VnReview
Hà Nội

Những ảnh hưởng của việc nâng cấp RAM cho laptop

RAM (Random Access Memory – bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên) là một bộ phận không thể tách rời trong một kết cấu của một chiếc máy tính hoàn chỉnh. Việc thay đổi, nâng cao tốc độ hoạt động của một chiếc máy tính thực sự phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: CPU, RAM, Card đồ họa, các bộ phận tản nhiệt, làm mát cho hệ thống,…

Tuy nhiên, bổ sung thêm bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM) có thể làm tăng tốc độ máy tính, là một trong những cách nhanh nhất, hiệu quả nhất và hầu hết được người sử dụng dùng nhiều nhất để tăng hiệu suất…;Nếu thiếu RAM thì đó là lý do duy nhất cho sự chậm chạp trong một hệ thống, thêm bộ nhớ RAM nhiều hơn sẽ giúp bạn cải thiện tốc độ hoạt động hệ thống một cách rõ rệt.

Trong một số trường hợp khác, máy tính của bạn vẫn chạy chậm chạp sau khi được nâng cấp RAM nguyên nhân đơn giản chỉ là máy tính đó "quá già" và các linh kiện khác cũng đã tới "tuổi về hưu", không còn hoạt động tốt được nữa để chạy các ứng dụng mới cần hiệu suất cao hơn.

Nâng cấp RAM cho laptop là điều cần thiết khi laptop bắt đầu "chậm chạp"

Ở đây, tôi chỉ xét về những vấn đề khá phổ biến xảy ra với RAM và ưu/khuyết điểm ảnh hưởng ra sao khi chúng ta nâng cấp RAM cho laptop:

1/ Những vấn đề gây ảnh hưởng khiến RAM dễ bị lỗi:

Dòng điện nguồn có thể tăng cao bất cứ lúc nào và gây ảnh hưởng đến tất cả các thành phần máy tính bao gồm cả bộ nhớ RAM. Cách giải quyết hay là bạn có thể sắm cho mình một thiết bị tự động hiệu chỉnh hiệu điện thế (chẳng hạn là ổn áp), sau đó mới cắm laptop của mình vào ổn áp để luôn có thể bảo vệ máy tính mình một cách tốt nhất, không chỉ bản thân các linh kiện laptop mà còn cả pin laptop cũng luôn ở trạng thái nhận được dòng điện ổn định, không bị sốc điện, tuổi thọ pin được kéo dài hơn.

Trước khi xử lý bất kỳ bộ phận trong máy tính, bạn phải chắc chắn rằng cơ thể có thể chạm đất, hoặc bạn có thể chạm vào một mảnh kim loại nhằm khử tĩnh điện. Phóng tĩnh điện có thể gây thiệt hại cho nhiều linh kiện máy tính.

Bộ tản nhiệt của laptop nếu hoạt động không tốt sẽ gây ra nhiệt độ quá nóng có thể gây ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ bộ nhớ RAM và các bộ phận máy tính khác theo thời gian. Ngoài ra, không chỉ nóng mỗi một bộ phận, một vị trí trong laptop mà sức nóng từ một thành phần có thể gây thiệt hại đến các bộ phận liền kề khác. Giải pháp là bạn nên thăm chừng nhiệt độ tỏa ra trên laptop của mình để có hướng điều chỉnh, khắc phục.

(Ví dụ: nếu bạn đã từng ép xung bất kỳ phần nào của máy tính của bạn không chính xác, điều đó có thể làm cho các bộ phận khác phải làm việc quá tải so với mức bình thường, gây ra hiện tượng dư thừa nhiệt như đã nói ở trên).

Sau khi sử dụng một thời gian, các chip nhớ trên thanh RAM của bạn có thể có một số lỗi mà bạn không xác định được. Đây là nguyên nhân rất có thể bộ nhớ RAM bị hư hỏng.

Hoặc một/nhiều khe cắm bộ nhớ trên bo mạch chủ của bạn có thể có một số lỗi (do hư mạch điện hoặc do bụi bẩn gây dơ khe cắm, không ăn điện giữa RAM và khe) gây ra hiện tượng RAM không được hệ thống nhận diện, báo lỗi. Những trường hợp như vậy, bạn nên tháo ra lau chùi sạch sẽ thanh RAM, khe RAM, nếu vẫn báo lỗi thì có thể đi bảo hành hoặc thay thanh RAM khác.

