VnReview
Hà Nội

Chrome thử nghiệm bộ nhớ đệm khi điều hướng duyệt web giúp truy cập nội dung nhanh hơn

Trong thời gian tới, việc điều hướng duyệt web qua lại giữa các trang mà bạn đã truy cập trên Google Chrome sẽ nhanh hơn rất nhiều nhờ một tính năng mới đang được Google phát triển.

Theo Android Police, khi bạn điều hướng đến một trang web mới trong trình duyệt thì mặc định các trang mà bạn đã duyệt trước đó sẽ bị loại bỏ khỏi bộ nhớ máy. Mặc dù hình ảnh có thể lưu trong bộ nhớ cache và một số dữ liệu khác còn sót lại nhưng nếu bạn nhấn quay trở lại trang web trước đó, trình duyệt hầu như sẽ phải tải lại mọi thứ.

Tuy nhiên, các nhà phát triển trình duyệt Google Chrome đang thử nghiệm một giải pháp cho vấn đề này với tính năng mang tên "back/forward cache". Tính năng này sẽ hỗ trợ việc truy cập tiếp nội dung hoặc tải lại trang trước đó gần như ngay lập tức.

Trong một bài đăng trên trang Google Developers, giám đốc kỹ thuật Chrome, Addy Osmani cho biết: "Chúng tôi đã và đang khai phá một tính năng mới có tên back/forward cache, giúp lưu cache của trang web trong bộ nhớ (giữ nguyên JavaScript và DOM) khi người dùng điều hướng tới trang khác. Đây không phải là thử nghiệm bình thường vì nếu thành công, nó sẽ giúp bạn điều hướng trang web nhanh hơn rất nhiều".

Nói một cách dễ hiểu, khi nhấp vào một liên kết trên một trang web, tính năng này sẽ giúp "đóng băng" trang gốc trong bộ nhớ. Nếu bạn điều hướng quay trở lại, trang gốc sẽ được phục hồi ngay lập tức và không còn phải load lại toàn bộ nội dung như trước nữa.

Khi bật tính năng "back/forward cache", trình duyệt gần như không cần phải load lại trang web sau khi nhấn nút "back" trở lại trang trước

Nhờ có bộ nhớ cache nên nội dung trang web được lưu trữ tạm thời, giúp người dùng không lo tới vấn đề load lại nội dung

Nhóm phát triển Chrome tin tưởng, tính năng này sẽ giúp cải thiện hiệu suất điều hướng trang web tới 19% trên phiên bản Chrome cho Android.

Hiện tại tính năng này mới chỉ trong giai đoạn phát triển ban đầu và vẫn còn nhiều vấn đề liên quan đến bảo mật và khả năng tương thích cần giải quyết. Nếu sớm hoàn thiện và ứng dụng trên Chrome cho Android hoặc Chrome trên desktop, đây sẽ là một tính năng quan trọng giúp cải thiện trải nghiệm duyệt web trên Chrome của người dùng.

Google không phải là hãng đầu tiên thử nghiệm tính năng back/forward cache. Trước đó, Mozilla từng thử nghiệm một tính năng tương tự trên phiên bản Firefox 1.5 ra mắt vào năm 2005, nhưng đã bị vô hiệu hóa trên HTTPS. Ngoài ra, trình duyệt Safari dành cho các thiết bị iOS cũng hỗ trợ tính năng back/forward cache kể từ năm 2009.

Thử nghiệm tính năng back/forward cache

Tiến Thanh

Chủ đề khác