VnReview
Hà Nội

Sắp có Google Chrome cho iPhone, iPad

Trình duyệt Chrome của Google sẽ tiếp tục mở rộng khả năng ứng dụng vào các thiết bị di động với phiên bản dành cho iOS đang được chuẩn bị sử dụng trên iPad, iPhone và iPod.

Chrome cho jPhone iPad

Theo các nhà phân tích của nhóm Macquarie (Mỹ) Equities Reseach, Google có thể đưa ra phiên bản Chrome chạy trên iOS ngay tháng Sáu này hoặc không lâu sau đó. Mặc dù Apple hiện nay đồng ý sử dụng các ứng dụng truy cập web của bên thứ ba nhưng các ứng dụng trên iOS phải qua quá trình phê duyệt khắt khe của Apple.

Theo trang GigaOM, đây không phải là vấn đề mới kể từ khi iOS ra đời. Nhược điểm quan trọng nhất là trình duyệt của bên thứ ba không thể nào thiết lập được như các trình duyệt mặc định của iOS.

Kho ứng dụng miễn phí dành cho điện thoại Android của Chrome được đón nhận khá nồng nhiệt. Trong khi người dùng iOS bây giờ có một loạt các trình duyệt để lựa chọn bao gồm Dolphin, Opera, Atomic và mới đây là Cocoon, các nền tảng này vẫn thiếu sức hấp dẫn để cạnh tranh với Safari của Apple. Đó là khoảng trống mà Chrome có thể lấn vào.

Chrome cho jPhone iPad

Macquarie dự đoán rằng nó có thể châm ngòi cho một cuộc chiến trình duyệt tương tự như Internet Explorer với Netscape trong những năm 1990. Có bao nhiêu người sẽ hạnh phúc với sự lúng túng giữa hai trình duyệt vẫn còn đáng hồ nghi này? Nếu bạn bắt đầu một phiên duyệt web trên một thiết bị sử dụng iOS bạn có thể chọn bất kỳ ứng dụng nào mà bạn đã cài đặt để làm việc này.

Tuy nhiên, Kevin C.Tofel của GigaOM giải thích: "Tất cả các liên kết trong email, văn bản hoặc các ứng dụng sẽ luôn mở bằng Safari, bất kể việc các trình duyệt khác được cài đặt. Đó là một rào cản khá lớn về khả năng sử dụng mang lại cho Safari một lợi thế cạnh tranh tự nhiên trên iOS, không cần quan tâm xem Chrome có gì tốt hơn. Trớ trêu thay Goolge (cũng như Mozilla) luôn miệng cằn nhằn về việc Microsoft cho rằng Internet Explorer mang lại nhiều ưu điểm hơn trên Windows 8 so với tất cả".

Thành công của Chrome còn xoay quanh việc làm thế nào để nó tích hợp với các dịch vụ khác của Google, bao gồm bộ bookmark, history và các tab đang mở trên bất kì thiết bị nào khác đang dùng Chrome, và kết nối với nền tảng lưu trữ đám mấy mới Google Drive.

"Chrome cho iOS thực sự có thể xuất hiện", Tofel kết luận, "nhưng Google không có khả năng đạt được nhiều. Thay vào đó, người dùng tốt nhất nên sẵn sàng để có được những lợi ích và tính năng tốt hơn của Chrome, những yếu tố giúp Chrome tìm thấy hướng phát triển trong các phiên bản tương lai của điện thoại sử dụng Safari".

Văn Kỷ

Chủ đề khác