VnReview
Hà Nội

Những flag nên kích hoạt trên Chrome để có trải nghiệm duyệt web tốt hơn

Trước khi một số tính năng được chính thức xuất hiện trên Google Chrome, chúng thường tồn tại dưới dạng các tinh chỉnh tùy chọn ẩn sau các tham số (flag) mà bạn có thể kích hoạt để dùng thử.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những flag hay nhất mà bạn nên kích hoạt để có trải nghiệm duyệt web tốt hơn. Những flag này đã được thử nghiệm trên Chrome 78 ra mắt vào tháng 11/2019. Và cho dù bạn đang dùng một phiên bản Chrome mới hơn đi nữa thì chức năng của hầu hết các flag này vẫn sẽ không có gì thay đổi.

Cách kích hoạt một flag trong Chrome

Đầu tiên bạn cần biết là hầu hết các tính năng ẩn sau các flag đều chưa hoàn thiện. Vì vậy, những flag này có thể khiến trình duyệt hoặc máy tính của bạn trở nên bất ổn định – và bạn kích hoạt càng nhiều flag, độ ổn định càng giảm đi.

Ngoài ra, Google có thể loại bỏ bất kỳ tính năng ẩn nào ở bất kỳ thời điểm nào, nên tốt nhất bạn đừng quá trông chờ vào chúng. Hoàn toàn có khả năng một flag cụ thể nào đó trong bài viết này sẽ biến mất sau bản cập nhật tiếp theo – điều này không diễn ra quá thường xuyên, nhưng không có nghĩa là không thể.

Nếu đọc đến đây mà bạn vẫn hứng thú với việc vọc phá, thì hãy mở một tab Chrome mới và gõ vào thanh địa chỉ như sau: chrome://flags

chrome

Bấm Enter để mở trang flag. Tại đây, bạn sẽ thấy vô vàn những thứ khó hiểu nhưng không kém phần hấp dẫn. Mỗi flag đều đi kèm thông tin chi tiết về những hệ điều hành tương thích – Chrome cho Windows, Mac, Linux, Chrome OS, Android, hay tất cả. Hãy chú ý đến điều này, bởi một số flag chỉ dành cho các hệ điều hành khác và có thể không hoạt động trên hệ điều hành hiện tại của bạn.

Khi đã tìm thấy flag mong muốn, bấm vào menu xổ xuống và chọn "Enable" để kích hoạt.

chrome

Sau khi đã kích hoạt một flag, bạn cần khởi động lại Chrome bằng nút bấm màu xanh dương ở góc dưới trang.

Bạn có thể kích hoạt nhiều flag rồi khởi động một lần sau khi đã xong. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên kích hoạt từng cái một và dùng thử, đề phòng trường hợp có vấn đề vì hai flag xung đột với nhau.

chrome

Bây giờ hãy xem flag nào bạn nên kích hoạt để có trải nghiệm duyệt web tốt hơn nhé!

Nhóm tab lại với nhau

Chúng ta ai cũng từng mở một lần quá nhiều tab, nhưng đôi lúc bạn sẽ khó có thể phân biệt được tab nào ra tab nào. Flag nhóm tab này sẽ giúp mọi việc dễ dàng hơn một chút. Nó sẽ gộp mọi tab bạn đang mở vào các nhóm được tổ chức gọn gàng mà không cần phải đóng bớt hoặc tải về một phần mở rộng. Nhóm các tab lại với nhau, gán nhãn cho chúng, và chọn một màu để dễ dàng xác định các nhóm.

chrome

Sao chép và dán đường link sau vào thanh địa chỉ, nhấn Enter để kích hoạt: chrome://flags/#tab-groups

Chế độ đọc ẩn trong Chrome

Google Chrome là một trong những trình duyệt cuối cùng có chế độ đọc tích hợp, dù rằng nó đã được thử nghiệm suốt nhiều năm trời trên phiên bản desktop. Bạn có thể kích hoạt nó thông qua một flag ẩn.

chrome

Bất kỳ khi nào bạn muốn đọc một bài báo mà không muốn bị phân tâm bởi quảng cáo và những thứ thừa thải trên trang web, bạn có thể giản lược trang web chỉ còn nội dung tối thiểu để dễ đọc hơn.

Dán đường link sau vào thanh địa chỉ và gõ Enter: chrome://flags/#enable-reader-mode

Ẩn biểu tượng phần mở rộng, giúp thanh công cụ thoáng đãng hơn

Các phần mở rộng chiếm hết không gian trên thanh công cụ và menu của trình duyệt? Google có một giải pháp để giải quyết đống bừa bộn đi kèm với các phần mở rộng đó. Menu "Extensions" mới sẽ ẩn mọi phần mở rộng vào một biểu tượng duy nhất trên thanh công cụ.

chrome

Tính năng này nhiều khả năng sẽ được kích hoạt mặc định trong tương lai, bạn có thể dùng nó ngay hôm nay bằng cách kích hoạt flag sau đây: chrome://flags/#extensions-toolbar-menu

Buộc chế độ tối khắp nơi

Bạn có thể kích hoạt chế độ tối trên trình duyệt Chrome, nhưng hầu hết các website sẽ không tối theo. Các nhà phát triển web có thể chỉnh sửa website để tự động chuyển sang chế độ tối cùng lúc với phần còn lại của hệ điều hành, nhưng rất ít người chịu làm điều đó.

Chrome có một flag nhằm cưỡng ép chế độ tối xuất hiện. Kích hoạt "Force Dark Mode for Web Contents" và Chrome sẽ buộc các website bạn ghé thăm phải sử dụng giao diện tối, biến nền trắng thành đen và chữ đen thành trắng. Nó không hoàn hảo và không đẹp như chế độ tối do các nhà phát triển website tạo nên, nhưng thực ra cũng không hề tệ - bạn có thể chọn nhiều tùy chọn đi kèm để tinh chỉnh nó vừa mắt hơn.

chrome

Sao chép và dán đường link sau vào thanh địa chỉ: chrome://flags/#enable-force-dark

Lưu ý là flag này gây ra một vài vấn đề nghiêm trọng trên Chrome OS có cài Chrome 78. Đừng kích hoạt nó trên Chromebook, trừ khi bạn muốn reset lại hệ thống!

Thêm nút Play/Pause để điều khiển nhạc và video

Nhiều người thích nghe nhạc và xem video trên web, nhưng tìm ra tab nào đang phát nhạc/phim có thể là việc khá nhọc công, đặc biệt nếu bạn đang mở hàng chục tab hoặc tab cần tìm nằm ở một cửa sổ trình duyệt khác. Biểu tượng chiếc loa nhỏ trên tab của Chrome cũng giúp đỡ được đôi chút, nhưng nút Play/Pause ẩn thậm chí còn tốt hơn nữa.

chrome

Nút này sẽ giúp bạn nhanh chóng điều khiển các nội dung đa phương tiện trên web và xem tên của nội dung đang phát đó ngay trên thanh công cụ của Chrome.

Để tìm flag này, sao chép và dán đoạn sau vào thanh địa chỉ và nhấn Enter: chrome://flags/#global-media-controls

Cuộn mượt hơn

Flag này kích hoạt chế độ cuộn mượt hơn khi xem nội dung trên web với chuột và bàn phím, thay vì chế độ cuộn mặc định có phần hơi giật của Chrome khi xem các trang dài.

chrome

Sao chép và dán đường link sau vào thanh địa chỉ và nhấn Enter: chrome://flags/#smooth-scrolling

Duyệt web nhanh hơn với giao thức QUIC

Giao thức QUIC (HTTP/3), được thiết kế bởi Google, là con đường nhanh hơn để các trình duyệt web và các máy chủ web liên lạc và gửi thông tin với nhau. Dù QUIC hiện đã được kích hoạt trong Opera và Chrome Canary, với flag ẩn này, bạn có thể bắt đầu sử dụng nó ngay trên phiên bản ổn định trước khi chính thức xuất hiện. Tất nhiên tốc độ duyệt web sẽ chỉ tăng lên nếu website bạn đang truy cập được lưu trữ trên một máy chủ có QUIC.

chrome

Để tận dụng ưu thế của HTTP/3, hãy sao chép và dán đường link sau vào thanh địa chỉ: chrome://flags/#enable-quic

Tạo một hệ thống tập tin tạm thời để duyệt web ẩn danh

Một số website chặn nội dung nếu bạn sử dụng chế độ ẩn danh, khiến tình hình trở nên phức tạp hơn khi bạn tìm cách ghé thăm trang.

Với flag Filesystem API in Incognito, Chrome sẽ tạo ra một hệ thống tập tin tạm thời trong bộ nhớ, vốn thường bị tắt đi trong chế độ ẩn danh. Nhờ đó, các website sẽ nghĩ bạn đang dùng một phiên bản Chrome thông thường và mở khóa nội dung để bạn xem. Sau khi đóng cửa sổ, bất kỳ thứ gì đã được lưu trong phiên duyệt ẩn danh sẽ bị xóa ngay lập tức.

chrome

Sao chép và dán đường link sau vào thanh địa chỉ: chrome://flags/#enable-filesystem-in-incognito

Nhiều flag nêu trên vẫn đang được tiếp tục phát triển, bạn cần chú ý khi kích hoạt nhiều flag cùng lúc. Như đã nói ở trên, đôi lúc các flag này chưa được kiểm nghiệm để xem có hoạt động song song với nhau mà không gây xung đột hay không.

Minh.T.T

Chủ đề khác