VnReview
Hà Nội

Apple loại bỏ Do Not Track khỏi Safari, vừa vô dụng vừa... dễ bị theo dõi

Tính năng Do Not Track sẽ được Apple loại bỏ kể từ phiên bản Safari 12.1.

Theo 9to5mac, Apple loại bỏ Do Not Track vì mục đích ngăn chặn người dùng khỏi việc bị các trang web theo dõi của tính năng đã thất bại. Apple bỏ Do Not Track để tập trung hơn vào tính năng mới mang tên Intelligent Tracking Prevention.

Do Not Track là tính năng được thiết kế để "gửi tín hiệu đặc biệt đến các trang web, công ty phân tích, các nhà quảng cáo, nhà cung cấp dịch vụ web để yêu cầu họ ngừng theo dõi hoạt động của bạn". Vấn đề là Do Not Track chỉ gửi tín hiệu, còn nghe theo hay không thì tùy vào các nhà quảng cáo.

Điều đó nghĩa là dù có bật Do Not Track thì bạn vẫn có thể bị theo dõi nếu tín hiệu gửi đến bị các trang web "ngó lơ". Trong bài blog được đăng tải trên DuckDuckGo, có khoảng 23,1% người dùng tại Mỹ được hỏi cho biết họ có bật Do Not Track, và 41,4% trong số họ không biết rằng nó chỉ gửi tín hiệu nhắc nhở đơn thuần như vậy.

"Nó chẳng khác gì việc bạn đặt biển báo trước nhà yêu cầu "đừng nhìn vào nhà tôi", nhưng vẫn mở toang rèm cửa", DuckDuckGo so sánh hành động đó với sự vô dụng của Do Not Track. Theo Apple, Do Not Track thậm chí còn là một lỗ hổng bởi các website có thể xác định trình duyệt thông qua tín hiệu và sử dụng chính nó để theo dõi người dùng.

Kể từ iOS 12 và macOS Mojave, một phiên bản "thông minh hơn" của Do Not Track là Intelligent Tracking Prevention đã được áp dụng, theo đó nó sẽ ngăn các trang web tạo cookie hoặc lưu trữ dữ liệu của bạn mà không có "sự đồng ý rõ ràng".

Phúc Thịnh

Chủ đề khác