VnReview
Hà Nội

Project Stream: mọi thứ chúng ta đã biết về dịch vụ stream game của Google

Viễn cảnh chơi game xịn mà không cần quan tâm đến phần cứng có lẽ không còn xa nữa.

Hãy tưởng tượng anh hàng xóm của bạn vừa nâng cấp dàn PC chiến game vốn đã khá đắt đỏ của mình với một chiếc GPU mới toanh để chơi mọi game bom tấn mới nhất trên thị trường. Về phần mình, bạn khởi động trình duyệt Chrome và mở một tab mới để chơi chính những game đó. Trong khi anh hàng xóm phải vất vả lo lắng vấn đề cấp nguồn hay tản nhiệt, quạt máy tính thì quay vù vù không ngừng nghỉ, máy tính của bạn (hay thậm chí là chiếc Chromebook) vẫn êm ru và mát lạnh, bởi bạn có làm gì đâu ngoài việc stream?

Đó chính là ý tưởng của dịch vụ chơi game qua đám mây mang tên Project Stream của Google.

Thay vì phải cần đến những phần cứng cao cấp, Project Stream cho phép bạn sử dụng bất kỳ máy tính nào bạn có để chơi game. Google sẽ xử lý mọi tác vụ nặng trên máy chủ, vốn đủ khả năng để chạy game ở độ phân giải và tỷ lệ khung hình cao, mã hóa nó thành một stream và "bắn" stream đó đến bạn qua Internet.

Nghe có vẻ "ảo" quá mức? Chỉ có thời gian mới cho chúng ta biết được, nhưng hiện tại, Project Stream đang ở giai đoạn beta, và dù không hoàn hảo, nó đã đáp ứng được những trông chờ của người dùng, cho thấy một ví dụ ấn tượng về tương lai của chơi game qua đám mây sẽ như thế nào.

Cách thức hoạt động của Project Stream

Chúng ta chưa rõ sản phẩm cuối cùng sẽ hoạt động ra sao, liệu Google có duy trì cái tên Project Stream, hay thậm chí họ có tiếp tục dự án sau giai đoạn beta hay không. Nhưng ngay lúc này, miễn là bạn có kết nối Internet nhanh và ổn định, cùng một phiên bản Chrome dành cho máy tính mới nhất (và là công dân Mỹ), bạn đã có đủ những yêu cầu cần thiết để sử dụng Project Stream.

Chơi game trên Project Stream cũng đơn giản như mở một tab trong Chrome và vào trang web Projectstream.google.com vậy.

Google sẽ yêu cầu bạn chạy một bài test tốc độ mạng để xem băng thông, độ trễ giữa máy tính của bạn và máy chủ, và quá trình truyền tải có mất mát dữ liệu hay không. Yêu cầu của hãng đối với dịch vụ là đường truyền tốc độ 15Mbps (tối thiểu), độ trễ dưới 40ms, và lượng dữ liệu bị mất dưới 5%.;

Trong giai đoạn beta, Project Stream chỉ cung cấp một game là Assassin's Creed Odyssey - một tựa game mới và khá nặng. Khi bạn khởi động game trong tab Chrome, nó sẽ chuyển sang fullscreen và hoạt động như thể đang chạy trên một chiếc máy tính chơi game thực sự vậy (trừ việc không có menu thiết lập đồ họa). Bạn có thể chơi với bàn phím và chuột, hoặc kết nối gamepad tùy ý.

Mọi thao tác nhập liệu trên máy tính của bạn sẽ được chuyển đến máy chủ Google, được nó xử lý trong game, và kết quả được stream ngược lại bạn. Đó là lý do tại sao độ trễ khi dùng dịch vụ này là rất quan trọng, bởi bạn không thể có trải nghiệm chơi game tốt nếu mọi thứ phải mất vài giây mới hiện ra.

