VnReview
Hà Nội

5 lý do bạn không nên vội vàng sắm router Wi-Fi 6 (802.11ax) ngay bây giờ

802.11ax (hay Wi-Fi 6) - một bản nâng cấp khá lớn dành cho 802.11ac (Wi-Fi 5) hiện tại - đã xuất hiện, và có lẽ nhiều bạn đang tự hỏi liệu có nên rút ví và sắm ngay một chiếc router có hỗ trợ chuẩn mới này ngay cho nóng hay không?

Câu trả lời là, ok thôi, nếu bạn muốn. Nhưng có một vài lý do cho thấy việc chờ đợi thêm cũng không phải là một ý tồi mà bạn nên xem qua dưới đây, theo tổng hợp từ trang DongKnowsTech.

1. Router 802.11ax khá đắt đỏ

Đúng vậy, bạn cần bỏ thêm ít nhất 100USD cho một chiếc router Wi-Fi 6, vốn có cùng chức năng như router Wi-Fi 5. Ví dụ, router ASUS RT-AX88U hiện có giá 350 USD, trong khi RT-AC88U, một mẫu có rất nhiều điểm tương đồng, chỉ có giá 235 USD mà thôi. Rõ ràng, đeo đuổi những món hàng công nghệ tiên tiến nhất lúc nào cũng khiến bạn rơi vào tình cảnh "viêm màng túi".

Nhưng ngay cả khi tiền với bạn không thành vấn đề, bạn nên biết rằng ở thời điểm hiện tại, bỏ 100USD nữa cũng chẳng mang lại cho bạn thêm lợi ích thiết thực nào đâu.

2. Chưa có thiết bị máy khách nào hỗ trợ Wi-Fi 6 cả

Để tận hưởng hiệu năng tuyệt vời (trên lý thuyết) của Wi-Fi 6, bạn cần thiết bị ở cả hai đầu của kết nối phải cùng hỗ trợ chuẩn này. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, chưa có chiếc điện thoại, tablet, hay máy tính nào hỗ trợ Wi-Fi 6 cả, nên tốc độ nhanh nhất mà bạn có thể đạt được từ một router Wi-Fi 6 chính là tốc độ tối đa của thiết bị khách, vốn sử dụng chuẩn Wi-Fi 5 hoặc cũ hơn.

Theo dự đoán, bạn sẽ được thấy các laptop hỗ trợ Wi-Fi 6 vào tháng Hai năm nay và trên các điện thoại cũng như các adapter PCIe/USB vào quý 2/2019. Có khả năng việc triển khai Wi-Fi 6 sẽ diễn ra nhanh hơn so với Wi-Fi 5, nhưng chưa có gì đảm bảo điều đó cả.

Nhưng ngay cả khi mọi chuyện diễn ra thuận lợi, bạn vẫn sẽ phải bước qua một rào cản khác: túi tiền. Giả sử bạn vừa mới dốc hết tiền vào chiếc iPhone XS Max, hay Pixel 3 - vốn đều không hỗ trợ Wi-Fi 6 - bạn có lẽ sẽ muốn tận hưởng chúng thêm chút nữa trước khi mua máy mới. Nói ngắn gọn, như đã đề cập đến ở phần đầu, chuyển sang Wi-Fi 6 là một quá trình đầy tốn kém, nên đừng vội vàng chỉ vì quá hào hứng với chuẩn Wi-Fi mới này.

3. Lỗi, rất nhiều lỗi

Như mọi chuẩn Wi-Fi trước đó, những sản phẩm phần cứng Wi-Fi 6 đầu tiên sẽ đầy lỗi. Ví dụ chiếc ASUS RT-AX88U ở trên gặp khá nhiều vấn đề về kết nối, và ASUS mới đây đã tung ra một bản cập nhật firmware mới để giải quyết vấn đề này.

Các hãng sản xuất phần cứng sẽ cần thời gian để đảm bảo firmware và driver phần mềm có thể xử lý tốt mọi con chip Wi-Fi mới. Tức là ít nhất một năm nữa hoặc hơn, những sản phẩm Wi-Fi 6 mới thực sự sẵn sàng và ổn định để sử dụng.

ASUS RT-AX88U gần như giống hệt RT-AC88U

4. Wi-Fi 5 (802.11ac) vẫn rất nhanh

Đại đa số người dùng sử dụng Wi-Fi như một cách tiện lợi để truy cập Internet. Hầu hết các kết nối băng thông rộng hiện nay có tốc độ download dao động từ 30 megabits/giây đến 250 Mbps. Chuẩn Wi-Fi 5 đang phổ biến hiện nay có thể cho tốc độ ổn định lên đến 950 Mbps, nhanh hơn mức cần thiết đối với bất kỳ người dùng Internet nào. Trong trường hợp này, dù tốc độ có tăng lên nữa cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì!

5. Wi-Fi 6 có tốc độ cao, nhưng chưa có ứng dụng thực tế

Nhanh hơn thường đi kèm với tốt hơn, nhưng đôi lúc sự khác biệt không đáng kể là bao. Wi-Fi 6 có lẽ cũng sẽ như vậy, ít nhất là trong vòng vài năm đầu tiên ra mắt.

Đến lúc này, chúng ta vẫn chưa biết kết nối Wi-Fi 6 sẽ nhanh đến mức nào, bởi làm gì có thiết bị máy khách nào để thử nghiệm? Tuy nhiên, trên lý thuyết, chuẩn này có thể đạt đến tốc độ nhiều gigabits/giây một cách dễ dàng. Nếu thật sự như vậy, khả năng cao bạn sẽ không được trải nghiệm tốc độ đó đâu.

Nguyên nhân là bởi trong ngành công nghiệp mạng nói chung, tốc độ luôn được quyết định bởi thiết bị chậm nhất tham gia kết nối. Gigabit Ethernet hiện tại (1Gbps) là chuẩn kết nối hầu hết các linh kiện phần cứng trong hệ thống mạng của một ngôi nhà. Ví dụ, kết nối giữa một modem cáp đến một router là Gigabit. Hầu hết các máy chủ, máy tính desktop, máy in, và các switch cũng sử dụng Gigabit Ethernet. Có nghĩa là trong phần lớn các trường hợp, với Wi-Fi 6, bạn vẫn sẽ chỉ đạt được tốt độ 1Gbps là cao nhất mà thôi.

Sẽ đến lúc hạ tầng mạng gia đình được nâng cấp lên 10Gbps, nhưng thời điểm đó vẫn còn rất xa. Chủ yếu là bởi...1Gbps đã rất nhanh rồi.

Vậy nên, Wi-Fi 6 khá tuyệt, và việc sắm một chiếc router mới hỗ trợ chuẩn này, vào thời điểm này, cũng chẳng có gì sai. Tuy nhiên, nếu cân nhắc 5 điểm nêu trên, bạn sẽ chỉ lãng phí tiền bạc mà thôi. Hãy chờ thêm một chút. Khi thời điểm đến, chúng tôi sẽ có một bài viết mới cho bạn một vài lý do hợp lý để nâng cấp.

Minh.T.T

Chủ đề khác