VnReview
Hà Nội

12 mẹo và kỹ thuật trở thành giúp bạn đánh máy giỏi, không cần nhìn bàn phím

Đánh máy mang lại rất nhiều niềm vui, đặc biệt nếu bạn là người thích viết. Bất cứ khi nào bạn có ý tưởng chợt lóe lên trong đầu hoặc muốn truyền đạt một cái gì đó thì cảm giác viết nguệch ngoạc mọi thứ trong máy tính sẽ rất tuyệt vời.

Bạn có biết rằng việc có thể gõ phím nhanh hơn sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn? Trên thực tế, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoảng thời gian tương đương 21 ngày mỗi năm chỉ bằng cách gõ nhanh hơn!

Nhiều người ngưỡng mộ những người đánh máy thành thạo và mong muốn có thể điều khiển bàn phím tốt giống như họ. Sự thật là không ai sinh ra đã giỏi sẵn và họ cũng phải học từ đầu.

Sau đây là một số mẹo và kỹ thuật hữu ích giúp bạn gõ phím nhanh hơn:

1. Một góc làm việc lý tưởng sẽ giúp bạn thao tác phím nhanh hơn

Rất nhiều người tin rằng khi thành thạo bàn phím thì họ sẽ đánh máy nhanh và chính xác. Nhưng sự thật là bạn cần có một không gian làm việc sạch sẽ, thông thoáng và thoải mái. Ngoài ra, để gõ tối ưu, bạn không nên đặt máy tính trên đùi mà hãy để nó trên bàn.

Nếu phải làm việc trong một khoảng thời gian dài, hãy đảm bảo rằng bạn luôn cảm thấy thoải mái.

2. Điều chỉnh tư thế

Nếu muốn thao tác phím tốt thì bạn nên có một tư thế ngồi đúng. Đó chính là ngồi thẳng lưng và hai chân đặt bằng trên mặt đất, cách nhau một chút. Cổ tay của bạn cũng phải được cố định sao cho ngón tay của bạn có thể che bàn phím. Và hơi nghiêng đầu để nhìn vào màn hình đúng cách.

Hãy điều chỉnh ghế ngồi của bạn để được thoải mái và có một tư thế thích hợp.

3. Giữ nguyên tư thế đó

Việc giữ nguyên tư thế đó cũng rất quan trọng. Hãy đảm bảo tư thế ngồi của bạn thoải mái và nó sẽ giúp bạn tránh bị đau cổ tay. Những cơn đau này sẽ khiến bạn chậm tiến độ công việc.

Hãy giữ cho lưng của bạn không bị gù và thư giãn cũng là một yếu tố quan trọng.

4. Làm quen với bàn phím

Bàn phím là công cụ của bạn, vì vậy bạn sẽ cần phải làm quen với nó. May mắn thay, hầu hết các bàn phím mà bạn nhìn thấy sẽ có cùng một bố cục: QWERTY. Tên của bàn phím này xuất phát từ sáu ký tự đầu tiên nhìn thấy trên hàng phím chữ đầu tiên của bàn phím. Bạn cũng sẽ nhận thấy mình cần thao tác nhiều với các phím phụ xung quanh những phím chính này.

Vì vậy, hãy ghi nhớ vị trí của các phím chữ cái, cũng như một số dấu chấm câu được sử dụng nhiều nhất. Bạn sẽ cần phải biết chúng nằm ở đâu mà không cần nhìn vào bàn phím. Đây là cách duy nhất bạn có thể học để gõ nhanh.

5. Nhắm mắt lại và nói to tên các phím khi bạn gõ chúng

Một cách tuyệt vời khác để biết vị trí của những chữ cái này là rời mắt khỏi chúng và nhìn thẳng vào màn hình. Hãy đọc tên các phím khi bạn gõ chúng và sau đó nhìn xem bạn có đọc đúng không. Bước này sẽ rất hữu ích và giúp bạn ghi nhớ các phím lâu dài.

