VnReview
Hà Nội

Những sai lầm gặp phải khi nâng cấp laptop

Bất cứ laptop nào trải qua nhiều năm sử dụng đều giảm đi khả năng xử lý các tác vụ, các công việc mà người dùng đòi hỏi xử lý nhanh chóng và chính xác. Thế nhưng "tuổi thọ" ngày càng giảm làm cho các thành phần bên trong laptop của bạn không còn hoạt động được một cách ưng ý nữa. Lúc này, giải pháp hay nhất cho bạn là nâng cấp laptop của mình để mau chóng cải thiện hiệu suất và "làm mới" lại chiếc laptop đã quá cũ kỹ của mình một cách ưng ý hơn.

Việc chọn lựa nâng cấp toàn bộ máy tính hay từng linh kiện đơn lẻ là một nhu cầu không thể thiếu và cần có sự cân nhắc về khả năng tài chính của bạn. Tuy nhiên, không phải có tiền là bạn có thể ra ngoài mua sắm, thay đổi thoải mái, có nhiều người dùng không nắm rõ được làm thế nào để nâng cấp được máy tính đúng nhất và do đó, họ thường mắc phải sai lầm khi chọn lựa hoặc lắp ráp linh kiện. Dưới đây là những lỗi phổ biến nhất mà người dùng hay mắc phải.

1/ Nâng cấp card đồ họa:

Khi bạn nghe nói nâng cấp card đồ họa cho laptop thì khá là nhiều bạn cũng ngạc nhiên làm sao để nâng cấp card đồ họa cho laptop được? Tôi xin trả lời các bạn là thực sự là điều đó cũng đúng với những bạn sử dụng máy tính xách tay không có "card đồ họa rời", nhưng với công nghệ tân tiến ngày nay thì vẫn có khá đông các bạn có khả năng sở hữu những chiếc laptop có sử dụng card đồ họa rời vì thế khả năng nâng cấp cho những dòng laptop vẫn là yêu cầu thiết yếu cho các bạn khi cần nâng cấp.

Hãy nghĩ rằng đến một lúc nào đó máy tính của bạn không còn đủ khả năng để tải hình ảnh, chơi các trò chơi mới nhất, cấu hình đồ họa cao nữa thì điều cần thiết là bạn nâng cấp một card đồ họa mới.;Tuy nhiên, nó luôn luôn là một vấn đề không đơn giản nếu như bạn không hiểu rõ về laptop của bạn, vì để nâng cấp card đồ họa rời bạn phải chú ý đến vấn đề tương thích với laptop của bạn và bạn không nên tự làm nếu không có sự giúp đỡ của ai đó hiểu biết về máy tính.

Bạn không thể "ném" một cục tiền để "tậu" card đồ họa mới vào máy tính của bạn. Trong thực tế, làm như vậy có thể là một sự lãng phí tiền bạc. Đây là lý do tại sao:

Vấn đề về hiện tượng "nút thắt cổ chai":

Như bạn đã biết, card đồ họa là yếu tố quyết định lớn nhất của hiệu năng khi trình diễn đồ họa hoặc chơi game, tuy nhiên nó không phải là yếu tố duy nhất để giải quyết vấn đề laptop của bạn hoạt động chậm chạp. (Ví dụ: Bạn có tiền và mua được một card đồ họa mới đắt tiền, bạn nâng cấp nó thay thế cho card cũ trong khi hệ thống của bạn vẫn chạy một bộ xử lý cũ hoặc không có đủ bộ nhớ RAM, bạn sẽ không nhận được nhiều sự gia tăng hiệu suất như ý bạn muốn).

Lúc này, các ứng dụng đồ họa hay trò chơi sẽ chạy tốt hơn, nhưng thực tế gần như không thể hoàn hảo vì bạn chỉ mở rộng được "phần đồ họa", "phần còn lại" của hệ thống cũng vẫn là hệ thống cũ, điều này sẽ làm dữ liệu truyền tải đi không được suông sẻ ví như một "nút thắt cổ chai" khi máy tính hoạt động.

Bạn có thể dùng một card đồ họa với giá thành tương đối, số tiền còn lại bạn dùng để nâng cấp các thành phần còn lại của hệ thống để bạn có thể có được một cỗ máy tính hiệu quả hơn.

