VnReview
Hà Nội

Biểu đồ cho thấy tại sao Google Chrome lại là "bá chủ" trên cả desktop lẫn di động

Không phải ngẫu nhiên trình duyệt có tuổi đời 1 thập kỷ Google Chrome lại trở thành hiện tượng và thành công cho đến ngày nay. Dữ liệu thống kê mới nhất một lần nữa khẳng định vị thế thống trị không thể đánh đổ của Chrome.

Theo dữ liệu thống kê mới nhất của hãng phân tích StatCounter tính đến tháng 6/2018, Google Chrome vẫn là ông vua trên thị trường trình duyệt cho desktop lẫn di động.

Trên thị trường desktop, Google Chrome hiện đạt mức thị phần 66,87% trong tháng trước, vượt xa đối thủ Mozilla Firefox chỉ với 11,44%. Trong khi trình duyệt một thời Internet Explorer của Microsoft vẫn "bất đắc dĩ" đứng thứ ba với 7,13% thị phần. Internet Explorer hiện không còn nhận được các tính năng mới và chỉ còn nhận được các bản cập nhật bảo mật và vá lỗi.

Thị phần các trình duyệt trên desktop tính tới tháng 6/2018. (Click vào hình để xem ảnh phóng to)

Kể từ khi Microsoft nỗ lực thay thế trình duyệt Microsoft Edge cho IE trên Windows 10, thị phần của Edge đã tăng lên đáng kể. Hiện Microsoft Edge đang đứng ở vị trí thứ 5 trong danh sách của StatCounter với thị phần 4,16%. Trình duyệt cũng đã có cả phiên bản di động trên nền tảng iOS và Android.

Mặt khác, ngay cả trên nền tảng di động, Google Chrome vẫn cho thấy lợi thế đi đầu nhờ tên tuổi đã được khẳng định từ trước trên desktop. Ngoài ra, do Google Chrome là trình duyệt mặc định trên smartphone Android nên không khó hiểu khi thị phần của trình duyệt này vẫn rất ấn tượng, lên tới 54,95%.

Trong khi trình duyệt đối thủ Safari trên iOS hiện chỉ chiếm 17,25% thị phần. Xếp sau là các trình duyệt như UC Browser (13,39%), Samsung Internet (5,09%) và Opera (4,05%). Tuy nhiên điều ngạc nhiên hơn cả là việc trình duyệt Firefox trên di động gần như không có mặt trong top đầu.

Thị phần các trình duyệt trên di động tính tới tháng 6/2018. (Click vào hình để xem ảnh phóng to)

Với đà tăng trưởng mạnh mẽ như hiện nay, thật khó để tìm kiếm một trình duyệt nào đủ sức cạnh tranh hay đánh đổ được Google Chrome trên mọi mặt trận. Còn với Microsoft Edge, trình duyệt này có lẽ sẽ nối tiếp truyền thống của IE khi trở thành "vật lót đường", hỗ trợ người dùng tải và cài đặt Chrome trên hệ thống.

Mai Huyền

Chủ đề khác