Điện nguồn tăng, chip nhớ bị lỗi hay khe cắm bộ nhớ bị hư_1   Điện nguồn tăng, chip nhớ bị lỗi hay khe cắm bộ nhớ bị hư_2

Điện nguồn tăng, chip nhớ bị lỗi hay khe cắm bộ nhớ bị hư là những nguyên nhân gây lỗi RAM

2/ Những ưu điểm khi nâng cấp RAM:

Đa nhiệm mượt mà

Máy tính là công cụ chính để bạn xử lý công việc hàng ngày. Vì vậy, việc bạn mở nhiều chương trình cùng một lúc và chuyển đổi giữa chúng là thường xuyên – khối lượng công việc ngày càng "nặng" đồng nghĩa với việc laptop của bạn phải làm việc gần như tối đa khả năng của nó, bộ nhớ vì thế mà ngày càng ít đi và không còn đáp ứng nổi những ứng dụng tiên tiến sau này. Lúc này, nâng cấp bộ nhớ RAM là điều cần thiết cho laptop hoạt động đa nhiệm một cách mượt mà, dễ dàng. Nó mang lại cho bạn cảm giác phấn khích nhiều hơn khi làm việc và cảm nhận việc truy xuất dữ liệu từ ổ cứng sẽ nhanh hơn.

Lướt web nhanh hơn

Nếu bạn là người phải liên tục làm việc trên Internet, bạn sẽ không thích làm việc với một hệ thống chậm chạp, trong khi đó công việc cần bạn phải thu thập dữ liệu một cách nhanh chóng. Vậy thì bạn không nên chần chừ nữa mà hãy quyết định nâng cấp ngay cho mình thêm bộ nhớ RAM mới.

Không bàn về tốc độ kết nối Internet của của nhà cung cấp mạng, nâng cấp bộ nhớ RAM có thể giúp hiển thị các trang trình duyệt của bạn nhanh hơn. Một lợi thế khác là khi máy tính của bạn được nâng cấp thêm RAM, dữ liệu cần thiết sẽ được lưu trữ nhiều hơn trong bộ nhớ này. Dữ liệu sẽ truy xuất trên bộ nhớ RAM nhiều hơn là truy xuất vào ổ cứng, điều này làm cho ổ cứng không bị chiếm dụng làm bộ nhớ tạm mỗi khi RAM đang thiếu hụt "vùng nhớ".

Các trang web có thể được xây dựng từ các ngôn ngữ lập trình khác nhau, Flash và hình ảnh động (Multi Media), Shockwave, âm thanh và các plug-in khác như hiệu ứng rực rỡ để lôi kéo người xem. Nâng cấp bộ nhớ sẽ như cung cấp cho máy tính của bạn công cụ "nén" những yếu tố trên và cần thiết cho các trình duyệt hiện nay.

Nâng cấp RAM giúp laptop hoạt động trơn tru_1   Nâng cấp RAM giúp laptop hoạt động trơn tru_2

Nâng cấp RAM giúp laptop hoạt động trơn tru và lướt web "tốc độ" hơn

Tốc độ in ấn cải thiện

Bạn có bao giờ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu với những cái máy in có bộ nhớ thấp, trong khi những thứ bạn cần in là các tập tin lớn như các bài thuyết trình với hình ảnh, clip nghệ thuật, đồ họa,…? Một "nút thắt cổ chai" trong in ấn có thể được xử lý dễ dàng với việc đơn giản – nâng cấp bộ nhớ RAM.

Sự gia tăng về hiệu suất có ảnh hưởng rất lớn đến năng suất làm việc, đặc biệt là trong một môi trường mạng mà nhiều máy tính chỉ chia sẻ một máy in.

Nâng cấp bộ nhớ máy in ảnh hưởng cả về chất lượng và tốc độ: Chất lượng sẽ cải thiện bởi vì bộ nhớ bổ sung cho phép bạn in tốt hơn ở độ phân giải cao hơn. Và bạn sẽ có thể in nhanh hơn bởi vì bạn có một bộ đệm lớn (chứa dữ liệu tạm thời) – một thao tác đầu tiên của máy in trước khi thực sự in ấn.

Bộ nhớ tạm càng lớn, bạn càng có nhiều bộ nhớ đệm để lưu tạm dữ liệu in, và nhanh hơn khi bạn sẽ in.