Nâng cấp chỉ riêng card đồ họa vẫn chưa thể giải quyết được vấn đề   Nâng cấp chỉ riêng card đồ họa vẫn chưa thể giải quyết được vấn đề

Nâng cấp chỉ riêng card đồ họa vẫn chưa thể giải quyết được vấn đề "thắt cổ chai" cho laptop

Một điều khi nâng cấp card đồ họa mà bạn nên chú ý là hãy kiểm tra công suất của card đồ họa để đảm bảo nguồn điện mà laptop có đủ cung cấp?. Thêm vào đó, bạn cũng cần kiểm tra xem card đồ họa định mua có hỗ trợ driver dành cho hệ điều hành đang sử dụng hay không?.

2/ Nâng cấp RAM:

Không như cách nâng cấp CPU cho máy tính để bàn, ở laptop bạn chỉ có thể nâng cấp RAM để cải thiện hiệu suất laptop của bạn. Bạn nên biết rằng bộ nhớ RAM thường là một trong những "nút thắt cổ chai" trên máy tính. Vì vậy, nâng cấp RAM có tốc độ nhanh hơn và dung lượng lớn hơn sẽ giúp máy tính của bạn đi một chặng đường dài mà vẫn hoạt động tốt hơn và ổn định hơn.

Không phải laptop nào bạn cũng có thể nâng cấp RAM mà không chú ý đến thông số và giới hạn của nó. Một số laptop cấu hình thấp như netbook và máy tính siêu nhẹ thường chỉ chấp nhận một dung lượng RAM nhất định. Và đó chính là sai lầm khi nâng cấp RAM, ngay cả với những người đã có kinh nghiệm đôi khi vẫn mắc phải sai lầm này. Vì thế, điều tiên quyết là bạn phải xác định rõ laptop của bạn hỗ trợ như thế nào, tối đa RAM có thể hỗ trợ nâng cấp là bao nhiêu? Là laptop đời cũ hay đời mới (sử dụng được hệ điều hành 64-bit) hay không?

(Ví dụ: Cách kiểm tra đơn giản bạn có thể làm như sau:

Sử dụng bộ nhớ RAM trên một máy tính có thể được kiểm tra theo những cách khác nhau, tùy thuộc vào hệ điều hành (OS). Trên một máy chạy một số phiên bản của Windows, cách dễ nhất để xem có bao nhiêu bộ nhớ máy tính là xem mục "System" trong "Control Panel".

"Task Manager" cho thấy bộ nhớ đang được sử dụng bằng cách nhấn các phím "Ctrl + Alt + Del", sẽ trả về các thông số, giá trị RAM mà bạn cần biết. Trong công cụ này, các tab "Performance" cho thấy một đồ thị của tài nguyên bộ nhớ, và làm thế nào bộ nhớ RAM đang được sử dụng, chiếm bao nhiêu phần trăm RAM cho các ứng dụng đang chạy. Nếu thiếu thì bạn bắt đầu nghĩ đến việc nâng cấp RAM sao cho hợp lý).

Bên cạnh đó, việc xuất hiện ngày càng nhiều các loại RAM "nhái", RAM "dựng" cũng làm cho bạn gặp phải khó khăn vì nếu lắp không đúng RAM, bạn có thể sẽ phá hỏng chiếc máy tính của mình, và tất nhiên những cửa hàng bán các loại RAM này sẽ không bao giờ chấp nhận bồi thường cho bạn vì chính bạn cũng khó biết được lý do laptop mình tại sao bị hỏng nhanh như thế.

Chọn lựa và lắp ráp RAM mới phù hợp với cấu hình và thông số của laptop_1  Chọn lựa và lắp ráp RAM mới phù hợp với cấu hình và thông số của laptop_2

Chọn lựa và lắp ráp RAM mới phù hợp với cấu hình và thông số của laptop

3/ Không dùng thiết bị khử tĩnh điện:

Lỗi quan trọng và thường gặp nhất, cũng cực kỳ phổ biến khi lắp ráp linh kiện vào máy tính là không sử dụng các thiết bị khử tĩnh điện như găng tay, vòng... Rất nhiều người trong chúng ta hoặc ngay cả những người đã có kinh nghiệm sử dụng máy tính lâu năm hầu như cũng không biết đến sự cần thiết của việc này hoặc có biết thì cũng chỉ nghe nói hoặc qua sách báo vì nghĩ rằng một khi máy tính đã rút hết dây nguồn ra khỏi nguồn điện thì điện tích cũng không còn, và cứ thế dùng tay lắp linh kiện mà nghĩ rằng sẽ chẳng có vấn đề gì ảnh hưởng.

