VnReview
Hà Nội

Tìm hiểu chức năng và cách dùng CCleaner hiệu quả nhất

Đối với nhiều người dùng, CCleaner có thể là một phần mềm hơi khó sử dụng khi lần đầu tiên tiếp xúc. Trên thực tế, không phải tất cả mọi tính năng của phần mềm này đều phù hợp với những người dùng phổ thông.

Dưới đây hãy cùng tìm hiểu những tính năng đáng giá mà bạn có thể sử dụng để chiếc máy tính của mình trở nên gọn gàng hơn.

Vậy CCleaner là gì ?

Hầu hết mọi người đều nghĩ CCleaner là một công cụ bảo trì giúp cải thiện hiệu năng cho máy tính của họ. Điều này không sai nhưng mới chỉ là một nửa giá trị mà CCleaner mang lại. CCleaner thực chất là một công cụ dọn dẹp ổ đĩa. Công cụ này sẽ giúp bạn xóa các tệp tin tạm thời và cũng đồng thời là công cụ gỡ bỏ các phần mềm không dùng đến hoặc tìm kiếm các tệp tin trùng lặp.

Tất cả những chức năng này đều phục vụ cùng một mục đích là: giải phóng không gian ổ cứng của bạn và giúp nó hoạt động một cách trơn tru và hiệu quả hơn. CCleaner được xây dựng tốt hơn nhiều so với các công cụ dọn dẹp mặc định được tích hợp sẵn trong hệ điều hành Windows.

Nếu ổ đĩa của bạn đã sử dụng gần hết dung lượng thì việc chạy CCleaner sẽ giúp giải phóng không gian bộ nhớ một cách đáng kể và giúp máy chạy nhanh hơn. Tuy nhiên, điều này lại không đúng với việc bạn sử dụng CCleaner mỗi ngày. Trên thực tế, trong một số trường hợp, việc chạy quá thường xuyên như vậy còn khiến máy tính của bạn chậm hơn.

Chức năng dọn dẹp "Cleaner"

Tính năng chính của CCleaner là tính năng dọn dẹp "Cleaner" mà bạn sẽ thấy ở tab trên cùng bên tay trái giao diện phần mềm. Tính năng này giúp xóa bỏ các tệp tin tạm thời từ trình duyệt web của bạn và các chương trình khác, bao gồm cả chương trình hệ thống như Windows Explorer.

Như chúng tôi đã đề cập ở phía trước, dọn dẹp những tệp tin tạm thời này – đặc biệt là khi chúng chiếm quá nhiều không gian bộ nhớ máy bạn – sẽ giúp máy tính chạy tốt hơn một chút. Tuy nhiên, trong số những tệp tin tạm thời này cũng có không ít những tệp tin giúp tăng tốc máy tính nên việc xóa bỏ chúng không những không giúp máy bạn chạy nhanh hơn mà thậm chí còn chậm đi. Ví dụ như bộ nhớ cache cho trình duyệt web là bộ phận lưu trữ hình ảnh hoặc các tệp tin khác để trình duyệt tải nhanh hơn sau khi bạn mở một website nhất định. Bộ nhớ cache thumbnail của Windows Explorer giúp bạn mở các thư mục chứa nhiều hình ảnh hoặc video mà không cần tải lại hình xem trước mỗi lần mở. Và cookie của trình duyệt thì giúp giữ bạn đăng nhập vào các trang web ưa thích mà không cần đăng nhập lại mỗi ngày.

Vì vậy, trước khi chạy tính năng dọn dẹp "Cleaner" này bạn cần xác định được những thứ bạn cần xóa trước tiên. Nếu bạn muốn giữ lại bộ nhớ cache và cookie thì có thể bỏ đánh dấu trong tùy chọn dọn dẹp của CCleaner. Tuy nhiên, nếu như bạn muốn giữ cho những thông tin duyệt web của mình được riêng tư thì bạn nên xóa những bộ nhớ này một cách thường xuyên.

Chức năng dọn dẹp Registry

Chức năng này là một chức năng lớn khác của CCleaner. Không giống như việc dọn dẹp các tệp tin tạm thời, chúng tôi khuyến cáo rằng bạn không nên chạy chức năng này một cách thường xuyên theo lịch. Việc dọn dẹp Registry này sẽ giúp khắc phục, sửa chữa những hư hỏng hệ thống của bạn nhưng cũng đồng thời ẩn tàng nguy cơ gây ra thiệt hại khi xóa không đúng file.