Hạn chế của Project Stream chưa được công bố, nhưng Google đã biểu diễn dịch vụ đang chạy ở độ phân giải 1080p và 60fps, đạt tiêu chuẩn chơi game PC ngày nay.

Cách thức hoạt động của Project Stream có thể tóm gọn lại như sau: bạn mở một tab Chrome, tab này sẽ chuyển mọi thao tác nhập liệu của bạn đến một chiếc PC chơi game cực mạnh trên máy chủ Google, sau đó sẽ stream ngược lại hình ảnh và âm thanh đến màn hình máy tính của bạn. Hệ thống này đơn giản hơn một số dịch vụ stream game khác, vốn yêu cầu bạn phải sử dụng một desktop ảo để chạy Steam, Origin, Battle.net hay bất kỳ thứ gì khác từ xa.

Trong trường hợp Assassin's Creed Odyssey trên Project Stream, bạn vẫn sẽ phải đăng nhập vào một tài khoản Ubisoft để chơi, nhưng người chơi beta không buộc phải sở hữu game này.

Vẫn chưa rõ liệu Google có yêu cầu người chơi mua game và trả phí dịch vụ riêng biệt, hay sẽ tính chung phí game vào dịch vụ của hãng.

Sẽ có những game nào xuất hiện trên Project Stream?

Ở giai đoạn beta, Project Stream chỉ cung cấp game Assassin's Creed Odyssey. Dù điều này chẳng cho chúng ta chút manh mối nào về những tựa game mà Google sẽ cung cấp trong tương lai, nó lại cho chúng ta biết kha khá về khả năng xử lý game của Google.

Để chơi được Assassin's Creed Odyssey ở độ phân giải 1080p và 30fps, mức thiết lập High, Ubisoft khuyến nghị một hệ thống với cấu hình như sau:

- OS: Windows 7 SP1/8.1/10 (chỉ 64-bit)

- Vi xử lý: AMD FX-8350 @ 4.0 GHz, Ryzen 5 - 1400, Intel Core i7-3770 @ 3.5 GHz

- Card đồ họa: AMD Radeon R9 290 hoặc NVIDIA GeForce GTX 970 (4GB VRAM hoặc hơn với Shader Model 5.0) hoặc cao hơn

- RAM: 8GB

- Video Preset: Cao

- Ổ cứng: 46GB trống

- DirectX: DirectX June 2010 Redistributable

- Âm thanh: soundcard tương thích với DirectX 9.0c với driver mới nhất.

Để chơi ở độ phân giải 4K 30fps và mức thiết lập High, cấu hình tăng lên 16GB RAM, vi xử lý AMD Ryzen 1700X hoặc Intel Core i7-7700, card đồ họa AMD Vega 64 hoặc NVIDIA GeForce GTX 1080. Project Stream chạy game ở độ phân giải 1080p 60fps, do đó cấu hình máy chủ của Google phải nằm đâu đó giữa hai mức khuyến nghị nêu trên.

Một cỗ máy có thể xử lý được Assassin's Creed Odyssey ở 1080p 60fps sẽ có khả năng chơi rất nhiều game ở mức thiết lập tương tự. Các tựa game lớn có khả năng cao sẽ sớm xuất hiện trên dịch vụ này.

Các tựa game tập trung mạnh vào mảng online có lẽ sẽ gặp đôi chút khó khăn trên Project Stream. Do các game đối kháng online thường có tốc độ cao và yêu cầu người chơi phải phản ứng trong chớp mắt, độ trễ gặp phải khi sử dụng dịch vụ stream sẽ là một vấn đề đối với các game thủ chuyên nghiệp. Tất nhiên, những tựa game này không phải không thể chơi được trên Project Stream.

Đánh giá về hiệu năng của Project Stream 

Nhìn chung, Project Stream khá tốt. Phần tệ nhất của nó? Google không cho phép bạn chơi ở mức thiết lập chất lượng thấp hơn mức hãng này đặt ra, và có lẽ cũng chẳng ai muốn điều đó cả.

