VnReview
Hà Nội

YouTube sửa đổi cách xử lí vi phạm bản quyền, tạo điều kiện cho những nhà sáng tạo nội dung

YouTube đang cập nhật cách thức xử lý mới đối với các vi phạm bản quyền để gỡ rối cho những nhà sáng tạo nội dung mỗi khi bị tố cáo.

Theo The Verge, chủ sở hữu nội dung có bản quyền – như các hãng thu âm hoặc hãng phim – giờ đây sẽ phải cung cấp chính xác vị trí có nội dung bản quyền trong video của họ, điều mà trước đây họ không cần làm khi báo cáo vi phạm bản quyền. Sự thay đổi này sẽ giúp các nhà sáng tạo nội dung dễ dàng kiểm tra nội dung bị báo cáo và sau đó chỉnh sửa lại nếu không muốn bị tắt kiếm tiền hoặc gỡ video.

Trước đây, chủ sở hữu bản quyền không cần phải chỉ rõ vị trí của nội dung vi phạm khi đưa ra tiến hành báo cáo vi phạm. Và điều đó đã khiến những người sáng tạo rất vất vả khi phải xem lại các video dài của mình để tìm ra đoạn dính bản quyền. Việc thiếu các thông tin cụ thể khiến tranh chấp giữa các bên trở nên rất khó giải quyết, chẳng hạn như sau khi người sáng tạo đã chỉnh sửa nội dung của mình rồi thì họ vẫn phải chờ cho chủ sở hữu bản quyền xác nhận và chấp thuận gỡ bỏ báo cáo.

Với sự thay đổi này, toàn hộ hệ thống xử lí vi phạm sẽ hoạt động rõ ràng và trơn tru hơn rất nhiều. Những người sáng tạo sẽ được thông báo cụ thể vị trí của nội dung vi phạm, sau đó, YouTube sẽ cung cấp cho họ những lựa chọn như tắt tiếng, thay thế âm thanh bằng một bài hát miễn phí từ thư viện YouTube, hoặc cắt bỏ đoạn video đó. Sau khi người sáng tạo chọn một trong số những tùy chọn xử lí được đưa ra, ngay lập tức các báo cáo bản quyền sẽ tự động được gỡ bỏ. (Thực ra trước đây các tùy chọn này vẫn có sẵn, nhưng người sáng tạo gặp khó ở việc phải tự tìm ra đoạn dính bản quyền).

Mặc dù báo cáo bản quyền với các bài hát nhạc phim nổi tiếng, hoặc một đoạn phim trong một bộ phim có bản quyền tưởng chừng như rất dễ nhận ra, nhưng thực ra không đơn giản như vậy. Các youtuber đã phàn nàn rất nhiều về việc bị báo cáo bản quyền đối với những đoạn bài hát – đôi khi chỉ vài giây – được phát ra từ các cửa hàng xuất hiện trong video của họ chứ không phải do họ cố tình chèn vào video. Rất nhiều YouTuber không hiểu rõ về bản quyền âm nhạc đã bị dính bản quyền trong trường hợp này.

Các vi phạm bản quyền nghiêm trọng trên YouTube thường bị phát hiện thông qua hệ thống tự động. Tính năng này sẽ cung cấp dấu thời gian cụ thể để những người sáng tạo nội dung có thể biết được phần nào dính bản quyền. Còn các bước báo cáo thủ công sẽ được thực hiện khi hệ thống phát hiện tự động không tìm thấy nội dung vi phạm.

Susan Wojcicki, Giám đốc điều hành của YouTube, cho biết các thay đổi sẽ chính thức ra mắt vào đầu năm 2020. Cô cho biết: "Chúng tôi đang xem xét một số cải tiến để đảm bảo công bằng giữa chủ sở hữu bản quyền và những người sảng tạo nội dung."

Dù vậy, chỉ những thay đổi này thì không thể giải quyết tất cả vấn đề bản quyền mà người sáng tạo nội dung đang ngày ngày gặp phải trên Youtube. Các điều khoản xử lí của YouTube luôn hơi thiên về chủ sở hữu bản quyền, khiến những người sáng tạo nội dung gặp bất lợi khi cố gắng chứng minh cho vi phạm của mình. Và điều này sẽ hạn chế những nội dung giáo dục liên quan đến một số bài hát và phim ảnh, vì nếu làm như vậy, các video của họ có nguy cơ bị gỡ xuống, hoặc một phần doanh thu từ nó phải trả cho chủ sở hữu bản quyền.

Có thể thấy, vấn đề bản quyền đã gây ra rất nhiều bất cập cho những người sáng tạo nội dung trên YouTube. Từ đó, việc muốn xây dựng một nền tảng đa dạng và phong phú nội dung cũng vô tình trở nên rất khó khăn với các youtuber.

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác