VnReview
Hà Nội

Hướng dẫn đổi mật khẩu tự động với LastPass và Dashlane

Đối với hầu hết người dùng, việc đổi mật khẩu thường xuyên theo cách thủ cổng có thể nói không khác gì một cực hình. Hai ứng dụng quản lý mật khẩu LastPass và Dashlane sẽ giúp bạn đơn giản hoá công việc này.

Các chuyên gia bảo mật thường khuyên người dùng nên đổi mật khẩu định kỳ bằng các mật khẩu mạnh, khó đoán. Thế nhưng, chỉ riêng mỗi việc đổi mật khẩu đã vô cùng khó chịu, chưa nói đến việc phải nghĩ ra những mật khẩu sao cho thật mạnh và thật khó đoán.

May thay, cả hai trình quản lý mật khẩu Dashlane và LastPass đều cung cấp chức năng tự động đổi mật khẩu giúp quá trình đổi mật khẩu của người dùng trở nên dễ chịu hơn.

Theo đó, khi kích hoạt chức năng này, các ứng dụng quản lý mật khẩu sẽ tự động đổi mật khẩu của bạn sang một mật khẩu mới mạnh và khó đoán hơn. Mật khẩu mới là mật khẩu được các ứng dụng này tạo tự động và sau đó cũng tự động cập nhật vào cơ sở dữ liệu mật khẩu của bạn.

Nếu bạn đang sử dụng một trong hai dịch vụ trên, bạn chỉ việc làm theo hướng dẫn bên dưới để chúng tự động đổi mật khẩu giúp bạn. Tuy nhiên, nếu bạn chưa sử dụng bất kỳ dịch vụ nào, bạn nên chọn sử dụng một trình quản lý mật khẩu nào đó. Nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều ứng dụng quản lý mật khẩu khác nhau. Tuy nhiên, chỉ có Dashlane và LastPass có chức năng tự động đổi mật khẩu. Cả hai dịch vụ này đã cung cấp chức năng này từ năm 2014.

Hướng dẫn từ PCWorld;sau đây sẽ chỉ bạn cách thiết lập đổi mật khẩu tự động với LastPass và Dashlane.

Đối với LastPass

Đầu tiên, bạn nhấp lên biểu tượng của phần mở rộng này ở phía trên góc phải trình duyệt và chọn My Vault từ trình đơn xổ xuống.

Tiếp theo, bạn chọn tài khoản bạn muốn đổi mật khẩu và nhấn nút hình cờ lê. Ở trang mở ra, bạn chọn liên kết Auto Change Password.

LastPass sẽ tự động mở trang web tương ứng với lựa chọn của bạn, sau đó đăng nhập, đổi mật khẩu và cập nhật trở lại cơ sở dữ liệu mật khẩu của bạn. Khi hoàn tất, bạn sẽ nhận được thông báo như hình sau.

Đối với Dashlane

Nếu đang sử dụng Dashlane, bạn hãy mở ứng dụng desktop của nó và truy cập vào Passwords > Password Changer.

Tại đây, bạn có thể chọn tất cả các mật khẩu của những trang web được Dashlane hỗ trợ chỉ sau một vài cú bấm chuột. Đây là ưu điểm của Dashlane so với LastPass. Với LastPass, bạn phải chọn từng tài khoản một để đổi mật khẩu tự động.

Dĩ nhiên, để có thể sử dụng được tính năng đổi mật khẩu tự động, trước hết bạn cần thêm thông tin đăng nhập các trang web vào ứng dụng quản lý mật khẩu. Cả hai dịch vụ này đều cùng cấp tuỳ chọn để thêm mật khẩu ngay khi bạn đăng nhập vào một trang web. Sau vài ngày sử dụng, bất kể bạn chọn sử dụng trình quản lý mật khẩu nào, bạn đều có đủ thông tin đăng nhập để bắt đầu đổi mật khẩu.

Thử nghiệm cho thấy quá trình đổi mật khẩu tự động của hai ứng dụng trên diễn ra rất nhanh. Tuy nhiên, chức năng này vẫn còn nhiều hạn chế. Đơn cử như số lượng dịch vụ được hỗ trợ vẫn còn ít, cũng như chưa hỗ trợ đổi mật khẩu tự động với những trang web người dùng đã bật bảo mật hai lớp. Hy vọng trong tương lai các nhà phát triển sẽ cập nhật thêm những tính năng này.

Nga Nguyễn

Chủ đề khác