VnReview
Hà Nội

Facebook đang “phá hoại” điện thoại Android như thế nào?

Bạn đã từng "phát điên" với ứng dụng Facebook dành cho Android chưa?

Câu chuyện ứng dụng Facebook chiếm dụng quá nhiều tài nguyên trên các thiết bị Android không còn mới nữa. Điều này đã làm không ít các tín đồ Facebook phải suy nghĩ về việc có nên cài ứng dụng Facebook chính thức dành cho Android hay không.

Sự chậm chạp, nặng nề càng thấy rõ trên những thiết bị giá rẻ và cấu hình không cao. Sau đây là chia sẻ của một thành viên diễn đàn Reddit khi nói về tình trạng thiết bị của mình trước và sau khi gỡ bỏ Facebook:

"Tôi từng nghĩ Galaxy Grand Prime là chiếc điện thoại tồi tệ nhất mà mình từng sở hữu … cho đến khi đọc được bài viết này (một bài viết khuyến cáo nên gỡ Facebook ra khỏi thiết bị Android trên Reddit).

Kể từ khi gỡ Facebook, chiếc điện thoại của tôi như được "hồi xuân". Ứng dụng khởi động ngay lập tức thay vì phải chờ đến 5 giây như trước, chạy 3 ứng dụng đa nhiệm cùng lúc cũng không làm ảnh hưởng đến tốc độ và hiệu năng của máy nữa.

Tôi đã phải chịu tình trạng trên từ rất lâu rồi."

Sự thật là Facebook "phá hoại" rất nhiều thứ trong điện thoại của bạn:

1. Facebook "đốt" pin

Đã từ lâu, nhiều blogger và các trang tin công nghệ đều khẳng định Facebook là một ứng dụng ngốn pin bởi nó luôn luôn hoạt động ở chế độ nền ngay cả khi đã bị tắt. The Guardian ước tính nếu gỡ bỏ Facebook thì thời lượng sử dụng pin trên thiết bị sẽ tăng lên khoảng 20%, một con số rất lớn.

2. Facebook làm thiết bị chậm hơn

Thành viên Reddit trên cũng đã thử ước tính tốc độ phản hồi của thiết bị trước và sau khi gỡ Facebook, và kết quả thật bất ngờ. Gỡ bỏ Facebook (và cả Messenger, ứng dụng nhắn tin của Facebook) giúp thời gian mở ứng dụng nhanh hơn 15% và hiệu suất hoạt động cũng được cải thiện rất nhiều.

3. Facebook sử dụng nhiều dữ liệu

AVG đã thu thập dữ liệu từ hơn 1 triệu người dùng để đánh giá hiệu suất các thiết bị chạy Android theo từng quý. Kết quả cho thấy Facebook sử dụng rất nhiều dữ liệu di động của người dùng, một phần bởi các hình ảnh và 1 phần do tính năng tự chơi video cũng như hành động liên tục gửi thông tin qua lại giữa các máy chủ.

4. Facebook chiếm nhiều bộ nhớ

Cũng trong báo cáo của AVG, Facebook tiếp tục đứng đầu danh sách các ứng dụng chiếm dụng nhiều bộ nhớ thiết bị nhất. Biên tập viên trang MakeUseOf cho biết dù không sử dụng Facebook trên di động nhiều nhưng lượng bộ nhớ chiếm dụng của nó thậm chí còn cao hơn Chrome, Twitter hay WhatsApp, các ứng dụng mà anh sử dụng nhiều nhất.

Để khắc phục thì bạn buộc phải thường xuyên xóa dữ liệu của Facebook trong phần Cài đặt hoặc thay thế bằng một ứng dụng khác.

5. Facebook đòi hỏi quá nhiều quyền hạn

Nếu để ý thì bạn sẽ thấy Facebook đòi hỏi quyền truy cập rất cao vào thiết bị người dùng, hơn hẳn các ứng dụng khác.

Nếu cảm thấy sợ hãi với những điều trên, trừ khi là thanh niên sống ảo thì bạn nên gỡ bỏ Facebook ngay và luôn ra khỏi thiết bị của mình. Song nếu cảm thấy luyến tiếc thì vẫn còn một số giải pháp thay thế sau giúp bạn truy cập Facebook trên Android:

1. Facebook Lite

Đây là phiên bản rút gọn chính thức của Facebook dành cho Android. Nếu chỉ cần những tính năng cơ bản thì Facebook Lite là sự thay thế hoàn hảo, đặc biệt dành cho những thiết bị có cấu hình thấp bởi Facebook Lite rất nhẹ nhàng và mượt mà. Tuy vậy Facebook Lite trông khá giống với Facebook phiên bản web cho di động, vì vậy các tính năng mới bổ sung sẽ xuất hiện khá trễ với phiên bản Lite.

2. Fast for Facebook

Được đánh giá là phiên bản thay thế hoàn hảo nhất cho Facebook phiên bản đầy đủ, Fast for Facebook giúp bạn truy cập News Feed, nhắn tin và sử dụng một số tính năng khác của Facebook một cách nhẹ nhàng và nhanh chóng. Ứng dụng còn tích hợp trình đọc báo RSS giúp bạn cập nhật và theo dõi tin tức từ các trang báo yêu thích.

3. Swipe for Facebook

Có thể gọi ứng dụng này là một phiên bản nâng cao của Facebook Lite với khả năng đăng video, thanh điều hướng tương tự ứng dụng Facebook đầy đủ, hay tính năng đổi màu giao diện sang đen giúp người dùng thoải mái hơn khi sử dụng trong bóng tối.

Tính năng đọc báo nhanh Instant Articles trên Facebook đầy đủ cũng có mặt tương tự trên Swipe for Facebook nhờ Chrome Custom Tabs (mở tab Chrome trực tiếp trong ứng dụng mà không cần chuyển sang Chrome).

4. Chrome: Facebook nền web cho di động

Chrome trên Android đã được cải tiến rất nhiều, một trong số đó là tính năng gửi các thông báo từ trang web sang máy. Từ đó bạn hoàn toàn có thể truy cập Facebook phiên bản di động nền web từ Chrome để sử dụng mà vẫn nhận thông báo cũng như sử dụng các tính năng khác như bình thường.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác