VnReview
Hà Nội

Giảm lượng RAM mà Google Chrome sử dụng với Tab Freezing

Google Chrome là một trong nhưng chương trình tốn RAM nhất trên hệ điều hành Windows và bạn sử dụng nó càng nhiều, thì nó càng ngốn RAM.

Ngay khi biên soạn bài viết này, tôi đang sử dụng 6 tab trên Google Chrome trên chiếc PC chạy Windows 10 và trong Task Manager hiển thị lượng RAM nó đang sử dụng không dưới 3GB khi không chạy bất kỳ tập đa phương tiện nào.

Google thừa biết rằng họ cần một phương thức quản lý tài nguyên tốt hơn, và trên thực tế, công ty này đã cung cấp một công cụ giúp giảm tác động của Google Chrome lên hiệu năng làm việc của máy tính người dùng.

Từ năm 2015, Google đã cũng cấp một tính năng với mục đích duy nhất là cải thiện cách trình duyệt phân bổ tài nguyên cho từng tab đang hoạt động và tắt các tab đang ngốn quá nhiều RAM.

Tính năng này có tên gọi là Tab Discarding, nó có nhiệm vụ giám sát các tab và dừng các tab không sử dụng đồng thời đảm bảo chúng không tự tải lại trong nền. Tính năng này giúp người dùng phân bổ tài nguyên từ những tab không cần thiết và giúp cải thiện một phần nào hiệu năng máy khi thiếu bộ nhớ.

Giờ đây, Google đã sẵn sàng tạo một bước tiến mới với một tính năng tương tự có tên Tab Freeze.

Qua tìm hiểu, tính năng này có cách thức hoạt động tương tự nhưng cho phép người dùng thiết lập cách hoạt động và quan trọng hơn hết là thiết đặt khoảng thời gian dừng hoạt động các tab.

Tính năng mới này có mặt trên bản cập nhật Canary mới nhất và bạn có thể thử bằng cách kích hoạt tính năng này tại trang chrome://flags.

Đầu tiên, bạn cần cập nhật trình duyệt Google Chrome lên phiên bản Canary mới nhất. Phiên bản tôi thử nghiệm là 79.0.3941.0, nếu bạn có phiên bản mới hơn thì không cần phải thao tác gì thêm.

Tiếp theo, mở trình duyệt và truy cập vào đường dẫn chrome://flags

Tìm kiếm Tab Freeze

Hoặc bạn có thể truy cập nhânh vào Tab Freeze bằng cách dán đường dẫn sau vào thanh trình duyệt: chrome://flags/#proactive-tab-freeze

Tại phần mô tả tính năng là "enables freezing eligible tabs when they have been backgrounded for 5 minutes" (kích hoạt đóng băng các tab sau khi hoạt động dưới nền 5 phút).

Ngoài ra còn có một số lựa chọn khác như:

- Default (mặc định)

- Enabled (kích hoạt)

- Enabled freeze – no unfreeze (kích hoạt đóng băng – không tái hoạt động)

- Enabled freeze – unfreeze 10 seconds every 15 minutes (kích hoạt đóng băng – hoạt động lại 10 giây sau mỗi 15 phút)

- Disabled (vô hiệu hóa)

Khi kích hoạt tính năng này, Google Chrome sẽ tự động đóng băng các tab không hoạt động quá 5 phút, nếu bạn chọn lựa chọn thứ ba, trình duyệt sẽ đóng băng tab và không cho hoạt động lại.

Nếu muốn kiểm tra tình trạng hoạt động của tính năng này hay thực hiện đóng băng hay mở hoạt động cho các tab theo cách thủ công, bạn có thể truy cập theo đường dẫn:chrome://discards

Cho đến nay, chưa có thông tin chính thức vê thời điểm Google cung cấp tính năng này cho toàn bộ người dùng, nhưng nó vẫn cần được cải thiện thêm. Trên thực tế, Chrome Canary có mục đích chính là để người dùng trải nghiệm những ý tưởng mới trước khi hoàn thiện bản cập nhật chính thức cho Google Chrome và gửi phản hồi về công ty.

Phiên bản tiếp theo của trình duyệt sẽ có tên Google Chrome 78 và dự kiến được tung ra vào cuối năm nay.

Minh Bảo;theo Softpedia

Chủ đề khác