng đến các hãng máy tính khác như Toshiba, Dell, HP, Lenovo, Asus và cả Sony dòng trung bình. Để kích cầu người tiêu dùng, hiện nay, các nhà sản xuất tầm trung này đã bắt đầu sản xuất nhiều loại laptop màn hình cảm ứng giá rẻ giúp cho dân văn phòng có điều kiện tiếp cận với công nghệ hơn và được thể hiện sự "sành điệu".

Hiện tại trên thị trường bạn có thể lựa chọn một số mẫu laptop cảm ứng như: ASUS Vivobook S400 – chiếc laptop này đã đoạt giải thưởng "Laptop được ưa chuộng nhất năm 2012" – giá: khoảng 14 triệu đồng; Sony Vaio Fit 14E hỗ trợ màn hình cảm ứng đa điểm – giá khoảng 14 triệu đồng; Sony VAIO SVF14217SGB giá khoảng 15 triệu đồng; Lenovo Flex 14 – giá khoảng 15 triệu đồng; Laptop HP Pavilion TouchSmart 14-B151TU – giá khoảng 12,6 triệu đồng; Các dòng của series laptop ASUS X202E giá rẻ tầm giá khoảng 9 triệu đồng,…)

Sony Vaio Fit 14E   ASUS Vivobook S400

Sony Vaio Fit 14E và ASUS Vivobook S400 là 2 trong số laptop cảm ứng được nhiều người ưa chuộng

Trọng lượng và kích cỡ màn hình của laptop

Là dân văn phòng hay doanh nhân, bạn luôn phải "vác" laptop đi nhiều nơi. Thật may là trong các dòng laptop cảm ứng hiện nay, các nhà sản xuất cũng đã thiết kế lại vẻ bề ngoài và trọng lượng sao cho tương xứng với cấu hình của dòng máy tính công nghệ mới (từ 1~2kg). Bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi mang vác từ chỗ này đến chỗ khác hoặc thậm chí cả một chặng đường dài.

Bên cạnh đó, theo tôi, dù là laptop "thường" hay laptop cảm ứng thì độ lớn của màn hình cũng là một đóng góp không nhỏ khi sử dụng. Các bạn nên tránh những laptop cảm ứng có màn hình nhỏ, vì nếu như laptop bạn cài đặt hệ điều hành không phải là Windows 8 hay 8.1 thì việc thao tác sẽ rất khó khăn, thiếu chính xác.

kích cỡ hợp lý để dễ dàng thao tác_1   kích cỡ hợp lý để dễ dàng thao tác_2

Khi chọn laptop cảm ứng nên chọn máy có màn hình kích cỡ hợp lý để dễ dàng thao tác

Thời lượng pin

Không phải lúc nào dân văn phòng cũng thường xuyên ở nhà, ở văn phòng và dùng điện từ adapter để sử dụng laptop mà không đi đâu, không giao tiếp với ai cả. Vì vậy, việc di chuyển sang một nơi khác (gặp đối tác hoặc những cuộc họp…) hoặc điều kiện không cho phép dùng điện nguồn thì khi đó bạn sẽ thấy tầm quan trọng của pin.

Bỏ qua điều kiện "lý tưởng" để sử dụng pin. Trong thực tế, thời lượng trung bình của một pin mới hiện nay vào khoảng 2 đến 3 tiếng. Thời lượng như vậy được cho là tương đối đủ để phục vụ cho công việc của bạn.

Khi mua máy tính xách tay, bạn nên chú ý đến chỉ số cell và mAh của pin laptop. Những laptop sử dụng pin 6 cell và 9 cell có thời gian sử dụng khá lâu. Chỉ số mAh càng cao thì pin càng trữ được nhiều năng lượng và dùng laptop lâu hơn. Bạn nên lựa chọn những mẫu máy có dung lượng pin trung bình trên 2500 mAh.

Mặc dù vậy, khi bạn xác định dùng laptop cảm ứng thì bạn đã chấp nhận việc sẽ tiêu tốn pin của bạn nhiều hơn bình thường, pin sẽ mau cạn hơn từ 30 phút cho đến 1 tiếng so với laptop thông thường. Càng sử dụng nhiều các tính năng giải trí cao như chơi game 3D, xem phim và nghe nhạc chất lượng cao… cũng khiến cho thời gian sử dụng máy tính của bạn giảm đi nhanh chóng.

Laptop cảm ứng luôn tiêu tốn pin nhiều hơn laptop thông thường_1   Laptop cảm ứng luôn tiêu tốn pin nhiều hơn laptop thông thường_2

Laptop cảm ứng luôn tiêu tốn pin nhiều hơn laptop thông thường

Lưu ý chọn cấu hình phù hợp

Thông thường với người dùng văn phòng thì chỉ cần sử dụng máy tính với khả năng xử lý tốt văn bản, duyệt web, in ấn… thì chỉ cần sử dụng chip tầm trung (lõi đơn hoặc lõi kép), với RAM tối thiểu 1GB, ổ cứng HDD từ 320GB trở lên, màn hình trung bình 14" hoặc nhỏ hơn tùy theo sở thích thích gọn nhẹ.

Hiện nay, các laptop cảm ứng thuộc dòng chip Core i3 thế hệ mới có cấu hình tốt cùng với khả năng xử lý nhanh đa tác vụ, rất thích hợp với dân văn phòng muốn trải nghiệm công nghệ cao hơn mà giá thành tương đối khiêm tốn so với các dòng Core i khác. Tại thời điểm hiện tại, giá cả của một chiếc laptop phục vụ tốt cho nhu cầu văn phòng có giá trung bình từ 9 đến 14 triệu đồng (có cả màn hình cảm ứng) có thể nói là mức giá khá tốt cho dân văn phòng.

Laptop cảm ứng ngày càng    Laptop cảm ứng ngày càng

Laptop cảm ứng ngày càng "rẻ hóa" cho dân văn phòng kèm cấu hình hợp lý

Lựa chọn hệ điều hành cho máy

Sự có mặt của hệ điều hành Windows 8, Windows 8.1 cho thấy trong tương lai, chắc chắn Microsoft sẽ tập trung phát triển phần mềm theo hướng tối ưu cho màn hình cảm ứng. Với sức mạnh phát triển phần mềm của mình, Microsoft chắc chắn sẽ gia tăng số lượng ứng dụng cảm ứng cho Windows 8.1 trong tương lai.

Ngoài ra, các laptop được trang bị thêm kiến trúc bộ vi xử lý (CPU) mới nhất của Intel: dòng Haswell (cao cấp nhất dòng Core i hiện nay) và Baytrail (ngang ngửa với kiến trúc ARM) – thường dùng trên các laptop cảm ứng lai máy tính bảng, nhưng có thể dùng cài đặt Windows 8 bản đầy đủ. Cả 2 dòng kiến trúc CPU mới này đều giúp tuổi thọ pin được cải thiện nhiều hơn, máy tính chạy mát hơn và hệ điều hành mượt mà hơn.

Bảng thông số kiến trúc Haswell

Bảng thông số kiến trúc Haswell – thế hệ thứ 4 Intel Core i giúp tối ưu hoạt động laptop trên Windows 8

Tóm lại, với những giá trị ưu điểm tôi đã đề cập, laptop cảm ứng sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm mới mẻ và thú vị hơn laptop truyền thống. Tuy nhiên, còn những điểm hạn chế nêu trên thì quyền quyết định có nên mua laptop màn hình cảm ứng hay không vẫn là ở nơi bạn, biết sẽ cần gì và muốn gì.

Minh Triết

Chủ đề khác