VnReview
Hà Nội

Viễn cảnh 10 năm tới của Facebook trong mắt Mark Zuckerberg?

Có một dự đoán mà Mark Zuckerberg đã đưa ra rất đáng lưu ý, đó là mọi người sẽ sử dụng Facebook ... như thật, chứ không phải là mạng ảo nữa, bởi tương lai sẽ là thực tại ảo.

Hôm 14/1 vừa qua, CEO Mark Zuckerberg của Facebook đã có buổi nói chuyện tại Colombia. Trong chiếc áo T-shirt màu xám quen thuộc, Mark đã công bố về sáng kiến mới nhằm mang lại khả năng truy cập Internet cơ bản dưới dạng miễn phí cho mọi người. Ngoài ra, anh cũng đặt ra vấn đề về tương lai của Internet.

Khi được hỏi về việc Zuckerberg nghĩ Facebook sẽ như thế nào trong 10 năm nữa, CEO Facebook đã nhanh chóng nắm cơ hội đó để trình bày ý kiến về tương lai của mạng xã hội. Theo trang Venture Beat, Mark đã đề cập đến 3 xu hướng cơ bản của mạng xã hội trong 10 năm nữa. Đó là:

1. Sẽ có thêm rất nhiều người truy cập Internet.

2. Mọi người sẽ nói chuyện với nhau bằng hình ảnh hoặc các ứng dụng nhắn tin, chứ không phải qua giao diện web cũ kỹ như hiện nay.

3. Tương lai của ngành điện toán sẽ là tăng cường thực tại ảo (augmented reality – AR).

Không có gì ngạc nhiên với hai dự đoán đầu tiên. Hãng Cisco ước tính chỉ riêng Ấn Độ đã có tới 526 triệu người kết nối vào năm 2018, tăng gấp đôi lượng người dùng Internet hiện nay. Còn đối với ứng dụng nhắn tin, lĩnh vực này đang phát triển rất mạnh. Chính Facebook cũng đã mua WhatsApp, và hiện lượng tin nhắn gửi qua WhatsApp đã vượt qua SMS. Tin nhắn bằng chữ có thể sẽ bị hạn chế trong tương lai. Hiện nay Apple Watch đã hứa hẹn sẽ để người dùng kết nối với nhau qua … độ rung, cảm xúc. Chẳng hạn như mọi người gửi cho nhau trái tim họ đang đập rộn ràng như thế nào qua chiếc đồng hồ.

"Mọi người ngày càng có nhiều cách để chia sẻ, nhiều khoảnh khắc muốn trao gửi và nhiều công cụ để kết nối", Zuckerberg giải thích, lưu ý ràng điều; này có thể sẽ là thách thức lớn cho Facebook.

Tuy nhiên, đối với dự đoán về tăng cường thực tế ảo, anh nói: "Trong 10 đến 15 năm nữa, bạn có thể hình dung sẽ có một nền tảng khác, tự nhiên hơn và được tích hợp thẳng vào cuộc sống của chúng ta, chứ không qua điện thoại di động nữa.

Tôi nghĩ không có gì là khó tưởng tượng khi trong tương lai chúng ta sẽ có một cái gì đó mà chúng ta có thể đeo (như là đeo một cặp kính). Và bạn sẽ có thể sống trong đúng ngữ cảnh mà bạn đang sống, giao tiếp với mọi người và không phải ngừng cuộc nói chuyện chỉ vì mải nhìn xuống màn hình như hiện nay".

Có thể sẽ không còn ai để ý đến việc đeo cặp kính Google Glass "trông kỳ dị" như thế nào nữa. Zuckerberg còn đề cập đến công ty thực tế ảo Oculus sẽ trở nên rất quan trọng với tương lai này. Đó có thể là lý do tại sao Facebook chi cả tỷ USD (chính xác là 2 tỷ USD) cho doanh nghiệp mới thành lập này.

Hoàng Lan

Theo Venture Beat

Chủ đề khác