VnReview
Hà Nội

Dịch vụ Gmail đã bị chặn hoàn toàn ở Trung Quốc

Mới đây, hơn 1 tỷ người dùng Internet tại Trung Quốc vô cùng bất ngờ khi chính quyền nước này đã tiến hành chặn hoàn toàn dịch vụ Gmail của Google.

Dịch vụ Gmail bị chặn hoàn toàn ở Trung Quốc

Gmail và nhiều dịch vụ khác của Google trước đây đã nằm trong danh sách kiểm duyệt Internet gắt gao của Trung Quốc. Ví dụ như để chuẩn bị cho việc kỉ niệm sự kiện Thiên An Môn (xảy ra vào ngày 04/06/1989), Trung Quốc đã kiểm duyệt nội dung của những trang như YouTube, Google... Nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên Gmail, một dịch vụ của Google bị chặn hoàn toàn tại đất nước đông dân này.

Thông tin trên đã được nhiều người dùng Internet Trung Quốc và Dyn Research xác nhận. Bản đồ tương tác Internet của Google cũng cho thấy sự gián đoạn dịch vụ Gmail tại Trung Quốc.

Đầu năm nay, Trung Quốc cũng ngăn chặn sự truy cập của người dùng vào Instagram trong một nỗ lực để ngăn chặn "sự lây lan" các hình ảnh về cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ tại nước này. Ngoài Google, chính quyền Trung Quốc cũng nhiều lần kiểm tra trụ sở làm việc của Microsoft trong chiến dịch chống độc quyền trong năm 2014.

Hiện tại, người dùng Trung Quốc buộc phải dùng những cách như sử dụng proxy hoặc VPN để truy cập vào tài khoản Gmail của mình. Vẫn chưa có bất kỳ lời giải thích nào từ chính quyền liên quan đến nguyên nhân họ chặn dịch vụ Gmail của Google.

Minh Trung

Theo Neowin

Chủ đề khác