VnReview
Hà Nội

"Ai cũng ghét các bản cập nhật của Firefox"

Jono DiCarlo, cựu lập trình viên Mozilla, công khai ủng hộ ý kiến của nhiều người về sự khó chịu khi Firefox cập nhật quá nhiều bằng bài viết "Ai cũng ghét những bản cập nhật của Firefox".

FirefoxRất nhiều trang tin tức, blog trích dẫn hoặc đăng lại toàn bộ bài viết như một sự đồng tình không nói bằng lời. Theo tường thuật trên trang BGR, anh DiCarlo cho rằng việc Firefox cập nhật quá thường xuyên chỉ là một phần nguyên nhân, nguyên nhân thứ hai là cách Mozilla thực hiện điều này. Mỗi lần Firefox cập nhật, phần mềm hiển thị rất nhiều thông báo, yêu cầu khởi động lại và có nguy cơ không phù hợp với những add-on ở bản hiện tại khiến cho người dùng rất khó chịu. Đôi khi người dùng khởi động lại và không thấy được ngay những sự khác biệt của phiên bản mới và họ lại phải đặt câu hỏi mình vừa cập nhật để làm gì.

Điều khó chịu hơn là Firefox bắt buộc người dùng phải cập nhật phiên bản mới, mà chẳng có cách nào từ chối:

"Chúng tôi đã ra mắt một loạt những bản cập nhật mà không ai cần và không có cách nào để từ chối: không có nút nào là nút "Tôi thấy hạnh phúc với bản Firefox 4", nút "Chuyển sang phiên bản hỗ trợ lâu dài", cũng chẳng có nút "Tôi cần add-on của mình tiếp tục hoạt động". Điều tốt nhất bạn có thể làm là lờ việc cập nhật đi. Nhưng rồi bạn vẫn sẽ phải khởi động lại máy và bản cập nhật sẽ được cài đặt".

Việc Firefox ra liên tiếp những phiên bản mới là để chạy đua với Chrome, nhưng thực sự nó lại khiến nhiều người chuyển sang dùng trình duyệt của Google:

"Trớ triêu thay, bằng việc liên tiếp đưa ra những phiên bản mới một cách tệ hại, chúng ta khiến cho Firefox có vẻ thua kém so với Chrome. Và bằng cách liên tục đưa ra bản cập nhật cho những người không cần chúng, chúng ta đã đẩy rất nhiều người tới Chrome, điều mà chúng ta không muốn nhất".

DiCarlo cũng khen ngợi cách Google đưa ra những bản cập nhật của Chrome:

"Cũng cần phải khen ngợi họ: cách Google đưa ra những bản cập nhật của Chrome rất, rất thông minh. Họ biết rằng cập nhật là một trong những mục khó xử lý tốt và họ đã xử lý vấn đề đó đầu tiên, trước khi đưa ra phiên bản 1. Phiên bản đầu tiên của Chrome giống như một trình duyệt trống rỗng, nhưng lại có hệ thống cập nhật rất tuyệt. Điều này giúp cho họ có thể biến đổi cái hộp trống rỗng đó thành một trình duyệt có đầy đủ tính năng mà người dùng còn không nhận ra rằng họ đã cập nhật".

Anh kết luận, chính việc cập nhật quá thường xuyên đã làm ảnh hưởng tới danh tiếng của Firefox:

"Giờ đây thì mọi việc đã tốt hơn nhiều – việc cập nhật không còn yêu cầu nhiều sự can thiệp thủ công và add-on bị hỏng ít đi rất nhiều - nhưng đã quá muộn. Sẽ rất khó để những người đã chán ngán và từ bỏ Firefox quay lại. Những bản cập nhật liên tục đã giết chết danh tiếng của Firefox".
 

Chủ đề khác