VnReview
Hà Nội

Firefox 55 và 56 sẽ cho Chrome "hít khói" về tốc độ và tiêu hao bộ nhớ

Phiên bản trình duyệt Firefox mới của Mozilla sẽ hiện thực hóa giấc mơ về trình duyệt mạnh mẽ, nhưng tiêu tốn ít tài nguyên hệ thống cho người dùng.

Theo Techradar, Chrome là trình duyệt nổi tiếng về "ngốn" nguồn tài nguyên, và đối thủ của Firefox đang nhắm vào gót Achilles tiềm năng này của Chrome thông tin rằng nó sẽ sử dụng bộ nhớ cực kỳ hợp lý khi có rất nhiều tab đang mở.

Và điểm đáng lưu ý ở đây là rất nhiều tab. Dietrich Ayala, lập trình viên của Mozilla, giải thích ông đã thực hiện vài cuộc thử nghiệm với các phiên bản Firefox với 1.691 tab được mở – chính xác là 1.691 tab – và nhận thấy là trong khi phiên bản trình duyệt hiện tại (phiên bản 54) khởi động rất "uể oải" và cũng không ngạc nhiên là phiên bản này cũng "ngốn" rất nhiều tài nguyên hệ thống, phiên bản Firefox 55 (đang trong giai đoạn beta) và 56 có bước tiến lớn trên cả 2 phương diện này.

Theo tiêu chuẩn đánh giá của Ayala, Firefox 54 mất 4 phút để khởi động với tùy chỉnh mở một lượng lớn các tab nêu trên, nhưng với Firefox 55 thời gian này giảm xuống chỉ còn 15 giây. Có lẽ, điều quan trọng hơn cả là với một lượng lớn các tab được mở như vậy Firefox 54 tiêu tốn hơn 2GB bộ nhớ hệ thống, trong khi đó, Firefox 55, dung lượng bộ nhớ sử dụng cực kỳ ấn tượng, chỉ xấp xỉ 0,5GB. Đó quả thực là một cải tiến vượt bậc chỉ bằng ¼ so với con số trước đó.

Sự đột phá mang tên "Quantum Flow"

Tất cả điều này được giảm xuống nhờ dự án "Quantum Flow". Quantum Flow là một dự án đa chức năng do một team gồm nhiều các chuyên gia từ nhiều ngôn ngữ lập trình, thiết kế, đồ họa của Mozilla với nỗ lực tập trung vào các giải pháp cải thiện hiệu năng và hồi đáp với các tác vụ của người dùng.

Như đã đề cập, trình duyệt Chrome "ngốn" rất nhiều tài nguyên hệ thống, đặc biệt khi mở nhiều tab - đã được thử nghiệm trên PC - và phát hiện nhiều vấn đề nghiêm trọng khi mở số lượng lớn các tab.

Và Mozilla hy vọng sẽ thu hút được những người dùng tiềm năng yêu thích sự mạnh mẽ và hoạt động trơn tru, cùng với những tính năng nhỏ hữu ích của phiên bản trình duyệt Firefox mới. Trên hết, về tổng quan việc sử dụng ít bộ nhớ sẽ luôn có lợi ích với mọi người dùng, cho dù đó là những người dùng truyền thống chỉ thường mở một vài tab để sử dụng trên trình duyệt.

Tuy nhiên, trình duyệt Firefox vẫn chỉ chiếm thị phần khá khiêm tốn ở mức 12% trên thị trường trình duyệt trên desktop theo thống kê hồi tháng Sáu của Netmarketshare. Trong khi đó, trình duyệt Internet Explorer chiếm 16,8% và trình duyệt Chrome vẫn bỏ xa các đối thủ với thị phần 59,5%.

Minh Hiếu

Chủ đề khác