VnReview
Hà Nội

Apple khóa Flash ở chế độ mặc định trên Safari

Apple một lần nữa cho thấy thái độ "tuyệt giao" với Flash của Adobe khi khóa plugin này ở chế độ mặc định của Safari.

Apple khóa Flash ở chế độ mặc định trên Safari

Apple sẽ tắt Flash ở chế độ mặc định trên trình duyệt Safari. Tin tức trên đến từ bài viết của một kỹ sư phần mềm làm việc cho Apple. Điều này sẽ trở thành hiện thực khi Safari 10 được phát hành cùng với macOS Sierra. Ngoài Flash, một số plugin cũ kỹ khác như Silverlight và Java cũng được tắt mặc định trên Safari.

Khi người dùng truy cập vào một trang web, Safari 10 sẽ phản ứng giống như trường hợp trình duyệt trước kia không được cài đặt Flash và hướng dẫn website quay về với HTML5. (HTML5 là một chuẩn mới cho web, hỗ trợ chơi video và nhiều tính năng trước kia chạy với Flash nhưng ít lỗ hổng bảo mật nguy hiểm như ứng dụng của Adobe).

Apple khóa Flash ở chế độ mặc định trên Safari

Nhưng điều gì xảy ra khi trang web không cung cấp một phiên bản dự phòng chạy được với HTML5? Người dùng sẽ được chào đón với thông báo "Get Flash link". Khi nhấn vào đó, một cửa sổ pop–up sẽ được mở lên hỏi xem bạn có muốn sử dụng Flash cho lần này hay tất cả các lần sau nữa.

Apple giải thích rằng việc Safari dựa trên HTML5 và loại bỏ Flash cũng như các plugin cũ khác sẽ giúp tăng tuổi thọ pin cho thiết bị và hiệu suất khi duyệt web. Và quan trọng hơn là nó sẽ tạo ra một trình duyệt an toàn hơn cho người dùng (so với việc họ phải đối mặt với những lỗ hổng bảo mật trên plugin Java và đặc biệt là Flash).

Quyết định của Apple sẽ không ảnh hưởng quá nhiều tới thị trường trình duyệt do trước đó Google, Mozilla cũng đã làm điều tương tự trên Chrome và Firefox.

Bạch Đằng

Chủ đề khác