VnReview
Hà Nội

Học ngoại ngữ qua chơi game có hiệu quả không?

Chơi game có thể coi là một hình thức học ngoại ngữ thụ động nhưng có hiệu quả hay không thì chẳng phải ai cũng có thể tìm được câu trả lời cho mình.

Bất kỳ game thủ nào đều nhận ra rằng, việc chơi game sẽ giúp họ có thể cải thiện kỹ năng thực tế và hóa ra, chơi game cũng là một cách hiệu quả để nâng cao kỹ năng ngôn ngữ của chính bạn.

Trong khi hầu hết các trò chơi dạy ngoại ngữ thông thường đều tập trung chỉ dạy các kiến thức về ngoại ngữ một cách ép buộc thì với các tựa game giải trí, nó sẽ giúp người học có thể vừa học vừa chơi dễ dàng.

Đó là bởi các tựa game nhập vai hoặc giải trí thường có cốt truyện và trong đó, các nhân vật sử dụng rất nhiều đoạn hội thoại dưới dạng văn bản và âm thanh. Nhờ đó người chơi có thể thẩm thấu được ngoại ngữ thông qua việc giao tiếp với nhân vật hay tìm hiểu cốt truyện trong game.

Bạn thậm chí còn có cơ hội thực hành các kỹ năng ngoại ngữ đã được học, rèn giũa khi chơi game trực tuyến với các bạn nước ngoài. Đặc biệt việc phải tiếp xúc với nhiều từ vựng mới hay giao tiếp với người nước ngoài sẽ thôi thúc các game thủ trau dồi và tìm hiểu từ vựng, ngữ pháp nhiều hơn.

Vậy chơi game giúp rèn luyện kỹ năng gì cho người chơi?

Trò chơi điện tử từ lâu đã được chứng minh giúp cải thiện một số kỹ năng cho người chơi, bao gồm phối hợp tay, mắt và cải thiện nhận thức, tốc độ phản ứng và khả năng ra quyết định nhanh chóng. Và như đã nói ở trên, game cũng sẽ giúp cải thiện kỹ năng ngoại ngữ của bạn.

Đã có nhiều học giả đi tìm hiểu tác dụng của việc chơi game và sự cải thiện kỹ năng ngoại ngữ trong nhiều năm. Có thể kể đến một số cái tên như Wright và các cộng sự (1984), Lee Su Kim (1995), Ubermann (1998), Ersoz (2000), Yong Mei và Yu-Jin (2000). Tất cả những học giả này đều đồng tình với việc chơi game hỗ trợ cải thiện kỹ năng ngoại ngữ.

Họ chỉ ra rằng, game giúp tạo ra một bối cảnh học ngoại ngữ vô cùng hữu hiệu. Việc được chơi game thỏa mãn sự tò mò và tạo ra động lực khám phá ngoại ngữ tốt hơn cho người học. Game cũng khuyến khích học sinh tăng cường tương tác với ngôn ngữ và cải thiện khả năng giao tiếp với người nước ngoài.

Những tựa game có cốt truyện thường đem tới một lượng từ vựng và ngữ pháp vô cùng phong phú cho các game thủ và người học

Hơn nữa, học ngôn ngữ qua chơi game cũng tạo ra những thử thách thú vị và giảm sự lo lắng cho học sinh. Khi không bị đè nén bởi áp lực và được thoải mái chơi game, học sinh dễ dàng tiếp thu các kiến thức ngoại ngữ hơn.

Nhóm nghiên cứu hiện mới chỉ tập trung đánh giá tác động tích cực của các tựa game truyền thống với việc học ngoại ngữ. Tất nhiên với cả các tựa game trực tuyến, người chơi càng có cơ hội tiếp xúc với ngoại ngữ nhiều hơn.

Đã có nhiều nghiên cứu đồng tình với lợi ích của việc chơi game. Nhưng phải nhớ rằng, các tựa game được nhắc đến mang tính giáo dục nhiều hơn và không phải là các tựa game bắn súng hay giết chóc.

Nhiều giáo viên đã sử dụng game trong các bài giảng ngoại ngữ của họ và nhận thấy, học sinh thường quan tâm nhiều hơn tới cách học này thay vì phương pháp truyền thụ kiến thức truyền thống.

Game dường như khiến các bài học đối với học sinh trở nên nhẹ nhàng và ít áp lực hơn. Phương pháp dạy ngoại ngữ này đặc biệt có lợi đối với những học sinh kém tự tin, những người hay sợ mắc sai lầm trước bạn bè hoặc nơi đông người.

Theo quan sát của nhiều giáo viên, chơi game không chỉ giúp người chơi học được các cấu trúc cơ bản của ngoại ngữ mà còn giúp cải thiện kỹ năng học tiếng nước ngoài, kỹ năng đàm phán qua hoạt động thảo luận hoặc tìm hiểu các quy tắc.

Mặc dù vậy các giáo viên và học giả đều khẳng định rằng, chúng ta chỉ nên coi game như một công cụ trợ giảng ngoại ngữ. Đặc biệt không nên dựa dẫm quá nhiều vào game nhằm thay thế cách học ngoại ngữ truyền thống.

Tiến Thanh

Chủ đề khác