Chơi game thoải mái

Chọn một laptop có card đồ họa rời, cấu hình cao là tốt cho những bạn là game thủ, nhưng nó không phải là tất cả để chơi các game tiên tiến ngày nay. "Cách mạng hóa" trải nghiệm chơi game 3D của bạn chỉ bằng cách thêm bộ nhớ RAM lớn hơn.

Thêm bộ nhớ RAM đồng nghĩa laptop của bạn được hỗ trợ màu ở độ phân giải cao hơn và mang lại cho bạn sức mạnh để tăng cường 3D, thể hiện nhân vật hành động trong game "nhuyễn" hơn, tuyệt vời hơn và kết cấu linh hoạt.

Tốc độ in và chơi game được tăng lên_1   Tốc độ in và chơi game được tăng lên_2

Tốc độ in và chơi game được tăng lên nhờ laptop được trang bị RAM lớn

Tăng cường khả năng đồ họa đa phương tiện

Dân thiết kế đồ họa rất chú trọng đến khả năng trình diễn hình ảnh 2D, 3D, đa phương tiện nhanh và chính xác. Nhu cầu xuất bản những sản phẩm có đồ họa đẹp mắt và cân chỉnh màu sắc trong nghệ thuật đồ họa máy tính luôn đòi hỏi bạn phải có một cỗ máy tính cấu hình tốt. Nếu bạn chỉ có điều kiện để sở hữu những chiếc laptop tầm trung hoặc trung bình khá thì bạn phải chú ý đến việc gia tăng bộ nhớ RAM để cải thiện hoặc để cho laptop có hiệu suất hoạt động tốt hơn…

Những chương trình có đồ họa càng đẹp mắt thì chiếm càng nhiều bộ nhớ và bộ nhớ càng lúc càng đầy.

(Ví dụ: chẳng hạn như đa phương tiện, xuất bản và đồ họa nghệ thuật, đòi hỏi nhiều RAM hơn cho trải nghiệm máy tính tối ưu. Flash và ROM chiếm mất rất nhiều không gian nhớ).

Một lần nữa, nếu nâng cấp được, tôi khuyên bạn nâng cấp càng nhiều bộ nhớ RAM càng tốt. Các ứng dụng đáp ứng nhanh hơn rất nhiều với từng khung hình ảnh thể hiện nhanh hơn.

Làm việc trên mạng hiệu quả

Nâng cấp bộ nhớ chính là làm cho các máy tính trong mạng kết nối, làm việc với nhau hiệu quả. Các máy chủ cũng như máy tính cá nhân có thể được nâng cấp để trao đổi dữ liệu với nhau nhiều hơn, nhanh hơn, mọi người cũng gia tăng năng suất làm việc.

nâng cấp khả năng đồ họa và khả năng làm việc hiệu quả_1   nâng cấp khả năng đồ họa và khả năng làm việc hiệu quả_2

Nâng cấp RAM cho laptop chính là nâng cấp khả năng đồ họa và khả năng làm việc hiệu quả

3/ Những hạn chế cần lưu ý khi nâng cấp RAM:

- Sai lầm lớn nhất khi nâng cấp RAM mà ngay cả những người có kinh nghiệm thường mắc phải là quên kiểm tra giới hạn dung lượng RAM máy tính. Một số dòng netbook và các laptop siêu mỏng, nhẹ thường chỉ chấp nhận một dung lượng RAM nhất định. Do vậy, không phải bạn chỉ có tiền, có thể sắm một thanh RAM 4GB và có thể lắp vừa khe cắm là bạn gắn vào ngay cho máy tính của bạn. Hãy tạm dừng lại, kiểm tra lại một lần nữa, biết đâu máy tính của bạn chỉ hỗ trợ RAM 2GB, chưa kể đến việc một số laptop đời cũ không hỗ trợ được các dòng hệ điều hành 64bit. Vậy thì việc bạn gắn thêm một thanh RAM 4GB nữa sẽ là một sự dư thừa và tốn kém nhưng không hiệu quả.

- Ảnh hưởng giữa RAM laptop chính hãng và RAM nhái.

Trên thị trường luôn tồn tại 2 dạng sản phẩm đó là chính hãng (bạn có thể tìm được từ chính các nhà phân phối chính hãng, có chứng nhận bản quyền, ủy quyền) và hàng nhái (ở các chợ điện tử, chợ nổi lề đường, không rõ nguồn gốc), hàng kém chất lượng và RAM laptop cũng không ngoại lệ! Vậy làm sao để phân biệt ram laptop chính hãng và ram nhái chất lượng kém.