6. Bắt đầu từ từ việc đánh máy mà không cần nhìn bàn phím

Việc cải thiện tốc độ gõ phím đòi hỏi nhiều thời gian của bạn. Tuy nhiên, cách nhanh nhất để thành thạo việc này chính là tập đánh máy mà không cần nhìn bàn phím. Nếu đây là lần đầu tiên bạn thử thì bạn có thể dành nhiều thời gian hơn cho bước này. Tuy nhiên, một khi bạn có thể gõ mà không cần nhìn vào các phím thì tốc độ của bạn sẽ tăng lên rõ rệt.

Có thể bây giờ đối với bạn phương thức gõ này vẫn hơi xa lạ nhưng theo thời gian kỹ năng của bạn sẽ được cải thiện.

7. Đừng nhìn vào tay của bạn

Toàn bộ bản chất của bước này là giữ cho bạn không nhìn vào bàn phím khi gõ, để ngón tay của bạn tìm hiểu cách các phím hoạt động. Và bạn có thể thấy rằng tốc độ của bạn bị giảm khi bạn bắt đầu, nhưng chỉ cần tuân theo nó. Bởi đánh máy mà không cần nhìn bàn phím sẽ giúp bạn đạt tốc độ nhanh hơn và làm chủ được nó.

8. Luyện tập, luyện tập và luyện tập

Nắm vững kỹ thuật trên sẽ hơi khó nhằn, nhưng một khi tư thế của bạn đúng và có thể kiểm soát các ngón tay đặt đúng chỗ thì bạn chỉ cần cải thiện hơn nữa bằng cách luyện tập.

Hãy dành một chút thời gian mỗi ngày để luyện và làm chủ cả độ chính xác lẫn tốc độ. Với việc thực hành liên tục, bạn cũng sẽ nhận thấy rằng mình ít mắc lỗi hơn qua thời gian.

9. Thử một vài trò chơi trực tuyến

Ngoài ra còn có một số trang web có thể giúp bạn thực hành. Nó sẽ chấm điểm cho bạn và ghi lại những từ của bạn mỗi phút, vì vậy bạn cũng có thể thử cải thiện kỷ lục của mình và cạnh tranh với những người khác.

10. Luyện tập chính tả

Nếu bạn không biết nên gõ gì thì một cách khác để tập luyện tốt đó là lắng nghe một cái gì đó và cố gắng gõ lại các từ được nghe. Không có giới hạn cho những chủ đề và thậm chí bạn có thể làm cho quá trình này trở nên thú vị hơn. Vì vậy, hãy chọn một cuốn sách điện tử, một bài giảng trực tuyến hoặc nghe một chương trình trò chuyện sau đó đánh máy lại. Hoặc bạn cũng có thể xem một chương trình truyền hình.

11. Theo dõi tiến trình của bạn

Đảm bảo rằng bạn theo dõi tiến trình của mình. Nhưng điều quan trọng là bạn đừng nên ám ảnh bởi bao nhiêu từ bạn có thể gõ trong một phút. Thay vào đó, hãy đảm bảo rằng bạn luôn thoải mái trong khi luyện tập. Theo thời gian, số từ của bạn gõ trong một phút sẽ tăng lên và cuối cùng bạn sẽ đạt được tốc độ mong muốn.

12. Tham gia một vài khóa đào tạo nếu muốn

Thực tế có rất nhiều khóa học và chương trình được thiết kế đặc biệt sẽ giúp tăng khả năng đánh máy của bạn. Nếu bạn sẵn sàng cải thiện kỹ năng của mình, hãy thử đăng kí tham gia và xem chúng có ích thế nào.

Đừng mong chờ rằng vừa đọc xong bài viết này bạn sẽ gõ nhanh hơn. Bạn cần phải luyện tập kỹ năng của mình. Phải mất thời gian để có thể thao tác phím nhanh, nhưng "có công mài sắt có ngày nên kim"!

Zenda

Chủ đề khác