VnReview
Hà Nội

Hãy chơi nốt những web game cũ mà bạn thích đi, vì Chrome 71 sẽ "khai tử" chúng đấy!

Tới tháng 12/2018, Google sẽ chính thức hỗ trợ tính năng chặn âm thanh phát tự động đối với các webgame và ứng dụng chạy trên tình duyệt Chrome 71.

Khi Google tung Chrome 66 vào đầu tháng 5/2018, hãng đã ra mắt tính năng được nhiều người chờ đợi, đó là chặn âm thanh tự động phát khi duyệt web. Tính năng ban đầu thể hiện khá tốt vì giúp người dùng tránh bị làm phiền bởi các âm thanh tự động phát khó chịu.

Tuy nhiên sau đó nhiều người phát hiện thấy, tính năng tắt âm thanh của Google Chome 66 vô tình ảnh hưởng đến các webgame và ứng dụng trên trình duyệt. Do đó, Google buộc phải rút lại tính năng chặn âm thanh phát tự động để hoàn thiện thêm.

Mặc dù giám đốc quản lý sản phẩm tại Google, John Pallett từng hứa hẹn sẽ đem trở lại tính năng này trên Chrome 70 phát hành vào tháng 10, nhưng có vẻ như mọi thứ chưa thực sự sẵn sàng và người dùng có thể sẽ phải chờ tính năng này xuất hiện trở lại trên phiên bản Chrome 71 ra mắt vào tháng 12 tới.

Quản lý truyền thông của Google, bà Ivy Choi chia sẻ với trang The Verge: "Chrome sẽ bắt đầu học và phân biệt các trang web nào thường hay phát ra âm thanh để cải thiện trải nghiệm người dùng. Nghĩa là bạn sẽ không phải tìm kiếm nút tắt âm thanh trên mỗi tab hay giật mình thon thót chỉ vì âm thanh phát ra bất ngờ trên Chrome trong tương lai nữa. Bạn sẽ thấy hiệu quả đó khi Chrome 70 ra mắt".

Nhưng tính năng chặn tự động phát âm thanh sẽ chỉ phát huy hết hiệu quả trên phiên bản Chrome 71. Choi cho biết, Google sẽ sớm bổ sung thêm tính năng mới giúp tắt âm thanh trên webgame nhưng vẫn cho phép phát âm thanh trong những trường hợp nhất định nếu người dùng tương tác với trang web đó.

Hiện tại Google đã liệt kê khoảng 1000 trang web không bị chặn theo mặc định, ví dụ như YouTube. Trong khi đó tất cả các trang web, webgame không nằm trong danh sách này sẽ sớm bị Google tắt âm thanh hết. Google không coi đây là danh sách trắng vì nó chỉ áp dụng cho những người dùng Chrome mới, nhưng với những người dùng Chrome lâu năm, họ sẽ thấy một số trang web nhất định mà họ hay truy cập không bị chặn. Đó là vì Google sử dụng lịch sử duyệt web của bạn để cá nhân hóa cho từng người dùng.

Nhiều nhà phát triển webgame và các nội dung số tỏ ra không thích động thái này của Google một chút nào. Họ bày tỏ sự thất vọng vì cách Google làm tới cùng để triệt tiêu âm thanh, một trong những yếu tố hấp dẫn để họ thu hút người dùng Internet.

Tuy vậy, cũng có không ít nhà phát triển đồng tình với cách làm của Google và hứa hẹn sẽ thay đổi thiết lập âm thanh để phù hợp với những thay đổi.

Về phía người dùng, động thái này của Google rõ ràng rất đáng hoan nghênh vì đã từ lâu, họ bị làm phiền rất nhiều bởi các video quảng cáo có chứa âm thanh thường hay phát tự động một cách bất ngờ. Điều này gây ra rất nhiều khó chịu khi phải duyệt trên nhiều website khác nhau.

Tiến Thanh

Chủ đề khác