VnReview
Hà Nội

Chrome cẩn thận, Microsoft Edge muốn làm "vua" trình duyệt

Mặc dù là trình duyệt máy tính để bàn số một thế giới trong một thời gian dài, Internet Explorer chưa bao giờ là trình duyệt yêu thích của mọi người. Trong khi đó, Google và Mozilla đã phát hành những cải tiến lớn cho Chrome và Firefox, cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn thay thế.

Microsoft đã giới thiệu trình duyệt Edge trong Windows 10, hứa hẹn là đối thủ thực sự mạnh mẽ của Chrome và Firefox.

Nhưng cuối cùng, Edge hóa ra chỉ là một thất bại khác, dù có ít nhiều cải tiến đáng kể khi được phát hành như một phần của bản cập nhật tính năng mới Windows 10. Trình duyệt mới vẫn không thể tạo ra sự khác biệt nào.

Vì vậy, vào cuối năm 2018, Microsoft đã công bố một thay đổi lớn nữa, quyết định chuyển Microsoft Edge từ công cụ EdgeHTML sang Chromium. Chromium cũng là công cụ mà Google Chrome và một loạt các trình duyệt khác như Vivaldi sử dụng.

Thoạt nhìn, việc chuyển sang Chromium được nhiều người xem là bằng chứng sống cho thấy Microsoft không thể thành công trên thị trường trình duyệt. Nhưng sau khi dùng thử, trang Softpedia cho rằng Microsoft Edge có thể trở thành một trình duyệt hàng đầu trên cả máy tính để bàn và thiết bị di động. Các lý do được giải thích dưới đây:

Có tất cả các tính năng của Google Chrome

Đầu tiên và quan trọng nhất, vì dựa trên Chromium, nên về mặt kỹ thuật, Microsoft Edge có tất cả các tính năng của Google Chrome. Microsoft lại còn có thể đưa ra những tùy biến riêng cho từng bản cập nhật để điều chỉnh cụ thể phù hợp với cơ sở người dùng.

Nói cách khác, Microsoft Edge sẽ không còn tụt hậu so với các đối thủ khi nói đến các tính năng và người dùng Windows lâu năm chắc chắn biết điều này quan trọng như thế nào.

Google Chrome hiện là trình duyệt hàng đầu trên toàn thế giới và có một lý do chính đáng cho việc này. Đó chính là các tính năng của Chrome và giờ đây Microsoft Edge cũng có thể ghi điểm lớn ở mặt này.

Cuối cùng Microsoft Edge cũng có thể hoạt động trên đa nền tảng

Công cụ Chromium cũng cho phép Microsoft phát hành Edge trên nhiều nền tảng hơn, chức không chỉ Windows 10.

Điều này có nghĩa là công ty có thể tăng đáng kể số lượng người dùng chạy trình duyệt của mình, vì Edge sẽ cung cấp hỗ trợ cho Windows 10, Windows 8.1 và Windows 7, nhưng cũng cho macOS và Linux.

Windows 10 và Windows 7 hiện đang là hệ điều hành máy tính để bàn phổ biến nhất thế giới, và mặc dù sẽ hết thời hạn hỗ trợ vào tháng 1 năm sau, đó vẫn là một nền tảng được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Vì vậy, không còn nghi ngờ gì nữa, bằng cách cung cấp Edge trên Windows 7, Microsoft không chỉ thu hút được nhiều người dùng hơn mà còn có thể thuyết phục một số người nâng cấp lên Windows 10 và tận hưởng những lợi ích riêng.

Giống như Google Chrome, Microsoft Edge cũng có sẵn trên thiết bị di động và Microsoft còn thường xuyên phát hành bản cập nhật cho cả phiên bản Android và iOS.

Nền tảng phân phối lớn nhất thế giới

Một trong những lợi thế lớn nhất so với Google Chrome là Microsoft Edge sẽ được hưởng lợi từ nền tảng phân phối lớn nhất trên máy tính để bàn.

Bản thân nó là Windows và Microsoft không chỉ cung cấp Edge làm trình duyệt Windows 10 mặc định mà còn khuyến khích người dùng chạy các phiên bản HĐH cũ hơn thay thế Internet Explorer (hoặc các trình duyệt khác) bằng ứng dụng mới.

Windows 10 đã trở thành hệ điều hành máy tính để bàn số một sau khi vượt qua Windows 7 vài tháng trước và mục tiêu của Microsoft là đưa Windows 10 lên 1 tỷ thiết bị trên toàn thế giới. Điều này có nghĩa là Microsoft Edge sẽ được cài đặt sẵn trên 1 tỷ thiết bị và dù không phải ai cũng gắn bó với nó, cơ hội để nhắm mục tiêu đối tượng lớn như vậy là rất nhiều.

Microsoft dự kiến ​​sẽ phát hành trình duyệt Edge mới vào cuối năm nay, nhưng bản dựng trước sẽ xuất hiện bất cứ lúc nào. Phiên bản Microsoft Edge không chính thức đã sẵn sàng nếu bạn muốn dùng thử.

Hoàng Lan

Chủ đề khác