VnReview
Hà Nội

Cách hạn chế băng thông trên WiFi router Linksys

Hỏi: ;Nhà tôi đang sử dụng Wifi để chia sẻ kết nối mạng internet cho 3 laptop, tôi đã cấu hình bảo mật WPA2 với mật khẩu mạnh để tránh bị người lạ truy cập vào mạng. Buổi tối khi sử dụng máy tính tôi thấy mạng chậm đi rõ rệt, tìm hiểu thì được biết một trong ba máy tính thường xuyên download film bằng IDM hoặc download torrent nên bị full đường truyền mạng. Tôi là chủ thuê bao đường truyền internet và Wifi, vậy có cách nào để hạn chế băng thông đối với 2 máy kia không? Nghĩa là vẫn cho lướt web hoặc download nhưng với băng thông hạn chế để không ảnh hưởng tới truy cập internet trên máy tính của tôi. Có cách nào làm việc đó một cách âm thầm để chủ 2 máy kia không biết là bị hạn chế băng thông không (tránh hiểu lầm)? Tôi sử dụng modem Linksys E1200 Wireless-N Router 4 Port LAN cắm vào dây line internet của VDC, đang dùng gói cước MegaEasy. Xin cảm ơn! - Bùi Ngọc Hà 

 

Chuyên viên hỗ trợ kỹ thuật Cisco Việt Nam trả lời:

 

Nếu bạn đang sử dụng WiFi router Linksys E1200 WirelessN, bạn hoàn toàn có thể giới hạn băng thông truy cập internet của bất kỳ máy tính nào trong mạng WiFi của gia đình bạn. Để giới hạn băng thông truy cập internet bạn cần sử dụng tính năng QoS (Quality of Service) có sẵn trên Linksys E1200 theo hướng dẫn chi tiết sau đây:

+ Chạy trình duyệt web (IE, Firefox, Chrome...) rồi gõ địa chỉ 192.168.1.1vào thanh địa chỉ URL rồi nhấn Enter để truy cập vào trang quản lý cấu hình modem Linksys.

+ Đăng nhập vào trang quản lý cấu hình Linksys bằng Username/password: admin/admin (đây là username và password mặc định của Linksys, nếu bạn đã thay đổi và quên mật khẩu thì cần phải reset lại modem để xóa mật khẩu và đồng nghĩa cấu hình truy cập internet cũng bị mất).

+ Tiếp theo bạn vào phần Wireless và chọn mục QoS để tiến hành quản lý băng thông cho các máy trong mạng. Bạn cần phải xác định được địa chỉ MAC (địa chỉ vật lý của card mạng Wireless) của máy tính cần quản lý băng thông để điền vào phần QoS. Tiếp theo bạn chọn Priority và chọn Low để áp đặt quản lý băng thông truy cập internet lên máy tính có địa chỉ MAC tương ứng như trên sau đó nhấn Save để lưu lại cấu hình và hoàn tất.

Lưu ý: Để biết được địa chỉ MAC của máy tính bạn làm như sau:

+ Vào Start->Run gõ CMD và nhấn Enter.

+ Tại dấu nháy bạn gõ ipconfig /all và nhấn Enter để hiển thị thông tin chi tiết về tất cả các card mạng có trong máy tính.

+ Tại dòng Wireless LAN adapter Wireless network connection bạn để ý dòng Physical address sẽ thấy một chuỗi ký tự gồm chữ và số ở bên phải, đó chính là địa chỉ MAC của card mạng WiFi. Bạn ghi lại chính xác địa chỉ MAC này để nhập vào phần quản lý QoS như hướng dẫn ở trên.

Sau khi áp dụng hạn chế băng thông bằng QoS đối với địa chỉ MAC như trên, máy tính đó vẫn có thể sử dụng internet để lướt web, chơi game, download nhưng với băng thông hạn chế và sẽ không làm chậm mạng chung của gia đình bạn.

Chủ đề khác