VnReview
Hà Nội

Chạy Windows 95 từ... trình duyệt web

Bạn nghĩ rằng Windows 95 có thể chạy trên trình duyệt được không?

Âm thanh khởi động của Windows 95 đã ăn sâu vào tâm trí của nhiều người nhưng làm sao để một lần nữa được làm việc với hệ điều hành này mà không phải tiến hành các thiết lập cài đặt phức tạp, nhất là khi đĩa mềm và ổ CD gần như không còn được sử dụng nữa?

Andrea Faulds, một nhà phát triển 19 tuổi ở Scotland, đã tìm được cách chạy Windows 95 trên trình duyệt mà không cần thêm bất kỳ plugin nào, trang The Next Web cho hay.

Quả thật, đó quả là một điều đáng kinh ngạc khi hệ điều hành 20 năm tuổi được tái hiện với khả năng hỗ trợ JavaScript và người ta có thể chơi Freecell hay thậm chí là đăng nhập vào môi trường DOS.

Dự án sử dụng emscripten, một trình giả lập được viết từ mã C++ và JavaScript. Do đó bạn có thể tận hưởng những trải nghiệm đầy đủ mà không cần plugin hay cài đặt lại Windows 95 từ đầu.

Thật thú vị khi nghĩ tới việc có một hệ điều hành được xây dựng bằng JavaScript, phân phối qua Internet và hoạt động nhờ trình duyệt.

Mặc dù trình giả lập vẫn còn một vài thiếu sót nhỏ (Internet Explorer thỉnh thoảng bị treo bên trong trình giả lập) nhưng phải công nhận rằng đây là một bản demo khá ấn tượng, nhất là khi nó được xây dựng bởi một tài năng chỉ mới 19 tuổi.

Minh Trung

Theo Thenextweb

Chủ đề khác