VnReview
Hà Nội

Cách chặn một website trên Android

Nếu bạn thường xuyên cho trẻ nhỏ trong gia đình sử dụng điện thoại và máy tính bảng thì việc kiểm soát và ngăn chặn những nội dung không phù hợp là một việc hết sức quan trọng. Vậy, làm sao để làm điều đó, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Việc chặn một số web site không chỉ giúp kiểm soát trẻ nhỏ, mà còn giúp bạn tập trung vào công việc bằng cách chặn các trang mạng xã hội chẳng hạn. Và sau đây, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn một số cách hiệu quả nhất để chặn các trang web trên Android.

Chặn các trang web thông qua trình duyệt.

Mặc dù hầu hết các trình duyệt di động đều khác xa với trình duyệt máy tính về các tính năng nhưng vẫn có cách để chặn các trang web thông qua trình duyệt trên Android. Một số trình duyệt di động sẽ cho phép bạn cài đặt tiện ích bổ sung, và chặn trang web sẽ là tiện ích đó. Với cách này, chúng tôi sẽ dùng Firefox để hướng dẫn bạn. Nếu chưa cài đặt Firefox, bạn có thể tải xuống từ Google Play Store. Sau khi đã cài đặt, thứ bạn cần lưu ý tiếp theo là tên tiện ích của chúng ta, BlockSite. Sau đây là cách cài đặt nó:

- Mở Firefox và nhấn vào menu (biểu tượng 3 dấu chấm) ở góc trên cùng bên phải.

- Chọn Add-ons (tiện ích bổ sung) sao đó chọn vào mục Tiện ích được đề xuất của Firefox ở cuối trang.

- Tìm kiếm BlockSite từ thanh tìm kiếm đầu trang. Chọn kết quả đầu tiên sau nó nhấn thêm vào tiện ích.

- Bạn sẽ thấy một cửa sổ bật lên với những yêu cầu cho tiện ích BlockSite, nhớ đọc kĩ và chỉ đồng ý khi cảm thấy yêu cầu này không gây bất tiện cho bản thân.

- Sau khi đã cài đặt xong bạn sẽ cần nhấn chọn Đồng ý và cấp quyền truy cập cho BlockSite tới các URL để kích hoạt tiện ích.

- Sau đó, bạn sẽ được chuyển hướng đến menu của BlockSite. Từ đây, chỉ cần ấn vào BlockSite và nhập URL mà bạn muốn chặn truy cập.

Nếu bạn đang chủ yếu dùng này để bảo vệ những con trẻ khỏi những nội dung không phù hợp, bạn có thể cần thực hiện thêm một vài bước. Bạn nên gỡ cài đặt hoặc vô hiệu hóa các trình duyệt khác trên máy. Bạn có thể thực hiện bằng cách vào Settings (Cài đặt), chọn Apps (Ứng dụng). Đa số các thiết bị Android sẽ có Chrome và trình duyệt mặc định của nhà sản xuất. Tìm qua thanh tìm kiếm ứng dụng và vô hiệu hóa các trình duyệt này để có thể kiểm soát triệt để vấn đề nội dung nhé.

Chặn website bằng ứng dụng.

Nếu bạn cảm thấy cách trên có phần hơi phức tạp, bạn luôn có thể dựa vào các ứng dụng chặn website. Có rất nhiều ứng dụng có thể giúp bạn, nhưng chúng ta sẽ chỉ tập trung vào những ứng dụng không yêu cầu root thiết bị.

Google Family Link

Nếu bạn muốn kiểm soát cách hành vi trực tuyến của con trẻ và bảo vệ chúng khỏi những trang web không phù hợp, ứng dụng này sẽ là sự lựa chọn đầu tiên. Google Family Link không chỉ cho phép bạn chặn các website trên Chrome mà còn đặt ra các giới hạn truy cập cho một số ứng dụng và nội dung người lớn trên Google Play. Nếu bạn muốn tìm hiểu kĩ hơn về ứng dụng, hãy vào phần giới thiệu trên Play Store và đọc các nội dung đính kèm nhé.

BlockSite

Nếu mục đích chính của bạn chỉ là ngăn bản thân lướt web để tập trung cho công việc, bạn có thể quay trở lại với BlockSite, nhưng lần này là một ứng dụng hẳn hoi. ứng dụng này khá dễ sử dụng, với giao diện đơn giản, nó sẽ hướng dẫn bạn các bước trong quá trình chặn trang web. Tuy nhiên, ứng dụng có một ưu điểm tuyệt vời là tính năng lên lịch chặn và chế độ làm việc, nó sẽ là một hỗ trợ đắc lực để bạn tập trung cho công việc.

BlockSite sẽ có mật khẩu bảo vệ, vì vậy bạn có thể khóa cả ứng dụng và thậm chí là đồng bộ hóa giữa máy tính bàn và thiết bị di động. Nó cũng có thể dùng để bảo vệ trẻ em khỏi những nội dung không phù hợp nhờ vào tùy chọn chặn tất cả các trang web người lớn chỉ với một cú click.

