VnReview
Hà Nội

Hướng dẫn tùy chỉnh phụ đề video trên Facebook

Hôm nay, VnReview.vn sẽ hướng dẫn bạn cách tuỳ chỉnh phụ đề video trên Facebook thông qua bài chia sẻ từ AddictiveTips.

Tương tự YouTube, Facebook cũng hỗ trợ phụ đề trên video. Tuy nhiên, không giống như chức năng phụ đề của YouTube, Facebook không tự động hiện phụ đề. Nếu video có phụ đề, bạn phải bật nó từ trình đơn cài đặt ở phía dưới góc phải video. Trước đó, người đăng (upload) video phải thêm phụ đề cho nó. Nếu không, bạn không có cách nào để bật phụ đề. Đây có lẽ là lý do tại sao chúng ta không thấy nhiều video có phụ đề trên Facebook. Bởi vì hầu hết video trên Facebook đều được người dùng chia sẻ từ điện thoại, vốn không hỗ trợ chức năng thêm phụ đề.

Bạn chỉ có thể tuỳ chỉnh phụ đề video trên Facebook từ giao diện web của máy tính. Các cài đặt này vẫn chưa được hỗ trợ trên ứng dụng Facebook dành cho di động.

Mở Facebook, nhấn nút hình mũi tên quay xuống ở phía trên góc phải và chọn Settings (Cài đặt) từ trình đơn xổ ra. Tại trang Settings (Cài đặt), bạn chọn thẻ Videos (Video) nằm ở dưới cùng của trình đơn bên phải.

Bật chế độ hiển thị phụ đề cho tất cả video trên Facebook

Như đã nói, Facebook không tự động hiển thị phụ đề trên video. Trường hợp video có phụ đề, bạn cần phải bật nó theo cách thủ công.

Tuy vậy, nếu bạn muốn Facebook tự động bật phụ đề (nếu có) cho tất cả video trên Facebook, bạn chỉ cần mở trình đơn xổ ra Always Show Captions (Luôn hiển thị chú thích) và chọn On (Bật).

Tuỳ chỉnh cách hiển thị phụ đề

Bạn có thể tuỳ chỉnh cách phụ đề hiển thị trên video Facebook. Thông thường, phụ đề sẽ có màu trắng trên nền đen xám bán trong suốt. Thiết kế này vốn dĩ đã khá dễ đọc nhưng nếu không thích kiểu hiển thị như vậy, bạn có thể thay đổi màu và cỡ chữ, màu và độ trong suốt của nền theo ý bạn.

Nhấn nút Edit (Chỉnh sửa) bên cạnh tuỳ chọn Captions Display (Hiển thị chú thích).

Mở trình đơn xổ xuống kế bên thuộc tính bạn muốn thay đổi và chọn tuỳ chọn mong muốn từ danh sách có sẵn. Facebook hỗ trợ bạn 8 màu cơ bản để bạn thay đổi cho màu nền và màu chữ. Đối với độ trong suốt, bạn có thể thiết lập ở các mức 0, 25, 45, 75, và 100. Cỡ chữ sẽ bao gồm các mức 50%, 75%, 100%, 125%, 175% và 200%.

Ứng dụng Facebook dành cho smartphone hiện vẫn chưa hỗ trợ hiển thị phụ đề trên video. Bạn sẽ không thấy các thay đổi của bạn ở đó. Bên cạnh đó, bạn cũng không có tuỳ chọn để bật phụ đề. Tuỳ chọn này, đến thời điểm này, chỉ mới hỗ trợ Facebook nền web.

Điều gây thất vọng nhất đó là nếu bạn phát (cast) video Facebook lên Chromecast, các cài đặt phụ đề bạn đã thực hiện sẽ không có tác dụng. Bạn chỉ thấy phụ đề được hiển thị với các thiết lập mặc định.

Nga Nguyễn

Chủ đề khác