VnReview
Hà Nội

Tại sao bạn thường thấy thông báo trúng điện thoại, xe máy xịn khi lướt web?

Hẳn bạn thường bắt gặp thông báo trúng điện thoại, xe máy hay tiền mặt khi lướt web. Chắc chắn đó là thông báo giả rồi, nhưng tại sao bạn lại nhận được chúng?

Đừng lo rằng điện thoại dính virus, chỉ là website đó đang "có vấn đề" thôi

Những thông báo này không phải mã độc, chúng cũng không gây hại đến thiết bị của bạn. Vấn đề nằm ở website mà bạn đang mở, khi truy cập, nó sẽ chuyển bạn sang website khác hiện thông báo trúng thưởng giả. Quá trình tự động chuyển bạn từ website này sang website khác gọi là "chuyển hướng" (redirect).

Thể loại lừa đảo này thường xuất hiện khi truy cập bằng smartphone, nhưng đôi khi máy tính cũng có.

Nội dung các thông báo thường như sau: "Chúc mừng khách hàng Apple/Google/hãng điện thoại nào đó… Bạn đã trúng giải đặc biệt trong chương trình khách hàng thân thiết…". Giải thưởng toàn là đồ hấp dẫn, từ iPhone X, điện thoại cao cấp, xe máy xịn đến khoản tiền mặt rất lớn. Khi nhấn vào, bạn sẽ được chuyển sang kho ứng dụng để cài một ứng dụng nào đó, hoặc yêu cầu nhập thông tin (tài khoản Facebook, số điện thoại,…) để nhận thưởng.

Thông báo lừa đảo chuyển hướng bạn đến website khác

Tất nhiên bạn chẳng trúng thưởng gì cả. Nhưng tại sao những thông báo như vậy lại xuất hiện trên một website bình thường? Đơn giản thôi, chúng là những quảng cáo xấu.

Quảng cáo dạng này chứa các mã JavaScript chuyển bạn ra khỏi website đang mở, đến một trang web khác rồi mới hiện thông báo trúng thưởng giả.

Không một website hay mạng quảng cáo nào muốn chứa các quảng cáo này, nhưng đôi khi vẫn có thể "lách luật" chèn chúng vào các website.

Vậy thì chúng "lách luật" như thế nào?

Trước hết, cần tìm hiểu cách quảng cáo hiện trên các website.

Theo trang công nghệ;How-To Geek, trên hầu hết website, các mạng quảng cáo tự động tải quảng cáo của họ. Khi truy cập trang web, nó yêu cầu hiện quảng cáo từ mạng quảng cáo do chủ trang web lựa chọn. Các mẩu quảng cáo sẽ "cạnh tranh" để hiện lên trang web bằng quá trình đấu thầu diễn ra ngay lập tức, quảng cáo nào thắng thầu (trả giá cao nhất) sẽ hiện lên cho bạn. Dựa trên vị trí địa lý, hoạt động duyệt web của bạn mà mỗi quảng cáo có thể trả giá thầu khác nhau để chắc chắn chúng tiếp cận đúng đối tượng.

Nếu có một quảng cáo xấu, chúng sẽ chạy mã chuyển bạn đến trang web khác chứa thông báo lừa đảo. Đương nhiên chủ sở hữu website hay các mạng quảng cáo không muốn điều này xảy ra.

Do các quảng cáo này được nhắm mục tiêu nên không phải ai truy cập website đó cũng được chuyển đến quảng cáo lừa đảo. Các website, mạng quảng cáo thường có thể chặn quảng cáo xấu, nhưng thường chỉ chặn được sau khi quảng cáo xuất hiện.

Do chính sách chặt chẽ nên các mạng quảng cáo phổ biến thường rất ít để lọt những loại quảng cáo này. Đa số bạn thấy chúng khi vào các website không phổ biến chứa quảng cáo từ các mạng quảng cáo có chính sách lỏng lẻo.

Làm sao để tránh bị chuyển hướng?

Do vấn đề đến từ chính website nên bạn không ngăn chặn được, chỉ có thể tìm cách thoát chúng.

Nếu truy cập từ website mở trong Facebook hay Google, chỉ cần trở ra ngoài là xong. Nội dung bạn cần xem chắc chắn có thể xuất hiện trên một website khác.

Nếu tình trạng xuất hiện trên website phổ biến mà bạn thường truy cập, nên liên hệ ban quản trị trang web để báo cáo sự cố. Họ cũng không thích loại quảng cáo này nên sẽ tìm cách khắc phục càng sớm càng tốt.

Có thể tránh bằng các ứng dụng chặn quảng cáo

Một số công cụ chặn quảng cáo trên smartphone sẽ giúp bạn chặn các quảng cáo gây khó chịu, kể cả quảng cáo trúng thưởng lừa đảo.

Trên iPhone, bạn có thể cài AdGuard từ App Store. Trên Android, Chrome có sẵn trình chặn quảng cáo, nhưng bạn có thể cài Adblock Plus để có những tính năng nâng cao. Một giải pháp khác là sử dụng các trình duyệt có sẵn công cụ chặn quảng cáo.

Quảng cáo lừa đảo chỉ là chiêu trò xấu từ kẻ tạo ra chúng nhằm kiếm tiền bất hợp pháp. Tuy nhiên không thiếu những giải pháp giúp người dùng tránh xa những thể loại này. Ngay cả các trình duyệt phổ biến cũng tích hợp chặn quảng cáo, nhờ đó cải thiện trải nghiệm duyệt web của người dùng ngày càng tốt hơn.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác