VnReview
Hà Nội

Mua màn hình gương hay màn hình nhám?

Màn hình laptop của bạn phản chiếu quá nhiều ánh sáng trong một căn phòng có quá nhiều đèn? Màu sắc của các đoạn phim HD trông hơi nhợt nhạt trên màn hình máy để bàn của bạn? Rất có thể bạn đã lựa chọn không đúng loại màn hình cho nhu cầu sử dụng của mình.

Mua màn hình bóng hay màn hình nhám?

Màn hình gương (trái) và màn hình nhám (phải)

Khi mua laptop hoặc khi mua màn hình cho máy để bàn, bạn có thể lựa chọn màn hình gương (glossy) hoặc màn hình nhám (matte). Hai loại màn hình này sẽ đem lại trải nghiệm rất khác biệt, tùy thuộc vào môi trường sử dụng của bạn.

Màn hình gương và màn hình nhám

Cả màn hình nhám và màn hình gương đều sử dụng nền màn hình tinh thể lỏng (LCD). Sự khác biệt duy nhất giữa hai loại màn hình này là lớp tráng phủ ở bên ngoài. Trong các trường hợp sử dụng thông thường (độ sáng vừa phải, không quá nhiều đèn chiếu và cũng không quá tối), chất lượng hiển thị của màn gương và màn nhám sẽ không khác biệt nhiều.

Mua màn hình bóng hay màn hình nhám?

Màn nhám (trái) và màn gương (phải)

Cũng bởi lý do này mà các nhà sản xuất chưa thể quyết định được đâu là loại màn hình tốt nhất. Apple thậm chí còn đưa ra cả 2 tùy chọn màn hình nhám và màn hình gương cho các mẫu MacBook. Mỗi người dùng cũng sẽ thích màn nhám hoặc màn gương hơn, song sự lựa chọn hợp lý sẽ đến từ nhu cầu sử dụng của họ.

Màn hình gương hay màn hình nhám tốt hơn?

Màn hình gương đem đến màu sắc rực rỡ và độ tương phản tốt hơn. Màu sắc trên màn hình gương đậm nét hơn và màu đen trông cũng sâu hơn. Tuy vậy, nếu bị chiếu sáng trực tiếp (ví dụ khi sử dụng ngoài trời hoặc khi ngồi ngay dưới đèn chiếu), màn hình gương sẽ phản chiếu ánh sáng này và gây khó chịu cho người dùng. Thực tế, bạn sẽ gần như không thể sử dụng màn hình gương ngoài trời nắng.

Ngược lại, màn nhám được tráng một lớp chống lóa, do đó loại màn hình này chống phản chiếu tốt hơn nhiều. Nếu ngồi trong một căn phòng sáng, bạn sẽ thấy màn hình nhám dễ đọc, dễ xem hơn màn hình gương. Rất tiếc, lớp tráng chống lóa khiến cho màn hình nhám có màu sắc nhợt nhạt hơn màn hình gương.

Mua màn hình bóng hay màn hình nhám?

Trong bức ảnh trên, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy sự khác biệt cả về màu sắc và độ bóng của màn hình. Màn hình Dell bên trái là loại màn hình nhám, trong khi màn hình Apple bên phải là màn hình gương. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy màn hình Dell tối hơn, kém rực rỡ hơn song cũng chống lóa tốt hơn rất nhiều.

Lựa chọn màn hình nhám hay màn hình gương?

Khi lựa chọn màn hình máy vi tính dùng ở nhà, trong các căn phòng không có quá nhiều đèn chiếu, bạn nên sử dụng màn hình gương để có màu sắc rực rỡ hơn khi xem phim.

Ngược lại, nếu như bạn cần một chiếc máy để bàn/laptop sử dụng trong các văn phòng công sở có quá nhiều đèn chiếu hoặc thường xuyên mở cửa sổ cho phép ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào màn hình, bạn nên sử dụng màn hình nhám.

Mua màn hình bóng hay màn hình nhám?

Màn hình gương (trong) và màn hình nhám (ngoài)

Nếu bạn cần sử dụng laptop ngoài trời, bạn cũng nên lựa chọn màn hình nhám. Màn hình nhám sẽ không loại bỏ hoàn toàn các nguồn sáng quá mạnh, ví dụ như ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp, song mức độ lóa của màn hình này sẽ được giảm rất nhiều so với màn hình gương.

Dĩ nhiên, người dùng cũng khó có thể hình dung ra tất cả các trường hợp sử dụng cho laptop của mình. Có thể, trong vài tháng tới bạn chỉ cần sử dụng laptop trong những căn phòng có độ sáng bình thường, nhưng trong tương lai bạn sẽ cần mang laptop ra làm việc tại quán cà phê, tại văn phòng…

Do đó, lựa chọn màn hình nhám sẽ là một lựa chọn an toàn nhất. Song, như đã nói ở trên, bạn sẽ phải đánh đổi chất lượng màu sắc nếu lựa chọn màn hình nhám.

Lựa chọn khó khăn

Mua màn hình bóng hay màn hình nhám?

Màn hình gương (trái) và màn hình nhám (phải)

Với nhiều người, màu sắc của màn hình gương quá rực rỡ và gây chói mắt, do đó lựa chọn của họ chắc chắn sẽ là màn hình nhám. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua các loại phim chống lóa cho màn hình gương, do đó nếu muốn sở hữu trải nghiệm phim ảnh vượt trội, màn hình gương vẫn sẽ là lựa chọn tốt hơn. Điểm trừ của giải pháp này là không phải màn hình gương nào cũng có phim chống lóa phù hợp, và chất lượng hiển thị của màn hình gương khi dùng phim chống lóa sẽ không tốt bằng màn hình nhám.

Ngay cả khi người dùng chỉ cần cân nhắc tới 2 yếu tố: chất lượng màu sắc và khả năng chống lóa, lựa chọn giữa màn hình nhám và màn hình bóng cũng có thể gây khó khăn cho nhiều người. Không có một lựa chọn "chuẩn" nào cho tất cả mọi người, và do đó bạn sẽ phải cân nhắc tới sở thích và kế hoạch sử dụng của mình. Cho dù lựa chọn của bạn là gì, hãy luôn tự thử nghiệm chất lượng màn hình trước khi mua. Trải nghiệm tận-mắt này sẽ giúp bạn có hình dung rõ nhất về dự định của mình.

Lê Hoàng

Chủ đề khác