VnReview
Hà Nội

Facebook có thể nhận diện được những gì trên ảnh của bạn?

Facebook nhận diện được tất tần tật các đối tượng có trên ảnh của người dùng. Tuy vậy, mạng xã hội này chỉ hiển thị một số thông tin nhất định. Bài viết từ AddictiveTips sẽ hướng dẫn bạn cách xem tất cả các thông tin Facebook không hiển thị.

Facebook có công nghệ nhận diện khuôn mặt (facial recognition) của riêng hãng. Công nghệ này có thể hoạt động trên những hình ảnh bạn upload và chia sẻ. Theo đó, khi bạn upload ảnh, facial recognition sẽ phân tích và đề xuất bạn nên gắn thẻ (tag) những người bạn nào vào trong đó.

Mạng xã hội của Mark Zuckerberg không chỉ nhận diện đối tượng người, nó còn có thể nhận diện các đối tượng khác như thức ăn, thú cưng… bởi vì hình ảnh người dùng upload lên Facebook không phải chỉ có mỗi ảnh selfie. Sau khi nhận diện các đối tượng, Facebook sẽ gắn thẻ cho chúng, nhưng những thẻ đó không hiện lên cho bạn thấy.

Nếu muốn biết những đối tượng nào đã được Facebook gắn thẻ, bạn chỉ cần cài tiện ích mở rộng có tên Show Facebook Computer Vision Tags;cho trình duyệt Chrome.

Show Facebook Computer Vision Tags không có sẵn trên Chrome Web Store. Do đó, bạn không thể cài đặt nó như cách thông thường. Bạn cần tải nó về dưới dạng file nén và giải nén nó ra thư mục bất kỳ.

Tiếp theo, bạn truy cập vào địa chỉ chrome://extension và kích hoạt Developer Mode.

Kế đến, bạn nhấn nút Load unpacked extension… và chọn thư mục bạn vừa giải nén ở trên. Extension mới sẽ ngay lập tức xuất hiện trên Chrome.

Show Facebook Computer Vision Tags không cần kết nối với tài khoản Facebook của bạn. Nó chỉ đọc các tham số meta data được Facebook đính kèm vào ảnh trong quá trình upload.

Bây giờ, bạn chỉ việc lướt Facebook như thường lệ. Nếu trên News feed của bạn có ảnh, bạn sẽ thấy ở phía trên góc phải của nó đã có thêm một thẻ nhỏ chứa thông tin là tên của các đối tượng Facebook nhận diện được bao gồm: thời điểm ảnh được chụp trong ngày, ảnh có chứa chữ (text) hay không, hoạt động gì đang diễn ra trong ảnh, ảnh được chụp ngoài trời (outdoor) hay trong nhà (indoor),…

Thử nghiệm cho thấy, Facebook nhận diện các đối tượng khá chính xác, nhất là với các đối tượng thức ăn. Tuy nhiên, không phải tất cả ảnh đều được Facebook thêm tag. Khi nó không thể nhận diện đối tượng, nó sẽ không thêm tag vào ảnh. Có vẻ như Facebook chỉ nhận diện đối tượng và thêm thông tin trong quá trình ảnh được upload và không chạy lại thuật toán nhận diện sau khi ảnh đã upload xong.

Show Facebook Computer Vision Tags là tiện ích mở rộng dành cho Chrome, nhưng theo nhà phát triển, bạn có thể cài nó trên phiên bản Dev của Firefox vốn đã hỗ trợ chạy tiện ích mở rộng của Chrome.

Nga Nguyễn

Chủ đề khác