VnReview
Hà Nội

Google Chrome sắp cho phép điều khiển trình phát đa phương tiện bằng bàn phím

Phiên bản Google Chrome 73, được lên kế hoạch ra mắt vào tháng sau, sẽ lần đầu tiên chính thức hỗ trợ các phím điều khiển đa phương tiện có trên nhiều bàn phím máy tính hiện đại.

Các phiên bản Chrome chạy trên hệ điều hành Chrome OS, macOS và Windows sẽ được hỗ trợ trong phiên bản thử nghiệm này, trong khi người dùng Linux sẽ phải đợi sau (Google chưa thông báo thời gian cụ thể để đưa tính năng này lên Linux).

Người dùng sẽ có thể sử dụng các phím này để điều khiển việc phát cả nội dung âm thanh (audio) và video trên Chrome, cũng như điều khiển các danh sách phát (playlist).

Các phím đầu tiên được hỗ trợ bao gồm các phím "Play" (phát), "Pause" (tạm dừng), "Previous track" (Bài trước,) "Next track" (Bài sau), "Seek backward" (Tua lùi) và "Seek forward (Tua tiến)".

Các phím nhấn trên sẽ được hỗ trợ ở cấp độ trình duyệt thay vì cấp độ tab, có nghĩa là bạn có thể sử dụng các phím này để điều khiển trình phát đa phương tiện cả khi Chrome đang được chạy trên màn hình cũng như khi nó được ẩn xuống khay hệ thống (minimized).

Ở thời điểm hiện tại, tất cả mọi người dùng đều có thể thử nghiệm tính năng mới này của Chrome trên dịch vụ chia sẻ video YouTube (hoặc qua trang demo này), nhưng bạn phải cài đặt phiên bản thử nghiệm Chrome 73 Beta cùng với hệ thống phân phối Chrome Canary.

Chrome 73 cũng sẽ được tích hợp hàm giao diện lập trình ứng dụng Media Session API, có thể được sử dụng bởi các nhà phát triển nhằm điều khiển trình phát đa phương tiện ngay trong trình duyệt, cũng như tuỳ biến sâu chức năng của các phím này.

Google Chrome sẽ là trình duyệt đầu tiên trên thị trường hỗ trợ điều khiển trình phát đa phương tiện bằng bàn phím. Trước đây, các lập trình viên đến từ Apple cũng đã từng bày tỏ sự quan tâm đến chức năng này thông qua việc hỗ trợ hàm giao diện lập trình ứng dụng có tên Media Session API trong engine WebKit của Safari. Firefox và Edge chưa có động thái nào cho thấy họ có khả năng hỗ trợ tính năng này trong tương lai.

Quang Huy

Chủ đề khác