Một số người tham gia giai đoạn beta của Project Steam đã thử stream trong nhiều điều kiện khác nhau. Họ chơi trên một kết nối Wi-Fi 2.4GHz không ổn định, một kết nối Wi-Fi 5GHz nhanh và gần thiết bị stream, và một kết nối Ethernet ổn định với băng thông cao.

Thiết bị họ sử dụng là một chiếc Chromebook đã 5 năm tuổi, một chiếc laptop Razer Blade 2 năm tuổi, và một cỗ máy desktop chơi game siêu mạnh có thể dễ dàng chơi được Assassin's Creed Odyssey ở 1080p/60fps mà chẳng cần đến dịch vụ của Google. Thậm chí họ còn thử khởi động một máy khi máy khác đang stream, và Google nhanh chóng chuyển quyền điều khiển sang máy thứ 2 đó mà không hề có chút delay nào.

Theo đánh giá chung của họ, trải nghiệm chơi game qua Project Stream là "chơi được". Chiếc Chromebook đã lỗi thời vẫn chơi tốt. Vấn đề lớn nhất là kết nối chậm: nếu tốc độ giảm, chất lượng game cũng giảm theo, với độ phân giải thấp hơn, độ trễ cao hơn, và nội dung hiển thị bị nén lại thấy rõ.

Một điểm khá thú vị là chất lượng game sẽ giảm xuống trước khi độ trễ xuất hiện, do đó bạn có thể tiếp tục chiến đấu với kẻ thù một cách mượt mà ngay cả khi chúng bắt đầu trông như một mớ điểm ảnh mờ ảo.

Nhìn chung, chất lượng đồ họa là khá tốt, đặc biệt khi bạn chơi trên kết nối băng thông lớn bằng cáp ethernet. Màu sắc, đổ bóng, và khử răng cưa trông đẹp mắt, và tỷ lệ khung hình giao động từ 30 đến 60 fps.

Tỷ lệ khung hình thấp là một trong hai vấn đề dễ nhận thấy nhất. Vấn đề còn lại là độ nén. Phần lớn thời gian chơi, hình ảnh không đến nỗi nào, nhưng khi có nhiều chi tiết trong một cảnh và có nhiều nhân vật chuyển động, game bị nén lại khiến hình ảnh trở nên khá tệ. Khuôn mặt của các nhân vật bị mờ đi và các góc cạnh trở nên "mềm" đi (dễ nhận thấy nhất là tóc nhân vật).

Có vẻ như đây là dấu hiệu của bitrate thấp, nhưng bạn không nên quá lo lắng vì phần lớn thời gian, điều này hầu như không thể nhận thấy được, và thậm chí bạn còn khó phát hiện ra hơn nếu bạn không chủ động nhìn vào đó. 

Trải nghiệm game không đến nõi khiến bạn vỡ òa, ít nhất là đến khi bạn chợt nhận ra dịch vụ stream này dùng cực ít sức mạnh xử lý trên máy tính của bạn, đến mức bạn có thể vừa chơi game, vừa quét virus ở dưới nền. Chất lượng hình ảnh tương đồng với máy console, trừ việc đôi khi bạn sẽ gặp một số lỗi hình ảnh nhỏ. Và với một kết nối ổn định, Project Stream có chất lượng không hề thua kém Steam Link - một dịch vụ stream game từ máy tính lên thiết bị di động của Steam.

Dù giá và mô hình dịch vụ mà Google sẽ áp dụng là hai yếu tố quyết định liệu Project Stream có là một sự lựa chọn đúng đắn của các game thủ về mặt lâu dài hay không, nhưng ngay lúc này, có thể nó Project Stream thực sự hoạt động, và hoạt động khá tốt nữa. Câu hỏi là, khi xCloud của Microsoft ra mắt, Project Stream có thể cạnh tranh được hay không?

Minh.T.T

Chủ đề khác