VnReview
Hà Nội

Microsoft đã cố tình "ỉm" đi thất bại của trình duyệt Edge như thế nào?

Microsoft đã chính thức thông báo một kế hoạch lớn của hãng có tác động trên nhiều mặt tới thị trường trình duyệt toàn cầu, đó là việc họ sẽ tích hợp engine Chromium vào Microsoft Edge, trình duyệt mặc định trên hệ điều hành Windows 10 của hãng.

Thông tin này đến không mấy bất ngờ, nhất là sau khi đã có nhiều lời đồn đoán về việc Microsoft sẽ chuyển từ engine EdgeHTML do hãng phát triển dành riêng cho trình duyệt Edge sang sử dụng engine mã nguồn mở Chromium do Google tạo ra, với bản cập nhật Windows 10 sắp tới.

Và đối với nhiều người dùng, việc Microsoft xây dựng một trình duyệt Chrome của riêng mình là điều hoàn toàn hợp lý, nhất là trong bối cảnh trình duyệt Microsoft Edge vẫn còn thiếu nhiều tính năng phổ biến như hiện nay.

Tuy nhiên, điều này cũng đã khẳng định việc Microsoft đã lần thứ hai nếm trải thất bại khi cạnh tranh với các trình duyệt hàng đầu trên thị trường. Và rõ ràng công ty sẽ không muốn kéo dài mạch thất bại đó..

Trong thông báo của Microsoft, chúng ta không thấy hãng đề cập đến tỉ lệ thị phần đáng thất vọng của Microsoft Edge hay hằng hà sa số những vấn đề với trình duyệt này mà nhóm người dùng ít ỏi vẫn đang hàng ngày than phiền với Microsoft. Thay vào đó, công ty xứ Redmond đang cố gắng truyền tải một thông điệp khác.

Với việc chuyển sang sử dụng Chrome, Microsoft cho thấy rằng họ đang tìm cách cải thiện trải nghiệm duyệt web không chỉ đối với những người sử dụng trình duyệt của họ, mà còn hỗ trợ cho tất cả những người dùng Internet trên toàn thế giới, bởi họ sẽ "có đóng góp quan trọng đối với dự án Chromium." Đó là điều mà Joe Belfiore, Phó Chủ tịch điều hành của Microsoft, đề cập đến trong bài viết khá dài dòng nhưng thiếu đi những điểm chính mà nhiều người quan tâm.

Đầu tiên, ông không đề cập một chữ nào tới engine EdgeHTML hay lý do tại sao Microsoft lại từ bỏ việc phát triển nó.

"Mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục theo đuổi mô hình phát triển các dự án mã nguồn mở, vốn đã được thực hiện một cách có hiệu quả trong nhiều năm vừa qua: các đóng góp ý nghĩa và tích cực của chúng tôi sẽ góp phần xây dựng một kiến trúc phần mềm bền vững, được thiết kế chu đáo, và thúc đẩy việc cộng tác phát triển trong lĩnh vực phần mềm. Chúng tôi sẽ cùng nhau tìm ra giải pháp tốt nhất cho tất cả những người dùng đang sử dụng Internet trên nhiều nền tảng thiết bị," Belfiore cho biết.

Theo cách giải thích của Belfiore, có thể thấy, Edge là một trình duyệt tốt và không gặp vấn đề nào cả; sự thay đổi này xảy ra chỉ đơn thuần là vì Microsoft muốn đưa ra "giải pháp tốt nhất" cho mọi người dùng Internet, chứ không chỉ gói gọn trong nhóm khách hàng của họ.

Còn đối với Mozilla, công ty phát triển trình duyệt Firefox, việc Microsoft chuyển sang sử dụng Chromium đã góp phần tiếp tay cho đế chế của Google càng trở nên mạnh mẽ. Điều này có nghĩa rằng, không phải là vì Microsoft muốn làm cho thế giới Internet trở nên tốt đẹp hơn, mà là họ không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng engine trình duyệt của Google. Nếu điều này thực sự có thể giúp cải thiện thị trường trình duyệt, thì nó cũng đồng thời đem lại nhiều lợi ích khác, trong đó có lợi ích về marketing, như nếu không, thì hành động của Microsoft rõ ràng đang thu hẹp những sự lựa chọn của người dùng.

"Microsoft làm hài lòng các cổ đông của mình bằng cách đánh đổi sự tự do và lựa chọn mà Internet đã từng mang đến cho chúng ta," Mozilla tuyên bố. "Với việc sử dụng engine Chromium, Microsoft đã giao nộp cho Google quyền kiểm soát thế giới trực tuyến của chúng ta nhiều hơn."

Tuy nhiên, Microsoft lại muốn đem đến một thông điệp khác. "Làm cho trải nghiệm web trên Windows trở nên tốt hơn sẽ đem lại nhiều lợi ích cho các khách hàng, đối tác và việc kinh doanh của chúng tôi - và chúng tôi muốn tích cực đóng góp vào mục tiêu chung đó," Belfiore cho biết.

Một lần nữa, vẫn là để làm cho thế giới web trở nên tốt đẹp hơn.

"Cuối cùng, chúng tôi mong muốn làm cho trải nghiệm Internet trở nên tốt hơn đối với nhiều đối tượng khách hàng," Belfiore lại tiếp tục.

Vẫn không có một lời nào để giải thích cho thất bại của Edge. Nếu xem xét các dữ liệu do công ty phân tích thị trường NetMarketShare cung cấp, chúng ta có thể thấy một bức tranh hoàn toàn khác biệt.

Microsoft Edge có thị phần rất nhỏ, chỉ nhỉnh hơn 4% một chút, trong khi Google Chrome hiện đang là sự lựa chọn hàng đầu của người dùng Internet với thị phần vượt trên 65%. Điều này có nghĩa rằng đa số người dùng Windows 10 đã chuyển sang sử dụng Google Chrome, và nếu bạn thắc mắc tại sao, thì lý do chỉ đơn giản là vì Microsoft Edge không mang đến hiệu suất mà nó đáng ra phải đạt được. Edge thiếu nhiều tiện ích mở rộng (extensions), tốc độ thì chậm chạp, và thường xuyên gặp lỗi mà không rõ nguyên nhân.

Mặc dù Microsoft có lẽ không muốn thừa nhận một cách công khai rằng họ đã thất bại lần thứ hai trong việc xây dựng một trình duyệt web "dùng được".

Microsoft Edge, với tên gọi ban đầu là Dự án Spartan, là một chiến binh yểu mệnh. Đó là điều chắc chắn.

An Huy

Chủ đề khác