VnReview
Hà Nội

Spotify và Apple Music, đâu là dịch vụ streaming nhạc cho bạn?

Xu hướng nghe nhạc streaming đã lây lan khắp nơi và việc chọn một dịch vụ để gắn bó không phải là đơn giản. Có hàng tá các dịch vụ như vậy nhưng phổ biến nhất hiện nay là Spotify và Apple Music. Vậy dịch vụ nào tốt hơn?

Một báo cáo gần đây của The Wall Street Journal tiết lộ, lượng đăng ký thuê bao trả phí của Apple Music đã vượt qua Spotify, 28 triệu so với 26 triệu. Tuy nhiên đó là câu chuyện của riêng nước Mỹ, ở phần còn lại của thế giới, Spotify vẫn cho Apple Music hít khói. Hai dịch vụ này có nhiều điểm chung, tuy nhiên, vẫn có những khác biệt rõ ràng giúp chọn ra cái tên xứng đáng để bỏ tiền đầu tư.

Spotify VS Apple Music

Dưới đây là một vài ý kiến của Consumer Reports, tạp chí đánh giá Mỹ, được VnReview lược dịch. Bạn đọc bên cạnh việc tham khảo cũng có thể chia sẻ thêm kinh nghiệm sử dụng cả hai dịch vụ của mình.

Gói thuê bao

Spotify và Apple Music có gói thuê bao giống nhau. 10 USD mỗi tháng cho thuê bao cá nhân và 15 USD cho thuê bao gia đình, lên đến sáu người. Gói dành cho sinh viên là 5 USD. Cả hai đều cho người dùng được nghe miễn phí một thời gian trước khi phải ra quyết định trả tiền đăng ký. Một nguyên nhân lớn để chúng ta đăng ký và sử dụng những dịch vụ này là chúng cung cấp nhạc bản quyền, đẩy lui thói quen nghe nhạc "chùa" không nên được khuyến khích.

Tại Việt Nam, giá đăng ký gói cá nhân mỗi tháng là 59.000 VND. Nhưng Apple Music còn cung cấp gói sinh viên 29.000 VND, gói gia đình 89.000 VND, mỗi tháng. Spotify thì chưa mang hai gói này về Việt Nam. Bù lại, trong khi Apple Music hết hạn dùng thử sẽ buộc phải trả tiền để dùng tiếp, Spotify cho bạn chọn gói miễn phí đi kèm quảng cáo và khóa một số chức năng.

Một ưu điểm lớn của Spotify là nó cho mọi người dùng miễn phí sau khi hết hạn dùng thử

Với chi phí rất rẻ chỉ 59.000 VND mỗi tháng, cả hai đều cung cấp chất lượng nhạc ở mức vừa đủ nghe. Theo Consumer Reports đánh giá, đại đa số có thể hài lòng và không nhận ra khác biệt lớn. Nếu muốn cải thiện chất lượng nhạc hơn nữa, bạn có thể tìm đến dịch vụ Tidal - rất tiếc chưa hỗ trợ thị trường Việt Nam.

Danh mục bài hát

Giống như các dịch vụ streaming khác, cả hai đều có thư viện hàng chục triệu bài hát. Apple Music tuyên bố mình có hơn 50 triệu bài hát, còn Spotify đưa ra con số hơn 35 triệu. Để có số lượng lớn như vậy, các dịch vụ như Spotify, Apple Music, Youtube,... phải trả cho đối tác rất nhiều tiền, Universal kiếm 9,3 triệu USD mỗi ngày trong quý 1 đầu năm nay, còn Sony đã thu hơn 2 tỷ USD ở năm tài chính 2018, đều từ streaming.

Tuy có thư viện lớn hơn, nhưng điều quan trọng là các bài hát bạn muốn có ở dịch vụ đó không. Hầu như với những ai nghe nhạc đại chúng của các nghệ sĩ phổ biến, cả hai đều cung cấp đủ. Chỉ có một số nghệ sĩ ít được biết đến thì có thể thiếu một số bài hát, album. Vậy nên phụ thuộc vào sở thích nghe nhạc của bạn mà có thư viện của một trong hai sẽ phù hợp hơn.

Vấn đề là bạn có sở thích nghe nhạc như thế nào, chứ không phải số lượng bài hát nhiều hay không

Tuy vậy, theo Consumer Reports, Spotify đa dạng nội dung hơn khi bên cạnh các bài hát còn cung cấp nhiều kênh podcast hay. Spotify đang đầu tư rất nhiều vào podcast, hứa hẹn đem đến nhiều chương trình độc quyền trong tương lai. Nếu là một người yêu thích loại hình này, bạn nên chọn Spotify.

