VnReview
Hà Nội

Chrome 62 cho Android ra mắt, nâng cấp giao diện Home UI, nhiều tính năng web mới

Hôm nay, Google đã chính thức tung ra Chrome phiên bản 62 dành cho Android với nhiều thay đổi về mặt thiết kế cũng như tính năng.

1. Thiết kế trang chủ mới (Chrome Home)

Chrome 62 có thanh địa chỉ nằm ở dưới thay vì ở trên như các phiên bản trước. Đây vốn là giao diện Chrome Home mà Google đã bí mật đưa vào Chrome trên Android được một thời gian, nhưng do chưa hoàn thiện nên tạm thời được ẩn đi.

Bên cạnh đó, Google cũng thay đổi thiết kế cho phần trang chủ của trình duyệt với phong cách hiện đại hơn (Modern layout).

Có thể thấy, thay đổi lớn nhất trong thiết kế Modern layout là các cạnh của từng đề mục đều được bo tròn, kể cả thanh địa chỉ. Ngoài ra, thanh điều hướng ở dưới không còn chữ nữa, và phần quản lý các tab đang mở thì có giao diện màu trắng xám thay vì đen xám như các bản cũ. Các mục Bookmarks, Downloads và History, vốn nằm trong menu mở ra nay đã được đưa xuống thanh điều hướng.

Tuy nhiên, đối;với một số người dùng, các tính năng này lại không được bật sẵn. Do đó bạn cần vào chrome://flags, tìm mục #enable-chrome-home và #enable-chrome-home-modern-layout và bật nó lên (Enable).

2. Một số hàm API mới dành cho các nhà phát triển

- Đầu tiên là hàm API Network Information, cho phép các trang web xem thông tin về kết nối mạng trên thiết bị, gồm loại kết nối (mạng di động, Wifi...), tốc độ kết nối (3G, 4G...), khả năng download tối đa... Hàm API này sẽ rất hữu ích trong trường hợp các trang web muốn giảm thiểu thời gian tải trang, hoặc giúp các game trực tuyến kiểm tra ping. Ví dụ: nếu một trang web phát hiện ra bạn đang có kết nối Internet với tốc độ chậm, nó sẽ tải phiên bản trang web nhẹ hơn thay vì trang mặc định.

 

- Tiếp theo là hàm API Media Capture. Các nhà phát triển có thể sử dụng lệnh captureStream() để ghi lại video và audio từ các phần nhất định của một trang web (đặc biệt là đối với một trình chơi media bằng HTML5 hoặc một đôi tượng <canvas>)

3. Một số tính năng khác

- Không hiển thị dòng chữ "Not secure" đối với các trang web HTTP

- Hỗ trợ font chữ OpenType

- Hỗ trợ thẻ HTML <data> và <time>

- Hỗ trợ mã màu 4 và 8 ký tự trong CSS (#RRGGBBAA và #RGBA)

- Hỗ trợ hàm API Payment Request (trên iOS)

Và nhiều tính năng khác dành cho các nhà phát triển web.

4. Link download (APK): tải Chrome 62 tại đây.

Tấn Minh

Chủ đề khác