VnReview
Hà Nội

Chrome 74 đã có tính năng tăng tốc "Lazy loading" và cách kích hoạt chỉ trong vài nốt nhạc

Tính năng tăng tốc tải trang mà người dùng mong đợi từ lâu đã xuất hiện trên phiên bản Chrome mới nhất mang tên "Lazy Loading".

"Lazy loading" là gì và cách bật nó trên Google Chrome 74

Theo Softpedia, Google Chrome 74 hiện đã có sẵn để tải xuống; trên tất cả các nền tảng được hỗ trợ và ngoài chủ đề tối (dark thame) cho Windows 10 (hiện đang triển khai cho các thiết bị theo từng giai đoạn), trình duyệt mới còn giới thiệu một loạt các cải tiến và sửa lỗi bảo mật khác.

Một trong những bổ sung ít được người dùng biết đến nhất là "Lazy Loading" – được cho là sẽ giúp Google Chrome tải trang nhanh hơn.

Tuy nhiên, điều quan trọng mà bạn cần biết là "Lazy Loading" vẫn được coi là một tính năng thử nghiệm vào thời điểm này. Vì vậy, nó không được bật theo mặc định trong Google Chrome 74. Có khả năng Chrome 75 sẽ kích hoạt nó cho tất cả người dùng, nhưng hiện tại, bạn cần bật thủ công trong trình duyệt.

Lazy Loading là gì?

Khái niệm về "Lazy Loading" không phải mới, nhưng đây lần đầu tiên Google cung cấp nó cho người dùng chạy phiên bản Chrome ổn định.

Lazy Loading cho phép ứng dụng chỉ tải nội dung quan trọng của trang và sau đó tải thêm tài nguyên khi người dùng cuộn trang.

Bằng cách này, trang thực sự tải nhanh hơn, tránh việc tải xuống và sử dụng băng thông không cần thiết. Về mặt kỹ thuật, một trình duyệt không có "Lazy Loading" sẽ tải xuống tất cả nội dung ngay cả khi bạn có thể không cần hoặc truy cập nó.

Google đã giải thích cho các nhà phát triển về Lazy Loading như sau:

"Lazy Loading là kỹ thuật trì hoãn tải các tài nguyên không quan trọng tại thời điểm tải trang. Thay vào đó, các tài nguyên không quan trọng này được tải vào thời điểm cần thiết. Khi chúng ta "Lazy Loading" hình ảnh và video, chúng ta sẽ giảm thời gian tải trang ban đầu, dung lượng trang ban đầu và sử dụng tài nguyên hệ thống, tất cả đều có tác động tích cực đến hiệu suất.

Được sử dụng cẩn thận, "lazy loading" hình ảnh và video có thể làm giảm đáng kể thời gian tải ban đầu và dung lượng trên trang web của bạn. Người dùng sẽ không phải chịu các hoạt động mạng không cần thiết và chi phí xử lý tài nguyên đa phương tiện mà có thể họ không bao giờ thấy (nhưng họ vẫn có thể xem các tài nguyên đó nếu họ muốn).

Theo như các kỹ thuật cải tiến hiệu suất, Lazy Loading là một tính năng hợp lý không có gì phải tranh cãi. Nếu bạn có nhiều hình ảnh trong trang web của mình, đó là một cách hoàn toàn tốt để cắt giảm các tải xuống không cần thiết".

Cách bật Lazy Loading trên Google Chrome 74

Mặc dù nó vẫn là một tính năng thử nghiệm, bạn có thể cho phép Lazy Loading trong phiên bản ổn định mới nhất của Google Chrome và tự mình thử để xác định xem nó có giúp tăng tốc độ duyệt web đáng kể hay không.

"Lazy loading" là gì và cách bật nó trên Google Chrome 74

Làm điều này là khá dễ dàng. Trước hết, khởi chạy trình duyệt và trong thanh địa chỉ, nhập lệnh sau:

chrome://flags

Sau đó, bạn cần kích hoạt hai cờ sau trong trình duyệt:

Enable lazy image loading

Enable lazy frame loading

Để tìm nhanh hơn, bạn có thể sao chép các mã sau và dán chúng vào thanh địa chỉ của Google Chrome:

chrome://flags/#enable-lazy-image-loading

chrome://flags/#enable-lazy-frame-loading

Cả hai thiết lập này hiện được đặt ở chế độ Mặc định (Default), có nghĩa là chúng bị vô hiệu hóa, vì vậy chỉ cần nhấp vào menu thả xuống và sau đó chuyển chúng sang Đã bật (Enabled). Khởi động lại trình duyệt của bạn, "Lazy Loading" đã được bật và chạy trong trình duyệt của bạn.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các nhà phát triển cần kích hoạt thủ công "Lazy Loading" trên trang web của họ, vì vậy có thể mất một lúc cho đến khi web sẵn sàng cho tính năng mới này. Tuy nhiên, bạn đã có thể dùng thử tính năng này trong Chrome 74 (và hi vọng nó sẽ được áp dụng rộng rãi cho phiên bản Chrome tiếp theo).

Google Chrome 75 dự kiến sẽ ra mắt vào ngày 4 tháng 6, trong khi phiên bản beta đầu tiên sẽ ra mắt từ ngày 2 tháng 5 đến ngày 9 tháng 5.

Bạch Đằng

Chủ đề khác