VnReview
Hà Nội

Để internet trở nên an toàn hơn, Google khẳng định địa chỉ web "phải chết"

Đội ngũ kỹ sư đứng sau Chrome, trình duyệt web phổ biến nhất thế giới đang ấp ủ một ý tưởng sẽ thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sử dụng internet.

Bất cứ khi nào bạn mở trình duyệt để ghé thăm một website nào đó, hoặc bạn sẽ tìm kiếm tên trang web đó bằng các công cụ tìm kiếm như Google, hoặc bạn sẽ gõ chính xác tên địa chỉ web đó vào trong trình duyệt.

Nhưng trong khi rất dễ để nhớ một số đường link URL – thường chỉ cần thêm đuôi ".com" vào sau tên doanh nghiệp là đủ – nó không hoàn hảo. Một số trang web còn có tên miền khác nhau khiến bạn phải nhớ, giống như ".biz" hay ".info" và khi phần lớn người dùng smartphone không thể thấy toàn bộ đường dẫn URL (địa chỉ web) mà họ truy cập, những tên tội phạm có thể dễ dàng đánh lừa người dùng truy cập vào những trang web giả mạo mà họ cho rằng nó đáng tin cậy.

Vì những lý do này và nhiều điều khác nữa, nhóm phát triển Google Chrome nghĩ rằng, giờ là lúc cần đến một giải pháp tốt hơn.

"Chúng rất khó đọc, vì vậy rất khó để biết phần nào trong chúng được xem là đáng tin cậy, và nói chung tôi không nghĩ các đường dẫn URL là một cách tốt để thể hiện danh tính của trang web." Adrienne Porter Felt, quản lý kỹ thuật tại Google Chrome, cho biết.

"Vì vậy chúng tôi muốn hướng tới một giải pháp để danh tính của trang web dễ hiểu đối với mọi người – người dùng sẽ biết rằng họ đang nói chuyện với ai khi họ truy cập một trang web và họ có thể suy ra rằng, liệu họ có thể tin tưởng chúng hay không. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với những thay đổi lớn về cách thức và thời điểm Chrome hiển thị các đường dẫn URL. Chúng tôi sẽ nghiên cứu, cân nhắc việc các URL nên hiển thị như thế nào cho đúng, không ngừng đặt ra câu hỏi cho đến khi tìm ra giải pháp đúng đắn để truyền đạt danh tính của một trang web".

Theo nguồn tin, nhóm phát triển Google Chrome vẫn chưa hoàn thiện giải pháp cho các đường URL – "họ;vẫn đang có sự chia rẽ về việc lựa chọn giải pháp tốt nhất… và họ cũng sẽ không đưa ra bất cứ thông tin nào về việc giải pháp nào đang được cân nhắc". Nhưng chúng ta có thể chắc chắn rằng, giải pháp lý tưởng sẽ bảo mật hơn thiết lập hiện tại, nhưng vẫn đảm bảo người dùng có thể ghi nhớ một cách dễ dàng.

Adrienne Porter Felt cho biết, nhóm của cô "sẽ sẵn sàng hơn khi nói chuyện công khai về ý tưởng của họ vào mùa thu hoặc mùa xuân năm sau."

Theo Business Insider

Nguyễn Hải

Chủ đề khác