VnReview
Hà Nội

Hơn 170 triệu người đã cài Firefox Quantum, đa số từ Chrome chuyển sang

Trình duyệt Firefox 57 Quantum đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ chưa từng có, với hơn 170 triệu người dùng cài đặt chỉ sau một tháng phát hành. Đáng chú ý đa số người dùng cài đặt lại chính là những fan trung thành của Chrome trước đó.

Mozilla vừa tiết lộ những con số đầu tiên về sự tăng trưởng thần kỳ của Firefox Quantum sau một tháng phát hành. Kể từ khi phát hành tới nay, đã có nhiều hơn 44% lượt tải về Firefox Quantum từ người dùng Chrome so với năm ngoái.

Hiện đã có khoảng 170 triệu người dùng cài đặt Firefox Quantum trên toàn thế giới. Trong khi đó, lượng người dùng cài Firefox trên iOS và Android đã tăng 24%. Riêng phiên bản Firefox Focus dành cho người dùng thích duyệt web riêng tư đã ghi nhận mức tăng lên tới 48% trên cả iOS và Android.

Những thay đổi lớn trong kiến trúc trình duyệt mang tới cho Firefox Quantum một sức mạnh mà trước nay các phiên bản Firefox chưa thể làm được, đó là nhanh và nhẹ hơn. ;

Phó chủ tịch mảng Firefox, ông Mark Mayo tỏ ra rất vui mừng khi chia sẻ với trang ZDNet về thành công của Firefox Quantum, đặc biệt khi nó tạo hiệu ứng lan tỏa tới cả các phiên bản Firefox di động. Ông cũng kỳ vọng, người dùng Firefox tương lai sẽ phụ thuộc vào các thiết bị di động khi duyệt web nhiều hơn.

Mayo tin rằng, bản thân Firefox sẽ cần phải tự "tuyệt diệt" trong năm tới để thực sự lột xác thành một trình duyệt web hoàn toàn mới.

Những con số tăng trưởng bất ngờ về lượng người dùng của Firefox Quantum đem tới triển vọng lạc quan về doanh thu cho Mozilla. Hiện doanh thu chủ yếu của Mozilla đang đến từ các giao dịch tìm kiếm với Google, Yandex và Yahoo.

Cũng theo tiết lộ của Mozilla, doanh thu trong năm 2016 của hãng đạt 520 triệu USD. Với doanh thu ngày càng tăng, Firefox sẽ dễ dàng thực hiện các chính sách bảo vệ sự riêng tư, mã hóa kết nối hay các dự án Internet hữu ích hơn cho người dùng.

Chỉ cách đây vài ngày, Mozilla đã quyết định thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định từ Yahoo sang Google trên Firefox tại Mỹ. Tuy nhiên, động thái này đã nhanh chóng bị Oath (Verizon), công ty mẹ của Yahoo kịch liệt phản đối, đồng thời kiện Mozilla ra toàn vì tự ý phá vỡ hợp đồng với Yahoo sớm hơn 2 năm.

Tiến Thanh

Chủ đề khác