VnReview
Hà Nội

Microsoft Edge thách thức Chrome về thời lượng pin

Cuộc chiến giữa các trình duyệt web hàng đầu hiện nay không chỉ tập trung vào tốc độ xử lý, hiệu năng, đó còn là cuộc chiến cam go về khả năng tiết kiệm pin cho máy tính. Trong bài đánh giá mới nhất giữa 4 trình duyệt Firefox, Opera, Chrome, Edge, chúng ta đã có câu trả lời.

Theo The Verge, hồi tháng Sáu, Microsoft từng ca ngợi về sự vượt trội của Edge so với Chrome, tuy vậy Opera và Firefox cũng có khả năng xử lý ấn tượng không thua kém là bao. Cách đây vài tuần, Google cũng có màn trả đũa với phiên bản Chrome 53 mới nhất được chứng minh giúp cải thiện đáng kể thời lượng pin laptop. Tuy nhiên, Microsoft một lần nữa đã tung đòn "phủ đầu" Chrome.

Minh chứng lần này của Microsoft chỉ ra rằng, bài thử nghiệm tuần trước của Google thực chất chỉ là một sự so sánh giữa hai phiên bản Chrome cũ và mới, và thực tế Google đã không đả động gì tới sự khác biệt giữa Chrome và các trình duyệt khác, trong đó có Edge.

Trong bài thử nghiệm lần này, Microsoft sử dụng cùng một video clip Vimeo và các cài đặt tương tự trên cùng phần cứng, đó là chiếc Surface Book đang chạy bản cập nhật Anniversary Update, tuy nhiên lần này thử nghiệm có thêm sự xuất hiện của Opera và Firefox. Kết quả về thời lượng pin rất rõ ràng như sau:

Edge: 13:25:49

Chrome: 12:08:28

Opera: 9:37:23

Firefox: 8:16:49

Bên cạnh đó, Microsoft cũng tiến hành lại chính bài thử nghiệm với một đoạn video streaming trên dịch vụ truyền hình Netflix. Kết quả vẫn cho thấy sự ngạc nhiên đáng kinh ngạc, Edge tiếp tục đứng đầu.

Edge: 8:47:06

Opera 7:08:58

Chrome 6:03:54

Firefox 5:11:34

Về cơ bản, Edge cung cấp thời lượng pin lâu hơn 45% so với Chrome và 69% so với Firefox.

Mới đây, gã khổng lồ công nghệ xứ Redmond cũng đồng thời công bố dữ liệu tiêu thụ điện năng cho mỗi trình duyệt từ hàng triệu cỗ máy Windows 10 trên toàn cầu. Kết quả không quá bất ngờ khi Edge đã giúp tiết kiệm tới gần môt nửa lượng điện năng tiêu thụ so với Chrome, kết quả gần như rất sát so với bài kiểm tra đã được thực hiện.

Mặc dù vậy, những thử nghiệm này có thể không phản ánh thực tế quá trình sử dụng máy tính hàng ngày của người dùng. Thông điệp mà Microsoft thực chất muốn truyền tới người dùng, đó chính là sự tin cậy ở một trình duyệt mới nhưng đầy sức mạnh, sánh ngang với các trình duyệt khác như Chrome, Firefox,...Microsoft thậm chí cũng đã công khai quá trình thử nghiệm trên GitHub. Bạn đọc tham khảo thêm tại đây.

Tuy vậy không thể phủ nhận rằng, Chrome hiện vẫn đang là trình duyệt được sử dụng hàng đầu thế giới. Dữ liệu từ hãng phân tích StatCounter cho thấy, thị phần của Chrome trên desktop vẫn tiếp tục tăng, bất chấp sự cạnh tranh đến từ các đối thủ cận kề, đặc biệt là sự vươn lên đáng ghi nhận của Microsoft Edge. Rõ ràng, trình duyệt non trẻ Edge sẽ còn một chặng đường rất dài để cạnh tranh được với ông lớn Chrome.

Tiến Thanh

Chủ đề khác