VnReview
Hà Nội

Google Translate đã phủ kín Internet, bổ sung thêm 13 ngôn ngữ mới

Google Translate vừa bổ sung thêm 13 ngôn ngữ mới và gần như chính thức bao phủ tới 99% dân cư Internet trên khắp hành tinh.

Theo SlashGear, mất khoảng hơn 1 thập kỷ kể từ khi ra mắt hồi năm 2006, Google Translate đã vươn lên mạnh mẽ và trở thành công cụ dịch phổ biến hàng đầu hiện nay trong thế giới Internet. Sẽ thật khó để tưởng tượng nếu một ngày nào đó bạn không còn thấy Google Translate và cả thế giới dường như là một thế giới thu nhỏ trước kia nay thật vĩ đại bởi rào cản ngôn ngữ là nguyên nhân chính.

Theo công bố, Google Translate sẽ hỗ trợ thêm;13 ngôn ngữ mới gồm Amharic, Corsica, Frisian, Kyrgyzstan, Hawaii, người Kurd (Kurmanji), Luxembourg, Samoa, Scots Gaelic, Shona, Sindhi, Pashto và Xhosa.

Một thành tích đáng khen hơn thế cũng vừa được thiết lập khi lượng người dùng đã vươn tới 120 triệu người trên toàn thế giới.

Google cho biết, tiêu chí hàng đầu tạo nên Google Translate đó chính là việc xác định ngôn ngữ dịch cần phải là một ngôn ngữ có thể viết được. Bên cạnh đó, Google còn sử dụng các bản dịch ngôn ngữ có sẵn trên web để bổ sung vào kho dữ liệu từ và các cụm từ cần dịch.

Nếu tiêu chí đầu tiên được thông qua, Google sẽ tiếp tục sử dụng tới cơ chế tự học hỏi, nội dung đã được cấp phép và Translate Community như những vũ khí cuối cùng phục vụ cho hệ thống dịch. Cơ chế tự học có thể nhận diện những mẫu thống kê cho phép các cỗ máy có thể học ngôn ngữ, Đặc biệt tính cho đến nay, đã có hơn 3 triệu người đã tham gia đóng góp khoảng 200 triệu bản dịch trong Cộng đồng dịch.

Một số ngôn ngữ mới được hỗ trợ đa phần là những ngôn ngữ lạ lẫm với hầu hết mọi người. Trong khi đó, việc bổ sung thêm tiếng Luxembourg đã giúp Google Translate hoàn tất danh sách các ngôn ngữ trong Liên Minh Châu Âu (EU). Đáng chú ý, tiếng Việt cũng là một trong những ngôn ngữ được hoàn thiện rất tốt trên Google Translate.

Phi Thiên

Chủ đề khác