VnReview
Hà Nội

Tìm hiểu cách hoạt động và độ chính xác của Speedtest

Speedtest hay các công cụ đo tương tự là cách nhanh chóng giúp bạn kiểm tra tốc độ internet hiện tại xem có đúng như lời quảng cáo không.

Khi lắp internet, nhà mạng sẽ cung cấp nhiều gói khác nhau với tốc độ tải lên/tải xuống tùy theo giá cước hàng tháng. Tuy nhiên không phải lúc nào tốc độ thực tế cũng hoàn hảo như vậy, chúng thường bị giảm xuống do nhiều yếu tố. Sử dụng Speedtest là cách tốt nhất giúp bạn kiểm tra internet của mình nhanh đến đâu.

Dựa vào kết quả Speedtest mà bạn có thể kết luận chất lượng mạng internet của mình. Nếu nhà mạng quảng cáo tốc độ "lên đến 30Mbps", đến khi kiểm tra thường được 28Mbps là ổn. Nhưng nếu làm lại nhiều lần, trong nhiều thời điểm mà chỉ thấy quanh quẩn 10Mbps, đã đến lúc thắc mắc về chất lượng của nhà cung cấp này.

Cách hoạt động của Speedtest

Khi bắt đầu kiểm tra, một loạt công việc sẽ tiến hành. Trước hết, công cụ sẽ xác định vị trí và máy chủ (server) kiểm tra gần đó nhất. Đây là công việc quan trọng. Một số công cụ như Speedtest.net của Ookla còn có tùy chọn thay đổi server. Khi đã có server, Speedtest sẽ gửi một tín hiệu ping đến server rồi chờ nó phản hồi lại, thường là sau vài ms (mili-giây).

Sau khi kiểm tra thời gian ping, công cụ sẽ đo tốc độ tải xuống (download). Theo How-To Geek, client sẽ tiến hành mở nhiều kết nối đến server rồi tải về một lượng dữ liệu nhỏ. Có 2 thông tin được ghi nhận vào lúc này: thời gian lấy dữ liệu và tài nguyên mạng được sử dụng là bao nhiêu.

Hãy tưởng tượng internet của bạn giống như đường cao tốc (có giới hạn tốc độ). Mở nhiều kết nối giống như có thêm làn đường. Tốc độ giới hạn không đổi, nhưng lượng xe trên đường có thể nhiều hơn, chạy nhanh hơn. Ví dụ, chiếc xe thứ 50 sẽ đến đích sớm hơn trên con đường 4 làn thay vì 2 làn.

Khi công cụ xác định được kết nối, nó sẽ tải thêm một lượng dữ liệu khác rồi mới đo lượng dữ liệu tải được trong khoảng thời gian nhất định để tính ra tốc độ tải xuống.

Tiếp đến là đo tốc độ tải lên (upload). Quy trình này khá giống download nhưng thay vì tải dữ liệu từ máy chủ về máy tính, nó sẽ tải dữ liệu từ máy tính lên máy chủ.

Bạn có thể xem bài giải thích chi tiết, kỹ thuật hơn của Speedtest.net tại đây.

Speedtest có chính xác không?

Nghe quy trình thì đơn giản, nhưng thực chất Speedtest phức tạp hơn bạn nghĩ.

Trước hết, ngay từ bước chọn server đã khó rồi. Các server gần nhất có thể nằm cùng thành phố với bạn để mang lại hiệu quả tối ưu nhất do dữ liệu không phải truyền đi xa. Nhiều doanh nghiệp thường đặt nhiều server tại nhiều khu vực cho người dùng dịch vụ của họ ở gần khu vực đó.

Tuy nhiên, toàn bộ internet thì không ở gần bạn. Server chứa dữ liệu tải xuống có thể ở một tỉnh thành khác, thậm chí là quốc gia khác. Do đó, nhiều lúc sử dụng Speedtest thấy rất nhanh nhưng khi tải file từ một server nằm quá xa, tốc độ sẽ chậm đi khá nhiều. Vậy nên kết quả từ Speedtest thường nhanh hơn con số thực tế.

Sự khác biệt về vị trí đặt server là lý do kết quả cho ra thường khác nhau giữa các dịch vụ, như Speedtest.net của Ookla, Fast của Netflix,...

Đến bước tiếp theo, máy sẽ mở nhiều kết nối và sử dụng hết tài nguyên mạng đang có. Nếu vừa kiểm tra vừa sử dụng tài nguyên, công cụ sẽ không thể phát huy hiệu quả tối đa. Ví dụ, kết quả cho ra khi vừa kiểm tra vừa xem Netflix hoặc tải một file lớn sẽ chậm hơn so với khi không xem, không tải gì cả.

Ngoài ra, kiểm tra từ máy tính gắn mạng dây (Ethernet) đôi khi cho kết quả cao hơn so với tablet hay máy tính dùng Wi-Fi. Tùy theo thiết bị mà kết quả cũng có thể khác nhau ngay cả khi kết nối vào cùng một mạng.

Làm sao để cải thiện độ chính xác của Speedtest?

Như vừa nói trên kia, muốn kiểm tra tốc độ chính xác nhất thì hãy kiểm tra trong điều kiện tối ưu: sử dụng máy tính có Ethernet, chọn server thử nghiệm gần nhất và không làm gì trong lúc kiểm tra (xem phim, tải file nặng...).

Bạn cũng nên khởi động lại router trước khi kiểm tra. Nếu trong router có sẵn công cụ test, hãy sử dụng chúng thay vì các website trên mạng.

Dù vậy, nếu muốn kết quả cho ra gần giống thực tế nhất, hãy dùng các công cụ trên mạng rồi chọn một server xa xa tí. Nếu thường nghe nhạc, mở chúng lên rồi bắt đầu test.

Tuy nhiên, dù cho điều kiện test lý tưởng đến đâu thì bạn cũng không thể có được kết quả đúng 100% được. Hãy sử dụng Speedtest như là công cụ tham khảo, thỏa mãn trí tò mò hoặc xem liệu nhà mạng có thông tin đúng không.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác