VnReview
Hà Nội

Microsoft ngừng hỗ trợ PDF Reader, kêu gọi người dùng đọc file PDF bằng... trình duyệt Edge

Microsoft vừa tuyên bố sẽ ngừng hỗ trợ chương trình đọc PDF mang tên Reader của hãng vào đầu năm sau, và đề xuất người dùng nên chuyển qua sử dụng... trình duyệt Edge để đọc các file PDF.

Theo Softpedia, hiện nay khi người dùng cập nhật phiên bản mới nhất của ứng dụng Reader, một thông báo sẽ hiển thị nêu rõ rằng Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ ứng dụng này vào tháng 2/2018, và sau thời điểm này, người dùng cũng sẽ không thể tiếp tục dùng ứng dụng này nữa dù đã cài trước đó.

Cụ thể, thông báo này có nội dung như sau:

"Microsoft sắp ngừng ứng dụng Reader trên phiên bản Windows 10 hiện tại và tương lai, và bạn sẽ không thể sử dụng nó nữa sau ngày 15/2/2018. Chúng tôi đề xuất sử dụng trình duyệt Microsoft Edge để đọc file PDF, sử dụng Windows XPS Viewers để đọc file XPS, và sử dụng Windows Photos để xem file TIFF".

Thật khó hiểu khi Microsoft đề xuất người dùng chuyển sang 3 ứng dụng khác nhau chỉ vì họ buộc phải ngừng một ứng dụng khác?!

Reader là một trong những ứng dụng đọc PDF khá tiện lợi trên Windows 8 và 10, tuy nhiên lại không được lòng người dùng như các phần mềm bên thứ 3 (Foxit, Acrobat...). Được ra mắt vào năm 2012 cùng Windows 8 và được Microsoft đề xuất là trình xem PDF mặc định trên các hệ điều hành sau này của họ. Tuy nhiên, vị trí của Reader đã nhanh chóng bị thế chỗ bởi... trình duyệt web Microsoft Edge trên Windows 10 bởi Microsoft "đổi ý" và muốn Edge không chỉ đơn giản là một trình duyệt web mà còn là một trình xem văn bản đầy đủ tính năng.

Sự thực thì 5% thị phần trên thị trường trình duyệt mà Microsoft Edge có được có lẽ là vì nhiều người dùng thích sử dụng nó để xem file PDF chứ không phải để duyệt web, và đây chắc chắn không phải là một tin tốt lành đối với Microsoft vì mục tiêu của họ đặt ra cho Edge là cạnh tranh với Mozilla Firefox và Google Chrome, chứ không phải với các đối thủ nhỏ bé khác như Foxit.

Như đã đề cập ở trên, nếu bạn không thích dùng Edge để xem PDF thì còn có rất nhiều lựa chọn khác, ví dụ Foxit Reader gọn nhẹ, hoặc Adobe Acrobat Reader với hàng tá tính năng cao cấp.

RIP Microsoft Reader.

Tấn Minh

Chủ đề khác