VnReview
Hà Nội

7 lý do bạn nên “yêu thử” Microsoft Edge Chromium một lần thay vì Google Chrome

Tuy là phiên bản trình duyệt lại giữa Microsoft Edge và Chrome nhưng "Edge Chromium" vẫn có những tính năng độc đáo riêng có mà chắc chắn bạn nên thử một lần để cảm nhận.

Trình duyệt Microsoft Edge Chromium đã phát hành tới tất cả người dùng dưới dạng bản Dev và Canary. Sau những trải nghiệm với phiên bản trình duyệt được làm mới này, nhiều người tỏ ra thích thú với những tính năng mà Microsoft Edge Chromium đã làm được.

Không còn là một trình duyệt sơ sài về tính năng và giao diện đặc trưng của Microsoft, trình duyệt Edge Chromium mang tới một sức sống mới khi hỗ trợ các extension từ Google, tích hợp một số tính năng thú vị của Chrome,…Nhưng đó chưa phải là tất cả những điều thú vị mà trình duyệt này có thể đem lại.

1. Hỗ trợ tốt hơn các dịch vụ streaming

Microsoft Edge là trình duyệt sử dụng nhân Chromium duy nhất hỗ trợ DRM Widevine của Google và PlayReady DRM của Microsoft.

Trình duyệt hỗ trợ stream nội dung 4K trên Netflix và có lẽ là trình duyệt duy nhất ngoài Internet Explorer có thể làm được điều này trên Windows. Trong khi đó, các trình duyệt như Google Chrome, Firefox,…đều chỉ hỗ trợ stream tối đa Full HD 1080p.

2. Chế độ Internet Explorer

Microsoft Edge Chromium hỗ trợ tích hợp Internet Explorer. Tính năng này hiện đang được thử nghiệm và không ai biết liệu nó có bị xóa khi trình duyệt hoàn thiện hay không.

Tính năng này cho phép truy cập vào Internet Explorer đã được tối ưu hóa hoặc cung cấp các tính năng của trình duyệt Internet Explorer trên Microsoft Edge.

3. Tắt tiếng từng tab thay vì tắt toàn bộ các trang

Microsoft Edge hỗ trợ tắt tiếng từng tab riêng lẻ với cấu hình mặc định. Trình duyệt Google Chrome cũng hỗ trợ tính năng này nhưng hãng hiện chỉ cho phép tắt tiếng toàn bộ các trang. Tức là chỉ cần bạn tắt tiếng của một trang, tất cả các trang còn lại cũng sẽ như vậy.

Còn với Edge Chromium, bạn chỉ cần nhấp vào biểu tượng âm thanh phía trước tiêu đề của mỗi tab để tắt âm thanh trong tab. Tất nhiên bạn cũng có tùy chọn để bật/tắt âm thanh hoàn toàn trên tất cả các trang web. Đơn giản, bạn chỉ cần truy cập cài đặt thử nghiệm như sau:

chrome://flags/#edge-sound-content-setting

Sau khi truy cập hãy chuyển đổi nó sang Enabled để kích hoạt.

4. Tích hợp Windows Defender SmartScreen

Trình duyệt Chrome và hầu hết các trình duyệt dùng nhân Chromium đều sử dụng tính năng bảo mật Safe Browsing của Google. Trong khi đó, Microsoft Edge Chromium lại sử dụng công cụ Windows Defender SmartScreen.

Tính năng này giúp bảo vệ người dùng khỏi các trang web độc hại và mã độc tải về máy. Bạn cũng có thể tắt công cụ bảo vệ này trong cài đặt của trình duyệt.

5. Hỗ trợ tài khoản Microsoft và Azure Active Directory

Tất nhiên, Microsoft Edge Chromium sẽ hỗ trợ tài khoản Microsoft và Azure Active Directory, giúp bạn có thể xác thực đăng nhập dễ dàng. Trình duyệt Edge hỗ trợ hệ sinh thái của Microsoft tốt hơn Chrome cũng giống như cách Google tích hợp nhiều dịch vụ của mình như Gmail, Google Maps ngay trên trình duyệt Chrome.

6. Xóa bớt các dịch vụ Google không cần thiết

Trình duyệt Microsoft Edge Chromium vô hiệu hóa 51 dịch vụ của Google và đây đều là những thứ không phù hợp hoặc không cần thiết tới trải nghiệm của người dùng yêu thích Edge. Có thể kể đến một số dịch vụ điển hình như Google Translate, SmartLock, Google Now,…

7. Tiện ích mở rộng (extension) độc quyền

Người dùng Microsoft Edge Chromium giờ đây có thể cài đặt được các extension từ cửa hàng Chrome Web Store, nơi có hàng ngàn các extension thú vị đang chờ đón họ.

Đây chính xác là điều mà người dùng Microsoft Edge đã chờ đợi từ lâu khi họ có thể thỏa thích sử dụng các extension yêu thích mà họ từng dùng trên Chrome. Nói cách khách, việc hỗ trợ cửa hàng extension của Google gần như đã mở ra "con đường mới" tươi sáng hơn dành cho trình duyệt mới có hơn 4 năm tuổi này.

Tuy nhiên, kho extesion độc quyền riêng của Microsoft Edge cũng là một điểm nhấn đáng chú ý. Nếu như Google giờ đây đã cấm các extension hỗ trợ tải video từ YouTube thì kho extension của Microsoft có một số extension như vậy.

Còn bạn, bạn thích trình duyệt này ở điểm gì và cảm nhận ra sao về những ưu điểm của nó so với phiên bản Microsoft Edge tiền nhiệm và trình duyệt Google Chrome?

Tiến Thanh

Chủ đề khác