VnReview
Hà Nội

Tải Edge Chromium: thử trình duyệt mới của Microsoft xem thế nào

Trong phiên bản mới này, Microsoft đã tập chung vào phát triển những tính năng căn bản như khả năng lướt web, độ ổn định và khả năng hỗ trợ các trình mở rộng (extension). Họ cũng đang mong chờ những phản hồi từ cộng đồng để có thể dần hoàn thiện hơn sản phẩm của mình.

Điều thú vị ở phiên bản Edge mới này đó là hầu hết tính năng đều hoạt động mượt mà, nó còn được hỗ trợ bởi kho extension có sẵn dành riêng cho trình duyệt Chrome. Microsoft vẫn đang tiếp tục tiến hành bổ sung thêm tính năng đồng bộ dữ liệu cá nhân bao gồm bookmark, lịch sử duyệt web và trình mở rộng.

Để có ngày hôm nay, các kĩ sư của Google và Microsoft đã phải phối hợp chặt chẽ với nhau, cùng hướng tới mục tiêu tối hưu hoá trình duyệt Edge mới này trên hệ điều hành Windows. Ngoài ra, Microsoft còn có 150 cam kết được bổ sung vào nhân Chromium, đây sẽ là cơ hội và động lực lớn để nâng cao trải nghiệm với Edge và nhân Chromium trên hệ điều hành Windows 10.

Bên cạnh những nỗ lực ấy, Microsoft vẫn sẽ tiếp tục làm việc để sớm thêm giao diện Fluent Design vào Edge, các tính năng có sẵn như vẽ lên trang web, hay lưu tab đang đọc sẽ có mặt trong tương lai gần. Không chỉ những tính năng chính, Microsoft cũng sẽ sớm tung ra bản cập nhật mới để cải thiện trình đọc PDF, thời lượng pin, chế độ cuộn, bố cục, cùng với đó là bổ sung bộ dev tool cho các nhà phát triển web. Họ cũng đang tiến tới việc mở rộng phạm vi hỗ trợ của kiến trúc ARM lên cả nhân Chromium.

Microsoft còn bật mí rằng đội ngũ kĩ sư của họ đã xoá bỏ và thay thế hơn 50 dịch vụ Google được tích hợp vào nhân Chromium để nhằm tối ưu hiệu năng của trình duyệt Edge mới. Những tính năng bị xoá bỏ bao gồm chặn quảng cáo, Google Now, Google Cloud Messaging và nhiều dịch vụ liên quan tới hệ điều hành Chrome OS khác. Dưới đây là danh sách những dịch vụ đã bị Microsoft xoá bỏ hoặc thay thế.

Microsoft cũng đã tạo ra một trang web dành cho những ai muốn tải về và trải nghiệm thử phiên bản mới của trình duyệt Edge. Hiện tại mới chỉ có hai phiên bản có thể tải về là bản Dev (được cập nhật cố định hàng tuần) và bản Canary (cập nhật hàng ngày). Còn bản Beta, tức phiên bản trình duyệt ổn định nhất và có chu kì cập nhật là sáu tuần thì sẽ sớm được ra mắt trong thời gian tới. Tuy nhiên, nên lưu ý rằng đây mới chỉ là phiên bản thử nghiệm, đừng sử dụng trình duyệt này cho bất kì mục đích quan trọng nào.

Để tải về, bạn có thể truy cập vào trang web này. Sau đó chọn một trong hai phiên bản mà mình muốn trải nghiệm.Phiên bản Dev Channel sẽ ổn định hơn bản Canary Channel bởi việc phát sinh lỗi do các tính năng mới trên bản cập nhật hàng ngay của Canary xảy ra thường xuyên hơn so với bản Dev Channel.

Một khi đã tải về và cài đặt phiên bản trình duyệt Edge mới, bạn sẽ được hỏi về giao diện mỗi hi mở tab mới mà mình mong muốn. Tính năng này giống với các tuỳ chọn tin tức ở trên phiên bản Edge cũ, còn nếu không muốn bị đánh bom bởi một đống tin tức và hình ảnh, bạn có thể sử dụng lựa chọn Focused.

Việc sao lưu dữ liệu bao gồm bookmark hay lịch sử duyệt web từ các trình duyệt khác có sẵn trên máy tính của bạn cũng rất đơn giản. Đầu tiên bạn hãy ấn vào nút có biểu tượng dấu ba chấm trên góc bên phải của trình duyệt.

Ở trong mục Profile sẽ có một lựa chọn là "Import broswer data".

Khi click vào lựa chọn này, một cửa sổ sẽ hiện ra để bạn có thể lựa chọn trình duyệt để lấy dữ liệu mà bạn muốn sao lưu. Sau đó, hãy chọn những loại dữ liệu mong muốn và click vào nút Import. Bước sao lưu dữ liệu đã hoàn thành.

Ở phiên bản này, thanh tìm kiếm ở trong phần cài đặt Extension vẫn chưa thể hoạt động. Bởi vậy để tìm và cài đặt thêm các extension mới, bạn hãy click vào "Get extension from Microsoft Store".

Trung ND

Chủ đề khác