Mobile Security & Antivirus của Trend Micro

Nếu các bậc phụ huynh muốn kiểm soát và bảo vệ các hành vi online cho con em mình thì ứng dụng này là một ứng cử viên không mấy sáng giá. Cách dùng rất đơn giản, nó sẽ chặn tất cả các website nguy hiểm, bảo vệ thiết bị của bạn khỏi những mã độc, virus và nhiều thứ khác nữa. Tuy nhiên, chế độ quản lí của phụ huynh lại thuộc gói tính phí của ứng dụng này.

Bạn có thể dùng thử nó trong vòng 14 ngày, sau đó bạn sẽ phải trả phí sử dụng cho cả năm. Tuy nhiên, nếu bạn quyết định dùng thử thì đây là các bước để chặn các trang web với Mobile Security. Mở ứng dụng và ấn chọn Parental Control (Kiểm soát của phụ huynh), sau đó là Website Filter (Bộ lọc trang web). Bật nó lên và cấp các quyền cần thiết. Bạn sẽ được yêu cầu đăng nhập bằng tài khoản Trend Micro hoặc tạo tài khoản mới. Sau khi đã đăng nhập, bước cuối cùng là chạm vào Blocked List (Danh sách chặn) và chọn Add (Thêm).

Nếu bạn cảm thấy ứng dụng này không phù hợp, bạn có thể tham khảo qua ứng dụng Kaspersky SafeKids.

Chặn website bằng ứng dụng tường lửa

Nếu bạn muốn tiến thêm một bước nâng cao hơn, bạn có thể chặn các trang web trên Android với sự hỗ trợ của tường lửa. Hầu hết ứng dụng loại này đều yêu cầu root thiết bị, nhưng nó vẫn có các ứng dụng không cần root. Một trong những ứng dụng tốt nhất dành cho thiét bị không root – NoRoot Firewall. Nó có một giao diện rất đơn giản và dễ sử dụng, đặc biệt chỉ yêu cầu một số quyền tối thiểu.

Ứng dụng này cho phép bạn tạo ra các bộ lọc website dựa trên tên miền, địa chỉ IP và tên máy chủ. Thậm chí bạn còn có thể kiểm soát từng kết nối online của các ứng dụng trên thiết bị. Dưới đây là các bước chặn trang web sau khi đã cài đặt NoRoot Firewall:

- Mở ứng dụng và tìm đến mục Global Filters trên cùng bên phải.

- Ấn chọn New Pre- filter.

- Tích chọn cả biểu tượng Wi-Fi và dữ liệu mạng nếu muốn chặn website trên cả hai kết nối này.

- Nhập địa chỉ website muốn chặn.

- Tại mục Port ấn chọn * sau đó nhấn OK.

- Trở về mục Home và ấn Start.

Có một lưu ý nhỏ với ứng dụng này là nó có thể không hoạt động với các kết nối LTE vì hiện vẫn chưa hỗ trợ IPv6.

Nếu bạn muốn chọn một ứng dụng khác để thay thế, hãy thử xem qua NetGuard nhé.

Chặn website bằng OpenDNS.

Nếu tất cả những cách trên không thể làm hài lòng bạn, thì đây sẽ là quân át chủ bài của chúng tôi, dịch vụ OpenDNS. Dịch vụ này cung cấp tính năng lọc nội dung rất đáng tin cậy và ngay cả những đứa trẻ am hiểu công nghệ cũng sẽ gặp khó khăn với nó. Vậy nó hoạt động như thế nào?

Mặc định, khi bạn kết nối với Wi-Fi tức là bạn đang kết nối với máy chủ DNS của nhà cung cấp dịch vụ internet, và bằng cách đổi kết nối sang OpenDNS, tất cả những nội dung không phù hợp sẽ bị lọc bỏ hoàn toàn.

Trên một số thiết bị Android, bạn sẽ có thể dùng ngay cách này mà không cần phải cài đặt thêm ứng dụng bằng cách vào Cài đặt> Wi-Fi> Tùy chọn nâng cao> Thay đổi cài đặt DNS. Tuy nhiên, chỉ có một số thiết bị có thể làm được điều này. Đây là lý do tại sao bạn nên tải xuống và cài đặt cho Wi-Fi Setting. Khi đã thực hiện xong, tất cả những gì bạn cần làm là nhập các giá trị như bên dưới vào hai vị trí DNS 1 và DNS 2, sau đó ấn Apply (Áp dụng).

- DNS 1: 208,67.222.123

- DNS 2: 208,67.220.123

Tuy nhiên, OpenDNS cũng có nhược điểm của nó. Dịch vụ này rất hữu ích khi bạn ở nhà, nhưng bên ngoài thì không, vì nó không thể hoạt động với kết nối dữ liệu di động. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ chủ yếu cho con trẻ chơi điện thoại hoặc máy tính bảng trong nhà, đây là sẽ là một trợ thủ đắc lực cho bạn.

Ngày nay, thế giới đã bắt đầu tiến vào thời kì bùng nổ công nghệ thông tin, chính vì vậy việc kiểm soát con trẻ sẽ là hết sức quan trọng đối với các bậc phụ huynh, bộ não non nớt của các con có thể bị ảnh hưởng bởi những nội dung không phù hợp. Vì vậy, hãy cùng chung tay bảo vệ những mầm non tương lai của chúng ta nhé.

Trần Vũ Đức theo Android Authority

Chủ đề khác