Khám phá bài hát mới

Yếu tố khác biệt lớn nhất có thể ảnh hưởng đến quyết định chọn lựa, chính là thuật toán gợi ý bài hát mới. Spotify được đánh giá rất cao ở playlist "Discover Weekly". Cứ vào thứ Hai hàng tuần, thuật toán sẽ trộn một vài danh sách mà nó nghĩ là phù hợp với sở thích nghe nhạc của bạn. Apple có một tính năng khám phá tương tự là "For you", làm mới vào thứ Sáu hàng tuần.

Spotify có;"Discover Weekly" còn Apple Music có "For you"

Theo đánh giá của Consumer Reports, cùng là tính năng gợi ý bài hát mới cho người dùng khám phá, nhưng thuật toán của Spotify hiệu quả hơn nhiều. Sau vài tháng sử dụng, thuật toán đã nắm được tương đối thị hiếu cá nhân và chọn lựa chuẩn xác theo đó. Spotify gợi ý nhiều bài mới sát với danh sách nhạc thường xuyên chơi hơn Apple Music. Nếu ưa khám phá, Spotify là đích đến cho bạn.

Về tiêu chí sắp xếp bài hát, cả hai đều cung cấp nhiều lựa chọn dựa theo tâm trạng, hoàn cảnh, nghệ sĩ, thể loại,... Chúng gần như ngang cơ nhau ở mặt này.

Các tính năng bổ trợ

Các tính năng như chia sẻ, theo dõi, tìm bạn,... đều được cung cấp đầy đủ trên cả hai dịch vụ. Tuy nhiên, Consumer Reports đánh giá Spotify vượt trội hơn Apple Music. Lí do là giao diện sử dụng các tính năng này trên ứng dụng khoa học hơn, trực quan hơn. Apple Music phải đào sâu hơn vào Menu và nó hơi phức tạp với một số người, trong đó có cây viết của Consumer Reports.

Giao diện sử dụng của Spotify khoa học hơn nên khai thác các tính năng tốt hơn Apple Music

Tính dễ dùng

Ứng dụng di động của cả hai được thiết kế tốt và dễ điều hướng. Tuy nhiên, một lần nữa Consumer Reports lại "chấm" Spotify cao hơn Apple Music.

Spotify cung cấp tính năng đồng bộ chơi nhạc giữa các thiết bị khác nhau rất trơn tru. Bạn dễ dàng điều khiển việc phát nhạc từ bất cứ phần cứng nào trong tay, PC, smartphone, tablet,...

Trong khi Apple Music trên máy tính để bàn lại tích hợp cả iTunes, mà theo đánh giá của tạp chí Mỹ thì là khá rắc rối. Thiết lập thao tác điều khiển cồng kềnh hơn so với sự liền mạch "kỳ diệu" của Spotify. Nếu bạn hay chơi nhạc qua loa thông minh, Spotify lợi thế hơn khi tích hợp rộng rãi vào sản phẩm của Google, Amazon, Sonos, Sony,... Thêm nữa, Apple Music cũng chưa hỗ trợ chính thức nghe nhạc qua trình duyệt web, một thua thiệt lớn so với Spotify.

Nếu là một ifan đang dùng nhiều đồ Apple, bạn có thể sẽ nghiêng về phía Apple Music hơn

Gỡ gạc duy nhất của ứng dụng Apple là tính năng  iCloud Music Library. Phù hợp với người dùng Apple lâu năm đã có sẵn kho nhạc, có thể đồng bộ lên mây và nghe qua Apple Music ở bất kỳ thiết bị nào.

Cuối cùng, nếu yêu thích giao diện tối, Spotify chiến thắng rõ ràng Apple Music.

Kết luận

Sự khác biệt giữa Spotify và Apple Music chưa chắc đủ lớn để chuyển đổi, nếu bạn đã gắn bó lâu năm với một trong hai. Quan trọng nhất vẫn là lịch sử, danh sách phát, các nghệ sĩ mà chúng ta đã tương tác ở dịch vụ.

Ở một vài khía cạnh, Apple Music tương đồng với Spotify. Và nếu là tín đồ của nhà Táo, có lẽ bạn nên chọn vì sự đồng bộ với hệ sinh thái. Spotify thì vượt trội hơn hẳn, như ở trên bạn đã thấy có những mặt mà nó vượt lên Apple Music. Nhất là khi bạn không bị "dính" vào hệ sinh thái Apple, Spotify rõ ràng xứng đáng hơn.

Theo bạn, dịch vụ streaming nào sẽ tốt hơn giữa Spotify và Apple Music? 

Trải nghiệm liền mạch xuyên suốt các nền tảng từ PC cho đến di động, trình duyệt web, cửa ngõ để tiếp cận các nội dung phong phú đặc biệt là podcast, danh sách gợi ý được làm mới hàng tuần, Spotify là dịch vụ streaming tốt nhất hiện nay cho những nhu cầu đó.

Còn quan điểm và trải nghiệm của bạn đọc về hai dịch vụ này thì sao? Xin mời để lại bình luận cùng VnReview!


Ambitious Man

Chủ đề khác