  

Tuy nhiên, bạn nên biết rằng trong cơ thể mỗi chúng ta đều có sự tĩnh điện, tích điện và do đó, bạn hoàn toàn có thể truyền chúng vào các linh kiện máy tính như RAM, CPU hay card đồ họa chỉ với một cái chạm nhẹ.

Kết quả là những linh kiện nhạy cảm này sẽ rất dễ bị hư hỏng. Mặt khác, việc cầm vào những linh kiện này trong thời gian dài cũng gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của chính người dùng. Bởi vậy, hãy cố gắng trang bị cho bản thân một vòng tĩnh điện để bảo vệ cho bản thân mình cũng như cách ly điện tích giữa cơ thể và linh kiện trong quá trình nâng cấp máy tính.

Một thiết bị khử tĩnh điện khá hữu dụng là cách tốt nhất bảo vệ sức khỏe và thiết bị máy tính_1  Một thiết bị khử tĩnh điện khá hữu dụng là cách tốt nhất bảo vệ sức khỏe và thiết bị máy tính_2

Một thiết bị khử tĩnh điện khá hữu dụng là cách tốt nhất bảo vệ sức khỏe và thiết bị máy tính

4/ Nâng cấp BIOS:

Nhiều người thường chỉ chăm chút cho bộ vi xử lý, RAM và card đồ họa mà hiếm khi chú ý tới BIOS, một trong số những phần cơ bản nhất ở một chiếc máy tính.

Nếu máy tính của bạn đã hoạt động được một vài năm, BIOS của máy rất có thể đã bị quá hạn. Giống như các linh kiện khác, nhà sản xuất phần cứng cũng thường xuyên cập nhật BIOS để hỗ trợ các chuẩn hiện hành, sửa lỗi và bổ sung các tính năng mới.

Để kiểm tra BIOS có quá hạn hay không, hãy theo dõi màn hình ở những giây khởi động đầu tiên, hoặc bạn chọn Start -> Run -> gõ lệnh "msinfo32.exe" và vào xem cụ thể. Nếu BIOS bị quá hạn, bạn hãy truy cập website của nhà sản xuất để tải về phiên bản BIOS mới nhất. Trước khi cài đặt, hãy tắt hết các chương trình đang chạy, khởi chạy tiện ích vừa tải về và làm tuần tự các bước theo hướng dẫn. Tiện ích này sẽ khởi động lại máy tính, cài đặt bản cập nhật BIOS vào máy và khởi động lại một lần nữa. Trong một số trường hợp, bạn có thể sẽ phải ghi tiện ích này ra ổ CD hoặc lưu vào ổ flash USB để backup phòng trường hợp bị mất mát dữ liệu.

Nâng cấp BIOS không phải là điều đơn giản_1  Nâng cấp BIOS không phải là điều đơn giản_2

Nâng cấp BIOS không phải là điều đơn giản và dễ mắc sai lầm với những bạn chưa rành về phần cứng

Đối với người dùng chưa có kinh nghiệm nâng cấp BIOS, một lỗi nghiêm trọng khi nâng cấp là sai version hay update "lầm" BIOS khác gây ảnh hưởng đến mainboard và các linh kiện khác. Thêm nữa, BIOS sẽ bị hỏng khi update không thành công (bị lỗi giữa chừng khi đang nâng cấp) hoặc do sốc - mất điện – Tỉ lệ này là rất hiếm nhưng đôi khi bạn gặp xui xẻo thì cũng có thể bị hư ngay lúc khởi động do sốc điện.

Lúc này, bạn đừng tỏ ra hoảng hốt vì có một vài cách khắc phục lỗi BIOS cho bạn.

(Ví dụ: Thay chip BIOS mới; Dùng Boot Block để khôi phục; Cắm/ rút nóng BIOS từ mainboard khác cùng loại (phương pháp này khá mạo hiểm); Dùng bộ lập trình để ghi vào chip (phương pháp này tuy đáng tin cậy nhưng không dành cho các "tay mơ").

Các sai lầm tôi đã trình bày trên tưởng chừng như quá đơn giản với nhiều người nhưng chỉ một chút "bất cẩn", laptop của bạn có thể bị lỗi hoặc "chết" bất cứ lúc nào mà bạn không thể hiểu được nguyên nhân tại sao. Đừng chủ quan trong bất kỳ tình huống nào và nếu bạn là người yêu thích công nghệ thì việc chăm sóc cho laptop mình là điều trên hết. Bạn hãy nhớ: "Phòng bệnh hơn chữa bệnh".

Minh Triết

Chủ đề khác