VnReview
Hà Nội

Triều Tiên thuộc top quốc gia dễ bị cô lập Internet nhất

Trong lần;đưa ra mổ xẻ của một biểu đồ được đăng trên blog hồi năm 2012 của công ty Dyn Research - công ty giám sát hiệu suất Internet toàn cầu cho thấy, có khá nhiều các quốc gia trên thế giới hiện nay có nguy cơ cao bị mất kết nối Internet và danh sách đó chắc chắn không thể thiếu được đi Triều Tiên.

Biểu đồ nguy cơ cô lập Internet, màu xanh lá cây càng đậm thì càng dễ bị cô lập

Trong biểu đồ, người xem có thể thấy rằng những quốc gia có ít hơn 10 nhà cung cấp dịch vụ Internet sẽ có nguy cơ cao hơn bị mất kết nối Internet toàn cầu. Trong khi đó, chỉ có khoảng hơn 40 quốc gia hầu như không bị nguy cơ nào cả.

Các quốc gia chỉ có một hoặc hai nhà cung cấp Internet cho toàn quốc được biểu thị với màu xanh đậm và ghi chú "nguy cơ nghiêm trọng". Đáng nói hơn là có tới 61 thực thể chính trị rơi vào trong danh sách này bao gồm các quốc gia độc tài như Turkmenistan và Syrya, các nước còn nghèo và chiến tranh như Libya và Yemen và một số các quốc gia nhỏ khác như Barbados, Monaco và Andorra.

Biểu đồ tuy đã được công bố hơn hai năm, nhưng cho tới nay nó vẫn còn nguyên giá trị thực tiễn. Bởi lẽ nó vẫn chỉ ra được những nguyên nhân cho việc tại sao một quốc gia dễ bị mất kết nối Internet đến như vậy. Đó là do sự kiểm soát một cách độc chiếm của chính phủ các quốc gia đó, khiến họ thường rơi vào hoàn cảnh phụ thuộc nhiều hơn vào Internet toàn cầu chỉ qua một vài kênh.

Lấy một ví dụ không đâu xa khác đó là Triều Tiên. Nước này gần đây được cho có dính líu tới vụ tấn công cơ sở dữ liệu của Sony Pictures, tuy nhiên dường như vẫn chưa thực sự có những dẫn chứng chắc chắn mà chỉ có những cáo buộc đơn phương từ phía Mỹ.

Nhưng cũng đang trong thời điểm nhạy cảm này, kết nối từ Triều Tiên ra thế giới đã bị đánh sập trong sáng ngày 22/12. Phải mất khoảng hơn 9 giờ, mọi kết nối mới có thể phục hồi về nguyên trạng. Các phân tích ban đầu cho thấy, rất có thể hệ thống mạng của Triều Tiên đã bị các hacker đánh sập nhưng chưa rõ là xuất phát từ đâu và động cơ của hành động trên là gì.

Được biết, Triều Tiên chỉ có một kết nối Internet thông qua máy chủ của một công ty viễn thông thuộc Nhà nước Trung Quốc. Nó được ví như là "xương sống" quan trọng nhất giúp Triều Tiên có thể kết nối được với Internet toàn cầu.Và như vậy, rõ ràng là không chỉ có Triều Tiên mới là quốc gia có nguy cơ cao nhất bị mất Internet trên thế giới bởi còn rất nhiều quốc gia khác cũng đang gặp phải tình trạng như vậy.

Tính ra ở khu vực Đông Nam Á hiện nay, chỉ có Myanmar với cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin còn mới phát triển nên đang thuộc nhóm các quốc gia có nguy cơ cao nhất còn hầu như tất cả quốc gia khác đều thuộc nhóm an toàn. Trong khi đó, ở Việt Nam nhờ một số thành tựu đã đạt được nên có mặt ở trong nhóm các quốc gia có ít nguy cơ bị mất kết nối Internet hơn, tuy nhiên sự cố "đứt cáp mạng" diễn ra thường xuyên cũng khiến tốc độ Internet trong nước thỉnh thoảng bị ảnh hưởng.

Tiến Thanh

Theo BusinessInsider

Chủ đề khác