Vì vậy, trừ khi bạn gặp phải rắc rối quá lớn với một chương trình mà nó không thể khởi động hoặc thậm chí là không cài đặt được thì tôi khuyên bạn không nên sử dụng chức năng này.

Các Công cụ khác

Nếu bạn vào tab "Công cụ" trên CCleaner thì bạn sẽ thấy những công cụ hữu ích khác mà phần mềm này cung cấp. Thực chất, những công cụ này chưa hẳn là tốt nhất nhưng việc có thể sử dụng chúng trong cùng một phần mềm lại đem lại cảm giác tiện lợi và dễ dàng.

Công cụ gỡ cài đặt

Công cụ này cũng giống như chức năng gỡ cài đặt được xây dựng trong Control Panel của Windows nhưng việc đặt trong phần mềm này giúp bạn thuận tiện trong việc sử dụng. Tuy nhiên, chức năng của công cụ này cũng chỉ dừng ở mức trung bình nên chúng tôi không đề cập đến nó quá nhiều. Thay vào đó, nếu bạn muốn một công cụ gỡ bỏ cài đặt triệt để và tốt nhất thì có thể thay thế bằng chương trình Revo Uninstaller.

Công cụ cài đặt các chương trình khởi động cùng Windows

Công cụ này không chỉ giúp bạn cài đặt và tinh chỉnh các chương trình khởi động cùng Windows mà nó còn có nhiều chức năng khác. Bạn có thể tắt, xóa các lịch trình nhiệm vụ hay phần mở rộng (extensions) cho trình duyệt. Các chức năng này cũng có trong Windows nhưng bị tách ra và bạn phải thực hiện quá nhiều thao tác để chỉnh chúng. Nhưng điều này đã không còn nữa khi CCleaner đã đưa chúng vào các vị trí thuận tiện và điều hướng chúng một cách thông minh.

Công cụ phân tích ổ đĩa

Nếu việc chạy chức năng dọn dẹp "Cleaner" không giúp cải thiện hiệu năng cho máy thì bạn có thể xem thêm phần phân tích ổ đĩa. Công cụ này sẽ quét ổ cứng và cho bạn biết những loại tập tin đang chiếm nhiều không gian bộ nhớ nhất (hình ảnh, âm nhạc, video, vv). Một công cụ mạnh mẽ khác mà chúng tôi muốn giới thiệu với bạn là WinDirStat. Ưu điểm lớn nhất của chương trình này là nó cũng có thể sắp xếp các thông tin phân tích ổ đĩa phân loại theo các thư mục trong máy.

Công cụ xóa các tệp tin trùng lặp

Đã có bao giờ bạn dính lỗi vô tình copy cùng một tệp tin 2 lần trên máy tính của mình? Có thể đó là những bộ phim cùng được lưu trữ trong hai thư mục khác nhau hoặc các phiên bản trùng lặp của cùng một hình ảnh nằm rải rác đâu đó trong bộ nhớ máy. Nếu câu trả lời là có thì đây chính là công cụ dành cho bạn. Công cụ xóa các tệp tin trùng lặp của CCleaner có thể giúp bạn tìm kiếm chúng bằng cách sử dụng tên tập tin, kích thước, ngày sửa đổi, và thêm nhiều yếu tố hơn nữa.

Khôi phục hệ thống

Công cụ này cho phép bạn xóa các điểm khôi phục để giải phóng không gian ổ đĩa.

Wiper ổ cứng

Đây là phương pháp an toàn giúp bạn xóa sạch dữ liệu trong những chiếc ổ cứng bạn muốn bán hoặc vứt đi. Phương pháp này sẽ không thể xóa được trên ổ đĩa khởi động Windows của bạn mà bạn cần có đĩa cài đặt để thực hiện việc này. Tuy nhiên, nếu chỉ dùng cho những chiếc ổ đĩa gắn ngoài thì đây là một lựa chọn hữu ích dàng cho bạn.

Cuối cùng thì CCleaner có khá nhiều thứ mà bạn có thể sử dụng. Tuy nhiên chương trình này cũng không quá khó sử dụng như bạn vẫn nghĩ. Hy vọng sau bài hướng dẫn này bạn sẽ có thể dùng CCleaner một cách dễ dàng để dọn dẹp và cải thiện hiệu năng cho chiếc máy tính của bạn.

Anh Minh

Theo Life Hacker

Chủ đề khác