Đánh giá từ cái nhìn đầu tiên bên ngoài của sản phẩm cũng giúp bạn nhận biết được 40% giá trị: Bạn hãy để ý khi cầm RAM laptop trên tay mà các thông số kỹ thuật ghi rõ ràng trên sản phẩm như dung lượng RAM, Bus RAM, logo nhà sản xuất, ngày tháng sản xuất, tem bảo hành,…(đôi khi còn có giấy hướng dẫn lắp ráp trong hộp) thì bản có thể yên tâm một chút về chất lượng sản phẩm là hàng chính hãng! Ngược lại thì khi cầm trên tay một sản RAM laptop mà các thông số kỹ thuật bị rách, cào xóa, mờ nhạt hoặc thiếu thông tin như dung lượng RAM, xung nhịp, tem bảo hành không ghi rõ ngày tháng, logo nhà sản xuất sai hoặc không chính xác,…thì bạn cần lưu ý đây có thể RAM nhái, hoặc được các "kỹ thuật viên của chợ" dựng lại.

Khi sử dụng những dòng RAM giả này, bạn sẽ phải mang về cho máy tính của bạn những "bất cập" không lường trước được như máy nóng liên tục, ổ cứng thường xuyên bị lỗi màn hình xanh chữ trắng, hệ điều hành chạy ì ạch, lỗi hệ điều hành thường xuyên, các ứng dụng chạy chậm một cách khác thường,…Nếu bạn không nhận biết được vấn đề do RAM giả gây ra, bạn sẽ phải tốn thời gian, công sức, tiền của để đi "bảo hành" hàng tá tá những linh kiện khác mà nguyên nhân chính không phải ở những điều đó.

Dùng RAM thật, tránh mua RAM giá rẻ chất lượng thấp_1   Dùng RAM thật, tránh mua RAM giá rẻ chất lượng thấp_2

Dùng RAM thật, tránh mua RAM giá rẻ chất lượng thấp để bảo vệ laptop của bạn

* Dưới đây là một số ưu diểm và nhược điểm của hàng chính hãng và hàng nhái để giải thích tại sao bạn cần phân biệt:

Ưu điểm :

Bạn nên nhớ rằng giá cả luôn đóng vai trò quan trọng nhưng người ta nói: "Tiền nào của đó" quả thật là không sai. Thị trường luôn là nơi buôn bán khá phức tạp, hàng giả hàng nhái giá rẻ được bày bán khắp nơi. Giá rẻ tuy được đông đảo khách hàng biết đến nhưng nếu vì tiết kiệm vài ba trăm nghìn để mua được RAM laptop giá rẻ thì bạn cũng nên biết chất liệu và chipset được đóng rất "sơ sài", thậm chí còn được làm "thủ công" để tái chế những thanh RAM loại này nên tính ổn định không cao, chất lượng không đảm bảo dẫn đến nhiều hệ quả xấu đến toàn bộ laptop của bạn.

Ngược lại, nếu như bạn sở hữu RAM chính hãng bạn sẽ không phải băn khoăn về chất lượng sản phẩm và chế độ bảo hành. Tất nhiên với RAM chính hãng thì bạn sẽ thấy được sự ổn định trong quá trình sử dụng cũng như tuổi thọ, tính hiệu quả trong làm việc.

Nhược điểm

RAM laptop hàng nhái, hàng dựng thì chạy được 1 thời gian ngắn thì bạn sẽ nhận thấy nhiều hiện tượng xảy ra như hay phát sinh lỗi trong quá trình sử dụng máy đang chạy thì tự nhiên khởi động lại, điều này xảy ra là do sử dụng chipset rất là kém, nóng liên tục, tốc độ truy suất thấp nên khi copy hay làm việc bạn vẫn thấy chậm kể cả sau khi nâng cấp bạn vẫn cảm thấy tốc độ không được cải thiển là bao nhiêu.

Trên đây là những kinh nghiệm cho người sử dụng RAM laptop, dù là nâng cấp cho máy tính mới hay cũ, việc chọn RAM và nâng cấp RAM cũng đòi hỏi bạn phải chịu khó tìm hiểu và nghiên cứu để có sự lựa chọn đúng đắn phù hợp với "túi tiền" và nhu cầu sử dụng của mỗi người.

Bài liên quan:

Tiêu chí chọn và nâng cấp RAM cho laptop

Minh Triết

Chủ đề khác