VnReview
Hà Nội

Code nhầm xoá sạch toàn bộ công ty

Thông thường người dùng máy tính có thể click "undo" (hoặc bấm lệnh ‘control+z') nhưng undo không cứu được anh nhân viên trong trường hợp nhập sai code dưới đây.

Code nhầm

Theo báo Anh Guardian, Marco Marsala – một nhà cung cấp dịch vụ hosting đã đăng lên diễn đàn Server Fault nhờ giúp đỡ cứu dữ liệu sau khi anh đã vô tình nhập một mã code dường như đã xoá sạch dữ liệu trong các máy tính, bao gồm cả các website của khách hàng của anh.

Lệnh đó là "rm -rf". Nó xoá tất cả mọi thứ được lệnh xoá và chặn những cảnh báo hữu ích thường thông báo cho người dùng rằng có dữ liệu nào đó sẽ bị xoá. Trong trường hợp này, do Marsala không chắc cụ thể mình muốn xoá gì nên nó đã xoá mọi thứ.

"Tôi điều hành một công ty cung cấp hosting nhỏ với khoảng 1.535 khách hàng và tôi sử dụng Ansible để tự động hoá một số hoạt động sẽ chạy trên tất cả các máy chủ", anh Marco Marsala viết trên diễn đàn. "Tối qua tôi đã vô tình chạy, trên tất cả các máy chủ, một Bash script "rm -rf {foo}/{bar} với những biến chưa xác định do một lỗi trong code trên dòng này. Tất cả máy chủ sau đó bị xoá sạch và các dự phòng offsite cũng bị xoá do lưu trữ từ xa bị gắn ngay trước script tương tự".

Sau khi thông tin được đăng trên diễn đàn, phản hồi anh nhận được khá u ám.

"Nếu anh đúng là không có backup nào khác thì tôi rất tiếc phải nói rằng anh vừa dùng bom hạt nhân huỷ diệt cả công ty đấy", thành viên Andre Borie viết.

Một người khác là Michael Hampton viết: "Chết ông rồi. Giờ ông không cần đến lời khuyên kỹ thuật nữa mà cần gọi cho luật sư".

Một phản hồi khác khuyên rằng (chẳng còn hữu ích trong trường hợp này) anh Marsala nên lưu trữ dự phòng tách riêng khỏi mọi thứ khác. "Backup cần phải được lưu trữ offsite, offline, lưu trữ gia tăng dần để dù anh có thể đã xoá chúng khỏi máy chủ chính thì chúng vẫn không bị xoá. Cái đó mới là backup".

Thanh Hà

Chủ đề khác