VnReview
Hà Nội

Trình duyệt Google Chrome sẽ trở nên tốt hơn nhờ... Microsoft

Nói đúng hơn, Microsoft giờ đã có lý do để khiến Chrome chạy tốt hơn trên Windows.

Microsoft đã luôn tìm mọi cách, từ sử dụng pop-up, thông báo đến các cảnh báo nhằm làm "lung lay ý chí" của người dùng về việc cài đặt Chrome trên Windows 10. Thậm chí, gã khổng lồ phần mềm này còn thực hiện một bài thử nghiệm pin nhằm chứng minh rằng Chrome gây ngốn pin như thế nào trên laptop.

Tuy nhiên, với thông tin Microsoft đang dần chuyển sang sử dụng render engine Chromium cho Edge, thì có lẽ những so sánh hay thông báo này đã dần trở nên vô nghĩa. Giờ đây, Microsoft có lý do để làm Chrome chạy tốt hơn trên Windows.

"Chúng tôi sẽ cải thiện trải nghiệm của tất cả các trình duyệt dựa trên Chromium khi chạy trên Windows", lời nhắn từ Microsoft đến cộng đồng mã nguồn mở Chromium. "Chúng tôi nhận thấy rằng phát triển web trở nên tốt hơn trên Windows là một điều tuyệt vời với những khách hàng, đối tác kinh doanh của chúng tôi, và chúng tôi dự định sẽ đóng góp tích cực cho mục tiêu đó. Chúng tôi hoan nghênh cơ hội được hợp tác với cộng động Chromium trong các phần như thời lượng pin, cảm ứng, khả năng truy cập, bảo mật hay những phần thú vị khác".

Dù vậy, theo The Verge, Microsoft sẽ giữ lại hầu hết các bí mật cho render engine Edge của họ nhằm đảm bảo lợi thế cho trình duyệt riêng trên Windows. Ngoài ra, Microsoft còn có lợi thế trong việc cải thiện nhiều tính năng như tăng tốc phần cứng, hỗ trợ cảm ứng và cuộn, cải thiện khả năng truy cập, và hỗ trợ nền tảng cho các bộ xử lý dựa trên ARM, bởi họ là người đứng sau Windows.

Microsoft đã cam kết sẽ chia sẻ điều này với dự án Chromium, Chome như một trình duyệt sẽ được cải thiện trên Windows. Dù Microsoft sẽ không mở mã nguồn Windows và chia sẻ nó tự do, nhưng bất kì những thay đổi mà họ đưa vào render engine Chromium nhằm cải thiện Edge thì Chrome vẫn sẽ được "hưởng ké". Sự cam kết mạnh mẽ này của Microsoft dường như là một bước ngoặt thú vị trong cuộc chiến trình duyệt.

"Chúng tôi hi vọng kĩ sư của chúng tôi tìm hiểu và theo thời gian sẽ trở thành các chuyên gia trong dự án Chromium, sẽ là các thành viên tích cực và có trách nhiệm cho cộng đồng", lời nhắn gửi của Microsoft đến cộng đồng mã nguồn mở này. "Chúng tôi háo hức tăng sự đóng góp của mình cho dự án Chromium và sẽ tiếp tục duy trì các đóng góp mà chúng tôi thực hiện".

Nếu Microsoft dự định sẽ làm Chrome tốt hơn trên Windows, vậy lý do gì nguời dùng lại muốn sử dụng Edge? Đây là câu hỏi mà Microsoft chưa trả lời ở hiện tại. "Chúng tôi nhận thấy giá trị của cạnh tranh và dự định mang đến tầm nhìn tốt nhất cho trình duyệt Microsoft Edge, được xây dựng trên nền tảng mã nguồn mở Chromium thông qua những tính năng trải nghiệm người dùng khác biệt và những dịch vụ đi kèm". Điều này cũng đồng nghĩa rằng Microsoft sẽ tiếp tục xây dựng các tính năng riêng dành cho Edge mà không thuần hỗ trợ trên Chrome, bao gồm các dịch vụ như Bing và Cortana.

Google thường rất chậm chạp trong việc thực hiện các thay đổi của Windows trong quá khứ. Màn hình độ phân giải cao đang ngày càng tăng trong những năm gần đây, dù vậy Chrome lại không hỗ trợ DPI cao trong nhiều tháng qua. Tương tự, Microsoft đã cải thiện khả năng hỗ trợ trackpad và màn hình cảm ứng cho Windows, nhưng Chrome lại mất quá nhiều thời gian để hỗ trợ những thay đổi đó. Giờ đây, Microsoft lại tham gia vào dự án Chromium. Điều này cũng đồng nghĩa rằng, các thay đổi phần cứng trong tương lai sẽ được hỗ trợ kịp thời trong Edge và Chrome hay những trình duyệt khác dựa trên Chromium. Đó là một điều tuyệt vời cho bất kì ai đang sử dụng máy tính Windows.

Minh Hùng

Chủ đề khác